ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร & ตราสารหนี้ “บ. เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์” เป็น “A-” จาก “BBB+” และจัดอันดับตราสารหนี้ใหม่ที่ “A-”, แนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday June 21, 2011 10:24 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “A-” จากเดิมที่ระดับ “BBB+” พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มี ประกันชุดใหม่ของบริษัทในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาทที่ระดับ “A-” เช่นกัน โดยเปลี่ยนแนวโน้มเป็น “Stable” หรือ “คง ที่” จาก “Positive” หรือ “บวก” ทั้งนี้ อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเภทที่อยู่อาศัย ตลอดจนสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในโครงการทาวน์เฮ้าส์ในเมือง และคอนโดมิเนียม รวมถึงการ มีสินค้าที่หลากหลายทั้งในด้านราคาและกลุ่มลูกค้า อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากธรรมชาติของธุรกิจพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ที่มีความผันผวน รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมือง และแรงกดดันจากภาระหนี้ในระยะปานกลาง

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการ แข่งขันที่แข็งแกร่งในกลุ่มสินค้าหลักและจะสามารถปรับเปลี่ยนกลุ่มสินค้าให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของอุตสาหกรรม ได้อย่างมีสมดุลย์ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงดำรงนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังต่อไป และจะสามารถลดอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้ลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50% ได้ในระยะปานกลาง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ก่อตั้งในปี 2533 โดยนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน และนายพิเชษฐ วิภวศุภกร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของบริษัท ความแข็งแกร่งทางธุรกิจของ บริษัทสะท้อนถึงความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านตลาดทาวน์เฮ้าส์ใจกลางเมือง (“บ้านกลางกรุง” และ “บ้านกลางเมือง”) และผล ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มระดับราคาปานกลางถึงสูง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีผล ประกอบการที่เติบโตเป็นอย่างมากโดยมีสมดุลย์ระหว่างกระแสเงินสดรับกับเงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการ ในระหว่างปี 2553 ถึง ไตรมาสแรกของปี 2554 บริษัทได้เปิดตัวแบรนด์สินค้าที่อยู่อาศัยกลุ่มใหม่ 3 แบรนด์ได้แก่ “The Palazzo” (บ้านเดี่ยวราคา สูงกว่า 10 ล้านบาท) “The Pleno” (ทาวน์เฮ้าส์ราคาประมาณ 2 ล้านบาท) และ “Aspire” (คอนโดมิเนียมราคา ประมาณ 2 ล้านบาท)

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์มีรายได้เกิน 10,000 ล้านบาทเป็นครั้งแรกใน ปี 2552 และมีรายได้ในปี 2553 อยู่ที่ 13,840 ล้านบาท โดยเป็นรายได้สูงสุดอันดับ 4 ในกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จด ทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด บริษัทมีรายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมด ทริสเรทติ้ง คาดว่ารายได้ของบริษัทจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า บริษัทมียอดขายจากโครงการคอนโดมิเนียมที่ ยังไม่รับรู้รายได้ (Backlog) ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 อยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งยอดขายคอนโดมิเนียมดังกล่าวจะรับรู้ ประมาณครึ่งหนึ่งของฐานรายได้ของบริษัทในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า โดยจะรับรู้รายได้ประมาณ 8 พันล้านบาทในปี 2554 ประมาณ 6 พันล้านบาทในปี 2555 และประมาณ 7 พันล้านบาทในปี 2556 ส่วนรายได้จากโครงการแนวราบน่าจะเติบโตได้จาก โครงการที่มีมูลค่าเหลือขายรวมที่ 1.6 หมื่นล้านบาท (รวมหน่วยที่สร้างเสร็จและที่ยังไม่ได้สร้าง) รวมทั้งจากยอดขายโครงการ ที่ยังไม่ได้รับรู้รายได้มูลค่า 1.9 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 นอกจากนี้ ยังมีโครงการแนวราบที่คาดว่าจะเปิดตัวใน ช่วง 3 ไตรมาสหลังของปี 2554 มูลค่ารวมอีก 6.5 พันล้านบาทด้วย

บริษัทมีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายอยู่ที่ 19.2% ในไตรมาสแรกของปี 2554 เปรียบเทียบกับ 24.1% ในปี 2553 การปรับลดลงของอัตราส่วนกำไรดังกล่าวเป็นไปตามประมาณการเนื่องจากประโยชน์ จากมาตรการด้านภาษีของภาครัฐสิ้นสุดลง ทริสเรทติ้งคาดว่าสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโครงการใหม่ของบริษัทในกลุ่มราคาระดับ ล่างจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราส่วนกำไรของบริษัทเนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดดังกล่าวจากผู้ประกอบการที่มีต้นทุนต่ำและ ผู้บริโภคมีความอ่อนไหวต่อระดับราคาเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งมองว่าแรงกดดันต่ออัตราส่วนกำไรจะไม่ส่งผล กระทบมากนักเมื่อคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้จากการมีสินค้าที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของ บริษัทปรับตัวสูงขึ้นจาก 49.7% ในปี 2552 มาอยู่ที่ 56% ในไตรมาสแรกของปี 2554 ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงการใช้งบ ประมาณซื้อที่ดินที่สูงขึ้นในปี 2553 เนื่องจากมีโครงการเปิดตัวใหม่ที่น้อยมากในระหว่างปี 2551 จนถึงครึ่งแรกของปี 2552 ทริ สเรทติ้งคาดว่างบดุลของบริษัทจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในระยะปานกลางเมื่อรอบระยะการส่งมอบที่อยู่อาศัยและรอบการเปิดตัว โครงการใหม่กลับสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะสำหรับโครงการคอนโดมิเนียม

ทริสเรทติ้งกล่าวถึงความต้องการที่อยู่อาศัยว่าขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาวะเศรษฐกิจเป็นสำคัญ โดย ปกติภาครัฐมักให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 ตลาดที่อยู่ อาศัยของไทยเริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากแรงกระตุ้นของมาตรการจูงใจด้านภาษีของภาครัฐในช่วงปี 2551-2553 และ ภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม ตลาดที่อยู่อาศัยอยู่ในสภาวะทรงตัวตลอดปี 2553 ทั้งนี้ ผู้ ประกอบการหลายรายได้เร่งซื้อที่ดินเพิ่มตั้งแต่ปลายปี 2552 ซึ่งส่งผลทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของผู้ประกอบ การหลายรายเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปี 2553 การเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV Ratio) ของธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2554 และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงวงจรขาขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่คาดว่าจะ ชะลอความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการเก็งกำไรในตลาดคอนโดมิเนียมลงและลดทอนความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้ มีรายได้น้อย ดังนั้น จึงคาดว่าอัตราการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้จะต่ำลงเมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ รายใหญ่หลายรายน่าจะแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ประกอบการรายเล็กเพราะ

ผู้ประกอบการรายใหญ่พยายามเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจโดยการเข้าไปแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยในระดับราคา ที่ต่ำลง สถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงยิ่งกว่าในอดีต — จบ

บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (AP)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            เพิ่มเป็น A- จาก BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
AP117A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	เพิ่มเป็น A- จาก BBB+

AP118A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	เพิ่มเป็น A- จาก BBB+

AP122A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555     	เพิ่มเป็น A- จาก
BBB+
AP141A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557      เพิ่มเป็น A- จาก
BBB+
AP147A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 850 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557    	เพิ่มเป็น A- จาก
BBB+
AP147B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557   	เพิ่มเป็น A- จาก
BBB+
AP157A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	       เพิ่มเป็น A- จาก BBB+

หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2558	A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                            Stable (คงที่)จาก Positive (บวก)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ
10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้
เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูป
แบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้
ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัท
นั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การ
จัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึง
ความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความ
เหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัท
และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความ
ครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง
ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ
โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website:
http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ