ทริสเรทติ้งระบุอันดับเครดิต “บ. ไทยเบฟเวอเรจ” ไม่มีผลกระทบจากการซื้อกิจการ “บ. เสริมสุข”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 13, 2011 12:15 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าววันนี้ว่า การที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ประกาศซื้อกิจการของ บริษัท

เสริมสุข จำกัด (มหาชน) จะยังไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัทไทยเบฟเวอเรจ ทั้งนี้ อันดับเครดิตยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากบริษัทไทยเบฟเวอเรจมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะรองรับหนี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ บริษัทไทยเบฟเวอเรจได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2554 ระบุว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ โลจิสติก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจได้ทำการตกลงซื้อหุ้นของบริษัทเสริมสุขจำนวน 110.461 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 41.55% ของหุ้นของบริษัทเสริมสุขจาก บริษัท เป๊ปซี่-โคลา (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด และ Seven-Up Nederland, B.V. (กลุ่มเป๊ปซี่) ในราคาหุ้นละ 58 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 6,406.8 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทเสริมสุขดำเนินธุรกิจการผลิตและกระจายสินค้าเครื่องดื่มเป๊ปซี่ภายใต้สัญญาระยะยาวกับกลุ่มเป๊ปซี่ นอกจากนี้ บริษัทเสริมสุขยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมอื่น ๆ ตลอดจนชาเย็นพร้อมดื่มและน้ำผลไม้ รวมทั้งยังเป็นผู้กระจายสินค้าเครื่องดื่มชาเขียวโออิชิและเครื่องดื่มให้พลังงานอื่น ๆ ด้วย โดยบริษัทมียอดขายอยู่ที่ 21,977 ล้านบาทในปี 2553 และ 11,578 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554

ในการซื้อหุ้นบริษัทเสริมสุขจากกลุ่มเป๊ปซี่ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ โลจิสติกจะทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ถือหุ้นทั่วไปเพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดที่เหลืออยู่ระหว่างวันที่ 15 กันยายนถึง 19 ตุลาคม 2554 หากการเสนอซื้อหุ้นประสบความสำเร็จ บริษัทก็จะต้องใช้งบลงทุนซื้อกิจการประมาณ 15,422 ล้านบาท โดยบริษัทจะใช้เงินจากการกู้ยืมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบริษัทมีแหล่งเงินกู้ที่เพียงพอสำหรับการซื้อกิจการในครั้งนี้

หลังการควบรวมกิจการ บริษัทไทยเบฟเวอเรจจะมีอำนาจควบคุมในบริษัทเสริมสุขเนื่องจากบริษัทถือครองหุ้นในสัดส่วน 41.55% จากกลุ่มเป๊ปซี่ นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ บริษัท เอสเอส เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งถือครองหุ้นบริษัทเสริมสุขในสัดส่วน 32.62% ด้วย ในส่วนของสัญญาที่บริษัทเสริมสุขมีกับกลุ่มเป๊ปซี่ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายน 2555 นั้นยังไม่มีความแน่นอนในเรื่องการต่อสัญญา อย่างไรก็ตาม ระบบการกระจายสินค้าของบริษัทซึ่งรวมกับเครือข่ายของบริษัทเสริมสุขจะกลายเป็นเครือข่ายการกระจายสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ทั้งนี้ บริษัทไทยเบฟเวอเรจมีแนวโน้มที่ดีในการขยายการเติบโตในกลุ่มสินค้าของบริษัทในอนาคต โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การลงทุนโดยใช้เงินกู้ในครั้งนี้จะมีผลทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทไทยเบฟเวอเรจอ่อนตัวลงบ้าง โดยคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ที่ระหว่าง 25%-30% เมื่อเทียบกับระดับปัจจุบัน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 ที่ 17%

บริษัทไทยเบฟเวอเรจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ธุรกิจของบริษัทยังรวมถึงเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์และอาหารด้วย ปัจจุบันบริษัทไทยเบฟเวอเรจได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรจากทริสเรทติ้งที่ระดับ “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” -- จบ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ