ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้มีประกัน “บ. ทรู คอร์ปอเรชั่น” ที่ “BBB” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันที่ “BBB-” แนวโน้ม “Stable” จาก “Negative”

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2011 13:22 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้มีประกันของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB-” โดยแนวโน้มปรับเปลี่ยนเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Negative” หรือ “ลบ” อันดับเครดิตสะท้อนถึงฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการโทรคมนาคมแบบครบวงจร ตลอดจนคณะผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband) โทรศัพท์เคลื่อนที่ และโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกดังกล่าวมีข้อจำกัดจากการที่บริษัทมีภาระหนี้จำนวนมาก ตลอดจนผลกระทบจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจหลัก และความไม่แน่นอนของกฎระเบียบด้านโทรคมนาคม ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความเสี่ยงที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจากบริษัทได้ไถ่ถอนหุ้นกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐและได้รับวงเงินสนับสนุนจากธนาคารสำหรับการลงทุนขยายโครงข่าย 3 จี ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทไม่น่าจะเกินระดับ 80% โดยที่อันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงหากอัตราส่วนเงินกู้รวมดังกล่าวปรับเพิ่มสูงขึ้นเป็นระยะเวลาที่ต่อเนื่อง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัททรู คอร์ปอเรชั่นเป็นผู้นำในการให้บริการโทรคมนาคมแบบครบวงจรของประเทศ ธุรกิจ หลักของบริษัททั้ง 3 กลุ่มประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจโครงข่ายสายสัญญาณ (Wireline) ซึ่งดำเนินงานโดยทรูออนไลน์ กลุ่มธุรกิจไร้สาย (Wireless) หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ทรูมูฟ ทรูมูฟ เอช และฮัทช์ ซีดีเอ็มเอ และกลุ่มธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก (Pay TV) โดยทรูวิชั่นส์ ในครึ่งแรกของปี 2554 ธุรกิจทั้ง 3 กลุ่มสร้างรายได้ให้แก่บริษัทในสัดส่วน 32% 55% และ 14% ตามลำดับ บริษัทมีสถานะทางธุรกิจที่เข้มแข็งในตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดตามรายได้ทั้งประเทศที่ 40% และส่วนแบ่งทางการตลาดตามจำนวนผู้ใช้บริการที่ 36% โดยความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งมาจากการมีเครือข่ายที่ครอบคลุมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทยังสะท้อนถึงการเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกรายใหญ่ที่สุด รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลำดับที่ 3 ทั้งนี้ ทั้งธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกที่ยังมีอัตราส่วนจำนวนผู้ใช้บริการต่อประชากรในระดับต่ำและบริการสื่อสารข้อมูลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ถือเป็นธุรกิจสำคัญที่ยังคงสนับสนุนโครงสร้างธุรกิจและสถานะเครดิตให้แก่บริษัทในระยะปานกลาง นอกจากนี้ อันดับเครดิตของบริษัทยังสะท้อนถึงการให้ความสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากกลุ่มบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

ในระยะ 3 ปีข้างหน้า บริษัทวางแผนจะขยายโครงข่ายให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จีอย่างรวดเร็วภายใต้สัญญากับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (กสท) โดยโครงสร้างธุรกิจของบริษัทในปัจจุบันถือว่าเอื้ออำนวยต่อการขยายบริการด้านข้อมูลภายใต้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จีมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผนเนื่องจาก กสทช (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) กำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณาข้อกฎหมายบางประเด็นในสัญญาระหว่างบริษัทกับ กสท นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทอาจไม่ได้รับประโยชน์จากการเป็นผู้นำในการให้บริการได้อย่างเต็มที่หากการประมูลใบอนุญาต 3 จีบนคลื่นความถี่ 2100 MHz เกิดขึ้นเร็ว

บริษัทมีฐานะทางการเงินที่อ่อนแอโดยงบดุลมีภาระหนี้สูง อย่างไรก็ตาม รายได้และอัตราส่วนกำไรที่ค่อนข้างคงที่ช่วยให้การคาดการณ์กระแสเงินสดของบริษัทในระยะปานกลางมีความแน่นอน รายได้ของบริษัทน่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2554 จากการควบรวมผลประกอบการของกลุ่มบริษัทฮัทช์ แต่คาดว่ารายได้ในปี 2555 จะเติบโตในระดับที่ลดลงจากภาวะการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นในธุรกิจหลักของบริษัท อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทคาดว่าจะปรับลดลง 2%-3% ในปี 2554 จากผลประกอบการที่ขาดทุนของกลุ่มบริษัทฮัทช์ และอัตราส่วนแบ่งรายได้ของทรูมูฟที่ปรับสูงขึ้น

อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับตัวดีขึ้นภายหลังจากที่บริษัทได้เพิ่มทุนจำนวน 1.3 หมื่นล้านบาทจากการเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 อัตราส่วนเงินกู้รวมของบริษัทอยู่ที่ 77.9% ในกรณีที่บริษัทสามารถลงทุนขยายโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ตามประมาณการ ภาระหนี้ของบริษัทน่าจะปรับเพิ่มขึ้นอีกในระดับหนึ่ง และจะอยู่ในระดับดังกล่าวต่อเนื่องไปในระยะปานกลาง สำหรับโครงการลงทุนในอนาคตนั้น ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะระดมทุนจากเงินกู้ในสัดส่วนที่สอดคล้องกับเงินเพิ่มทุนใหม่เพื่อรักษาโครงสร้างทางการเงินและสถานะสภาพคล่อง อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทมีสถานะต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กร 1 ขั้นเนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนของเงินกู้ที่มีหลักประกันต่อสินทรัพย์ในระดับสูง ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE)
อันดับเครดิตองค์กร:	                              คงเดิมที่ BBB
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TRUE13NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	คงเดิมที่ BBB-
TRUE144A: หุ้นกู้มีประกัน 6,183 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ BBB
TRUE144B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557           	คงเดิมที่ BBB-
TRUE151A: หุ้นกู้มีประกัน 7,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558                	คงเดิมที่ BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                              Stable (คงที่) จาก Negative (ลบ)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html






เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ