ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & ตราสารหนี้ “บ. น้ำประปาไทย” ที่ระดับ “AA-/Stable”

ข่าวทั่วไป Monday October 10, 2011 13:08 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของ บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตลอดจนกระแสเงินสดที่แน่นอนจากสัญญาขายน้ำขั้นต่ำระยะยาว และความสม่ำเสมอของความต้องการน้ำประปา โดยที่ธุรกิจน้ำประปามีความเสี่ยงในการดำเนินงานในระดับต่ำแต่มีอุปสรรคในการเข้าสู่ธุรกิจในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการมีภาระหนี้และความเสี่ยงจากการมีการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เป็นลูกค้าหลักเพียงรายเดียว ในขณะที่ แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะผู้นำในการเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนและคงความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเอาไว้ได้ โดยที่การลงทุนในอนาคตควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบซึ่งจะต้องไม่มีผลกระทบต่อฐานะทางการเงินและสภาพคล่องของบริษัท ทั้งนี้ การให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทแม่ที่มีฐานะทางการเงินที่อ่อนแอกว่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัท

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทน้ำประปาไทยเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วยกำลังการผลิตทั้งสิ้น 876,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวัน บริษัทยังให้บริการบำบัดน้ำเสียซึ่งมีกำลังการบำบัด 18,000 ลบ.ม./วัน บริษัทก่อตั้งในปี 2543 ภายใต้การร่วมทุนระหว่าง บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เธมส์ วอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หลังจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2551 แล้ว บริษัท ช. การช่างก็มีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 30.0% ในขณะที่ บริษัท มิตซุย วอเตอร์ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ถือ 26.0%

บริษัทประกอบกิจการโรงผลิตน้ำประปา 3 โรง และเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาใน 3 พื้นที่คือเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาคร เขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินซึ่งบริษัทเป็นผู้ดำเนินการโดยตรง และในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานีซึ่งดำเนินการโดยบริษัทลูกที่บริษัทถือหุ้น 98% คือ บริษัท ประปาปทุมธานี จำกัด บริษัทให้บริการน้ำประปาแก่ กปภ. ภายใต้สัญญาซื้อขายน้ำประปาอายุ 25 ปีซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2566 และอายุ 30 ปีซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2577 ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2553 กปภ. มีพันธะในการรับซื้อน้ำประปาจากบริษัทในปริมาณขั้นต่ำจำนวน 639,000 ลบ.ม./วัน ทั้งนี้ สูตรการคำนวณอัตราค่าน้ำจะเป็นไปตามดัชนีราคาผู้บริโภค นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับสิทธิในการดำเนินการผลิต จำหน่าย และให้บริการน้ำประปา รวมทั้งให้บริการบำบัดน้ำเสียในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินระยะเวลา 30 ปีด้วย โดยสิทธิดังกล่าวจะหมดอายุในปี 2582 ภายใต้เงื่อนไขของสิทธิในการดำเนินงานนั้นบริษัทจะเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้ประกอบการในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินโดยตรงซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีความเสี่ยงจากการมี กปภ. เป็นลูกค้ารายใหญ่เพียงรายเดียวซึ่งสร้างสัดส่วนรายได้ให้แก่บริษัทคิดเป็น 94% ของรายได้รวมในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 กระนั้นสถานะความน่าเชื่อถือของ กปภ. ในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจก็อยู่ในระดับที่รับได้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทน้ำประปาไทยได้ประโยชน์จากการมีความเสี่ยงจากการดำเนินงานที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น ๆ เนื่องจากการผลิตน้ำประปาใช้เทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อน อย่างไรก็ตาม ธุรกิจผลิตน้ำประปาต้องใช้เงินลงทุนสูงในการสร้างโครงข่ายระบบส่งและจ่ายน้ำประปา อีกทั้งบริษัทยังเป็นเจ้าของท่อน้ำประธานและท่อจ่ายน้ำในพื้นที่ให้บริการบางส่วนซึ่งเป็นอุปสรรคต่อผู้ต้องการเข้ามาเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว แหล่งน้ำที่มีเพียงพอและคุณภาพน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตน้ำประปา ทั้งนี้ แหล่งน้ำที่สำคัญในการผลิตน้ำประปาของบริษัทมาจากแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่มีปริมาณน้ำเพียงพอ แม้แหล่งน้ำแต่ละแห่งจะมีคุณภาพน้ำที่แตกต่างกัน แต่บริษัทก็สามารถนำน้ำไปผลิตเป็นน้ำประปาคุณภาพสูงได้เช่นเดียวกัน

ในปี 2553 ยอดขายน้ำประปาในกลุ่มลูกค้าภาคครัวเรือนมีสัดส่วนสูงสุดที่ระดับ 39.2% ของยอดขายน้ำทั้งหมดของบริษัท ในขณะที่กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมมีสัดส่วน 39.0% และกลุ่มลูกค้าพาณิชยกรรมมีสัดส่วน 21.8% ยอดขายน้ำประปาของบริษัทเพิ่มขึ้น 10.2% ของยอดขายรวมในปี 2553 เมื่อเทียบกับ 2.6% ในปี 2552 ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมีสาเหตุมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจซึ่งเพิ่มความต้องการใช้น้ำของกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครและการเริ่มจำหน่ายน้ำในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ยอดขายน้ำของบริษัทเพิ่มขึ้นเพียง 1.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องภาวะอากาศซึ่งเย็นผิดปกติในช่วงเดือนมีนาคมและเป็นช่วงที่โรงกรองน้ำแห่งใหม่ของ กปภ. เริ่มจ่ายน้ำเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครซึ่งมีพื้นที่บางส่วนทับซ้อนกัน ดังนั้น ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ยอดขายน้ำในเขตพื้นที่ดังกล่าวจึงปรับตัวลดลง 0.8%

บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเนื่องจากการมีโครงสร้างสัญญาซื้อขายน้ำที่ดีกับ กปภ. อีกทั้งยังมีความต้องการน้ำที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจาก 4,048 ล้านบาทในปี 2552 เป็น 4,395 ล้านบาทในปี 2553 เนื่องจากความต้องการน้ำประปาที่เพิ่มสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการให้บริการเต็มปีครั้งแรกในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2554 บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 3.7% เป็น 2,244 ล้านบาทเนื่องจากการปรับราคาน้ำประปาตามดัชนีผู้บริโภค โดยรายได้จากเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครมีสัดส่วน 63% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนรายได้ที่เหลือส่วนใหญ่มาจากเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี (33%) ในขณะที่พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินมีสัดส่วนเพียง 4% ของรายได้ทั้งหมด

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 79%-81% กระแสเงินสดของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ โดยเงินทุนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจาก 1,434 ล้านบาทในปี 2550 เป็น 2,583 ล้านบาทในปี 2552 และ 2,963 ล้านบาทในปี 2553 เงินกู้รวมลดลงเล็กน้อยจากระดับ 11,570 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2552 เป็น 11,368 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2553 ตามกำหนดการชำระคืนหนี้

อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 22.3% ในปี 2552 เป็น 26.1% ในปี 2553 โดยที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนลดลงจากระดับ 57.1% ณ สิ้นปี 2552 เป็น 54.4% ณ สิ้นปี 2553 สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2554 เงินทุนจากการดำเนินงานและเงินกู้รวมอยู่ที่ระดับ 1,479 ล้านบาท และ 11,146 ล้านบาทตามลำดับ ส่งผลให้อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ระดับ 13.3% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) และอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ระดับ 53.4% -- จบ

บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) (TTW)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            คงเดิมที่ AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TTW122A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555  	คงเดิมที่ AA-
TTW142A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557   	คงเดิมที่ AA-
TTW162A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 	คงเดิมที่ AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                            Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html





เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ