ทริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ “Negative” สำหรับอันดับเครดิต “บ. สวนอุตสาหกรรมโรจนะ” และ “บ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น” จากอุทกภัยในอยุธยาและหลายแห่งทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday October 14, 2011 12:00 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด

(มหาชน) และอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล

คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) สืบเนื่องจากเหตุอุทกภัยในสวนอุตสาหกรรมโรจนะจังหวัดอยุธยาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2554 และในอีกหลายแห่งทั่วประเทศ รวมถึงพื้นที่โรง

งานและคลังสินค้าให้เช่าของบริษัทบริษัทไทคอน อินดัสเทรียล

คอนเน็คชั่น

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ปริมาณน้ำฝนจำนวนมากได้ก่อให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ในประเทศไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 โดยกระแสน้ำได้ไหลเข้าสู่จังหวัดอยุธยา

ในต้นเดือนตุลาคม 2554 และทำให้เกิดอุทกภัยในนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งในจังหวัดอยุธยา รวมถึงสวนอุตสาหกรรมโรจนะซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมหลักของบริษัทสวน

อุตสาหกรรมโรจนะ แม้ว่าบริษัทได้สร้างคันดินและถมถุงทรายสูงถึง 6.5 เมตรเพื่อป้องกัน แต่กระแสน้ำที่รุนแรงได้ทำลายคันดินและเข้าท่วมสวนอุตสาหกรรม ปัจจุบันบริษัท

ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะได้หยุดการดำเนินงานทั้งหมดแล้ว โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมขนาด 267 เมกะวัตต์ของบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะก็หยุดการดำเนิน

งานและประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeur) แก่คู่สัญญาทุกราย ทั้งนี้ ผลกระทบจากน้ำที่ท่วมสวนอุตสาหรรมโรจนะจะส่งผลให้ฐานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างหลีก

เลี่ยงไม่ได้เนื่องจากโรงไฟฟ้าซึ่งสร้างรายได้ 60% ของรายได้รวมอาจต้องหยุดดำเนินงานประมาณ 3-6 เดือน อย่างไรก็ตาม ความเสียหายบางส่วนจะได้รับการชดเชย

จากบริษัทประกันภัยซึ่งคุ้มครองความเสียหายของทรัพย์สินและการสูญเสียรายได้ในช่วงหยุดดำเนินการ ในส่วนของผลกระทบที่จะเกิดต่ออันดับเครดิตของบริษัทนั้นจะขึ้นอยู่กับ

ระยะเวลาที่เกิดอุทกภัย ระยะเวลาที่ลูกค้าในสวนอุตสาหกรรมจะกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติ รวมทั้งมูลค่าการซ่อมแซมโรงไฟฟ้าและสาธารณูปโภคในสวนอุตสาหกรรม

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2554 บริษัทไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่นประกาศว่าโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าทั้งหมดของบริษัทที่ตั้งอยู่ในสวน

อุตสาหกรรมโรจนะได้ถูกน้ำท่วม ซึ่งประกอบด้วยโรงงานให้เช่า 30 หลังและคลังสินค้าให้เช่า 3 หลัง รวมพื้นที่ 107,324 ตารางเมตร (ตร.ม.) ณ เดือนกันยายน

2554 บริษัทมีพื้นที่ให้เช่ารวม 514,025 ตร.ม. ตั้งอยู่พื้นที่ 13 แห่งในประเทศไทย พื้นที่ให้เช่าที่ประสบอุทกภัยคิดเป็นสัดส่วน 21% ของพื้นที่เช่ารวมของบริษัทและสร้าง

รายได้ 22% ของรายได้ค่าเช่ารวมในครึ่งแรกของปี 2554 อย่างไรก็ตาม โรงงานและคลังสินค้าให้เช่าที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอื่น เช่น นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค และ

นิคมอุตสาหกรรมนวนครยังคงมีความเสี่ยงที่จะประสบอุทกภัยเนื่องจากสถานการณ์น้ำหลากยังไม่สิ้นสุด ความเสียหายของบริษัทจะได้รับการชดเชยบางส่วนจากบริษัทประกันภัย

ซึ่งคุ้มครองความเสียหายของทรัพย์สิน ในส่วนของผลกระทบที่จะเกิดต่ออันดับเครดิตของบริษัทจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เกิดอุทกภัยและระยะเวลาที่ลูกค้าโรงงานและคลังสินค้า

ให้เช่าของบริษัทจะกลับมาดำเนินงานได้เป็นปกติ

ทริสเรทติ้งจะติดตามภาวะอุทกภัยอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินผลกระทบที่จะมีต่ออันดับเครดิตของบริษัททั้ง 2 แห่งโดยละเอียด พร้อมทั้งจะประกาศระงับเครดิตพินิจ

และทบทวนผลอันดับเครดิตของบริษัทเมื่อได้ประเมินความเสียหายจากอุทกภัยแล้ว — จบ

บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน)
แนวโน้มเครดิตพินิจ:              NEGATIVE
อันดับเครดิตองค์กร:              A-

บริษัท ไทคอน อิสดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) (TICON)
แนวโน้มเครดิตพินิจ:                                  NEGATIVE
อันดับเครดิตองค์กร:                                  A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TICON128A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 650 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555    A
TICON165A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 650 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559    A

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ