ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท “บ. ควอลิตี้ เฮ้าส์” ที่ “A-” พร้อมคงอันดับองค์กร & หุ้นกู้เดิมที่ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Monday August 15, 2011 13:06 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลการจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของ บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” โดยอันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวใช้แทนอันดับเครดิตที่ทริสเรทติ้งจัดให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทของบริษัทเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2554 เนื่องจากบริษัทมีความประสงค์ที่จะเพิ่มวงเงินการออกหุ้นกู้ ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งก็ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของ บริษัทที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชำระคืนหนี้ระยะสั้นบางส่วน อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานที่ยาวนานในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง และรายได้ที่สม่ำเสมอจากหลากหลายแหล่ง ทั้งจากเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์และอาคารสำนักงาน และจากธุรกิจการลงทุน ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความคล่องตัวทางการเงินจากการถือครองเงินลงทุนในบริษัทร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ตลอดจนลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง และการที่บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้ที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดบ้านจัดสรรราคาสูงต่อไป อีกทั้งจะรักษาสัดส่วนของสินค้าที่อยู่อาศัยให้มีความสมดุลย์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ สถานะทางการเงินของบริษัทจะลดต่ำลงกว่าสถานะอันดับเครดิตในปัจจุบันซึ่งอาจส่งผลกระทบให้อันดับเครดิตลดลงหากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับสูงเกินกว่า 55% เป็นเวลาที่นานต่อเนื่องในระดับหนึ่ง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์เป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยซึ่งมีชื่อเสียงเป็น

ที่ยอมรับในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง บริษัทก่อตั้งในปี 2526 โดย บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ณ เดือนมิถุนายน 2554 ประกอบด้วยบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ร่วมกับตระกูล

อัศวโภคิน (25%) และ The Government of Singapore Investment Corporation Pte. Ltd. (11%) บริษัทมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในตลาดบ้านเดี่ยวราคาระดับปานกลางถึงสูง ผู้บริหารของบริษัทแสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องถึงความสามารถในระดับสูงในการพัฒนาสินค้าที่อยู่อาศัยซึ่งมีจุดแข็งในด้านความหลากหลายทั้งระดับราคาและกลุ่มลูกค้า

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในช่วงปี 2553-2554 บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์มีการพัฒนากลยุทธ์ใหม่ภายใต้แนวทางหลัก 3 ประการ ได้แก่ 1) การเริ่มเข้าสู่ตลาดที่อยู่อาศัยระดับราคาที่ต่ำลงภายใต้ชื่อแบรนด์ “เดอะทรัสต์” ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่อาศัยระดับราคา 1-3 ล้านบาท 2) การใช้กลยุทธ์ขายบ้านก่อนสร้างเสร็จ (Presale) สำหรับโครงการภายใต้แบรนด์ “คาซ่า” และ “เดอะทรัสต์” รวมทั้งสำหรับโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมด และ 3) การเริ่มใช้วิธีการก่อสร้างโดยใช้ส่วนประกอบสำเร็จรูปแบบ Precast และ Tunnel สำหรับโครงการแนวราบระดับราคา 1-5 ล้านบาทต่อหน่วย โดยทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัยระดับราคาที่ต่ำลง อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวน่าจะช่วยสร้างรายได้ในระดับที่น่าพอใจให้แก่บริษัทและบริษัทมีโอกาสที่จะเติบโตได้ตามสภาพของตลาด

บริษัทตั้งงบประมาณซื้อที่ดินในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าไว้ที่ประมาณ 4 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ที่อัตราการเติบโตในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2554 ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 บริษัทมีจำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยที่ยังไม่ได้ขายจากโครงการในปัจจุบันอยู่ที่ 6,289 หน่วย (รวมที่ก่อสร้างเสร็จแล้วและที่ยังไม่ได้ก่อสร้าง) โดยหน่วยที่ยังไม่ได้ขายดังกล่าวมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 32,480 ล้านบาท

รายได้ของบริษัทในปี 2554-2555 คาดว่าจะเติบโตจากโครงการบ้านเดี่ยวเป็นหลัก สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาฐานรายได้ไว้ในระดับเกินกว่า 1 หมื่นล้านบาทในระหว่างปี 2554-2555 รายได้ของบริษัทน่าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2556 จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียม ในขณะที่อัตราส่วนกำไรในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าน่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 2553 ทั้งนี้ บริษัทจำเป็นจะต้องมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายให้มากขึ้นพื่อให้สอดรับกับกระแสเงินสดในอนาคตที่จะมีความผันผวนมากยิ่งขึ้นจากการลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียม

บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ 57% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 เพิ่มขึ้นจาก 52.4% ณ สิ้นปี 2553 และ 51.1% ณ สิ้นปี 2552 ทริสเรทติ้งคาดว่าภาระหนี้ของบริษัทน่าจะได้รับแรงกดดันในระดับหนึ่งโดยจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องในช่วงปี 2554-2555 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของเงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการ บริษัทมีสภาพคล่องในระดับที่น่าพอใจแม้ว่าจะอ่อนแอลงในไตรมาสแรกของปี 2554 ทั้งนี้ สภาพคล่องของบริษัทน่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่เหลือของปี 2554 จากยอดขายโครงการแนวราบในปัจจุบันและโครงการที่จะเปิดใหม่ในอนาคต นอกจากนี้ สภาพคล่องของบริษัทยังได้รับแรงหนุนจากเงินลงทุนในหลักทรัพย์ด้วย

ทริสเรทติ้งกล่าวถึงความต้องการที่อยู่อาศัยว่าขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาวะเศรษฐกิจเป็นสำคัญ โดยปกติภาครัฐมักให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วงครึ่งหลังของปี 2552

ตลาดที่อยู่อาศัยของไทยเริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากแรงกระตุ้นของมาตรการจูงใจด้านภาษีของภาครัฐในช่วงปี 2551-2553 และภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม ตลาดที่อยู่อาศัยอยู่ในสภาวะทรงตัวตลอดปี 2553 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหลายรายได้เร่งซื้อที่ดินเพิ่มตั้งแต่ปลายปี 2552 ซึ่งส่งผลทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของผู้ประกอบการหลายรายเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปี 2553 การเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV Ratio) ของธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2554 และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงวงจรขาขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่คาดว่าจะชะลอความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการเก็งกำไรในตลาดคอนโดมิเนียมลงและลดทอนความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ดังนั้น จึงคาดว่าอัตราการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้จะต่ำลงเมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายน่าจะแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ประกอบการรายเล็กเพราะผู้ประกอบการรายใหญ่พยายามเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจโดยการเข้าไปแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยในระดับราคาที่ต่ำลง สถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงยิ่งกว่าในอดีต — จบ

บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (QH)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            คงเดิมที่ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
QH11OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554   	คงเดิมที่ A-
QH123A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555  	คงเดิมที่ A-
QH123B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555 	คงเดิมที่ A-
QH127A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555  	คงเดิมที่ A-
QH127B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555 	คงเดิมที่ A-
QH135A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556   	คงเดิมที่ A-
QH136A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556    	คงเดิมที่ A-
QH143A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557   	คงเดิมที่ A-
QH144A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557   	คงเดิมที่ A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2559    A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                            Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ