ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท “ช. การช่าง” ที่ระดับ “BBB/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday September 21, 2011 16:35 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” พร้อมทั้งยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “BBB” โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชำระหนี้และขยายธุรกิจในอนาคต อันดับเครดิตสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศไทย ตลอดจนผลงานที่เป็นที่ยอมรับในโครงการก่อสร้างภาครัฐและโครงการที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมทั้งรายได้ที่สม่ำเสมอจากการลงทุนในกิจการสัมปทาน โดยความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกบั่นทอนบางส่วนจากภาระหนี้ที่สูงเนื่องจากการลงทุนในกิจการสัมปทาน รวมทั้งความเสี่ยงจากสัญญาก่อสร้างแบบคงที่ (Fixed-price Contract) และลักษณะที่ผันผวนของอุตสาหกรรมก่อสร้าง แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าอัตราส่วนกำไรของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นในระยะปานกลาง ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทประสบความสำเร็จในการเพิ่มปริมาณงานรับเหมาก่อสร้างที่จะช่วยเสริมสร้างกระแสเงินสดให้แข็งแกร่งได้ในระยะปานกลาง โดยการมีอันดับเครดิตที่ดีขึ้นนั้นบริษัทจำเป็นจะต้องมีภาระหนี้ที่ลดลงและต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรักษาโครงสร้างทางการเงินที่ดีขึ้นดังกล่าวเอาไว้ได้ในระยะปานกลาง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัท ช. การช่างเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่จำนวน 3 รายของประเทศ บริษัทมีประสบการณ์ด้านการก่อสร้างที่ครอบคลุมและกว้างขวางตั้งแต่งานโยธาโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงโครงการที่มีความซับซ้อนสูง เมื่อรวมประสบการณ์ดังกล่าวกับการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำจากต่างประเทศแล้วนับเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้แก่บริษัท ณ เดือนมิถุนายน 2554 บริษัทมีงานรับเหมาก่อสร้างที่ยังไม่ส่งมอบมูลค่า 31,927 ล้านบาท โดยเป็นของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 43% (รวม 2 สัญญา) และสายสีม่วง 19% ทั้งนี้ มูลค่างานที่ยังไม่ส่งมอบมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นมากหากบริษัทสามารถลงนามในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีในประเทศลาวมูลค่าประมาณ 76,000 ล้านบาทได้

ทริสเรทติ้งกล่าวว่าธุรกิจสัมปทานของบริษัท ช. การช่างครอบคลุมโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานหลายประเภท ได้แก่ ทางด่วน รถไฟฟ้าใต้ดิน น้ำประปา และโรงไฟฟ้า โดย ณ เดือนมิถุนายน 2554 เงินลงทุนรวมในกิจการสัมปทานประกอบด้วยการถือหุ้นใน บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BECL) จำนวน 16.4% ใน บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) 24.6% บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) (TTW) 30% บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด (SEAN) 17.7% บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL) 50% และ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (CKPL) 49% โดยในเดือนกันยายน 2554 บริษัทได้ลดสัดส่วนเงินลงทุนใน CKPL เหลือ 38% บริษัทได้รับเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอประมาณปีละ 500-600 ล้านบาทจากการลงทุนใน BECL และ TTW ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากลักษณะที่ผันผวนของรายได้จากธุรกิจก่อสร้างได้ในระดับหนึ่ง ส่วนโครงการเขื่อนน้ำงึม 2 ในประเทศลาวซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ SEAN นั้นเริ่มสร้างรายได้ในปี 2554 ในขณะที่ BMCL ซึ่งยังมีผลประกอบการที่ขาดทุนและต้องการความช่วยเหลือทางการเงินจากผู้ถือหุ้นนั้นถือเป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของบริษัท

สถานะทางการเงินของบริษัทยังคงได้รับแรงกดดันจากภาระหนี้ในระดับสูงอันเนื่องมาจากการลงทุนในกิจการสัมปทานที่ใช้เงินกู้เป็นหลัก กระแสเงินสดจ่ายสำหรับโครงการลงทุนในสัมปทานและค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนน่าจะยังเป็นข้อจำกัดของบริษัทในการพยายามลดภาระหนี้ในระยะปานกลางต่อไป ณ เดือนมิถุนายน 2554 บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่ 2.6 เท่า โดยข้อกำหนดสิทธิระบุให้รักษาอัตราดังกล่าวที่ระดับไม่เกิน 3.0 เท่า

ผลประกอบการของบริษัทในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างยังคงต่ำกว่าประมาณการ โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 บริษัทมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ -5.1% และเงินทุนจากการดำเนินงานติดลบ 714 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สภาพคล่องของบริษัทได้รับแรงหนุนจากการถือครองหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องดีจำนวนมาก ในเดือนมิถุนายน 2554 บริษัทขายหุ้นใน SEAN จำนวน 20.3% ให้แก่ CKPL คิดเป็นมูลค่า 3.35 พันล้านบาท โดยบริษัทได้รับเงินสดจำนวน 1.7 พันล้านบาท และรับรู้ส่วนที่เหลืออีก 1.65 พันล้านบาทเป็นลูกหนี้ บริษัทวางแผนจะขายหุ้นที่เหลือใน SEAN มูลค่า 2.9 พันล้านบาทให้แก่ CKPL ภายใน 1 ปีข้างหน้า การขายเงินลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะสร้างกระแสเงินสดจำนวนมากให้แก่บริษัทและช่วยลดแรงกดดันด้านภาระหนี้ได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การประเมินว่ากระแสเงินสดที่ได้รับจากการขายหุ้นดังกล่าวจะมีผลในทางบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัทเพียงใดนั้นจะต้องพิจารณาควบคู่ไปกับแผนการลงทุนของบริษัทด้วย — จบ

บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) (CK)
อันดับเครดิตองค์กร:	                              คงเดิมที่ BBB
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
CK11OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	 คงเดิมที่ BBB
CK122A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,616.2 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	 คงเดิมที่ BBB
CK126A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555       คงเดิมที่ BBB
CK13OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556       คงเดิมที่ BBB
CK142A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 883.8 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557  	 คงเดิมที่ BBB
CK143A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	 คงเดิมที่ BBB
CK154A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	 คงเดิมที่ BBB
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2561	BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                              Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html





เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ