ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “บ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์” ที่ระดับ “A/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2011 16:30 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนสถานะผู้นำในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนของไทยที่มีคณะแพทย์และผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง ตลอดจนความพร้อมด้านบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ และสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการแข่งขันที่รุนแรงทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงข้อจำกัดจากการมีโรงพยาบาลหลักเพียงแห่งเดียว และแนวโน้มภาระหนี้ที่อาจเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในอนาคต ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาสถานะผู้นำในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในประเทศได้ โดยชื่อเสียงที่ดีและการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถสรรหาบุคลากรทางการแพทย์และดึงดูดผู้ป่วยระดับบนต่อไปได้ นอกจากนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการที่บริษัทจะต้องรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้อยู่ในระดับไม่เกินกว่า 50% เป็นระยะเวลาที่ต่อเนื่อง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ดำเนินกิจการโรงพยาบาลภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ในกรุงเทพฯ โดยรายได้จากโรงพยาบาลดังกล่าวคิดเป็น 95% ของรายได้รวมของบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จัดเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของประเทศและในภูมิภาคเอเซีย โดยโรงพยาบาลมีความสามารถในการให้บริการผู้ป่วยนอก 3,900 คนต่อวัน และมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยในทั้งหมด 512 เตียง บริษัทมีรายได้จากผู้ป่วยต่างประเทศประมาณ 60% ของรายได้รวม ส่วนรายได้จากกลุ่มผู้ป่วยที่ชำระเงินเองคิดเป็นประมาณ 70% ของรายได้รวม

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การบริหารจัดการของบริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ดำเนินงานโดยคณะผู้บริหารที่มีความสามารถและประสบการณ์ที่ยาวนาน โดยโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์นับเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงและมีผลงานทางการแพทย์ที่เป็นที่ยอมรับมานานกว่า 30 ปี บริษัทเน้นกลุ่มลูกค้าผู้ป่วยชาวไทยที่มีรายได้ในระดับสูงและกลุ่มผู้ป่วยชาวต่างประเทศโดยใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่างด้านบริการและคุณภาพ บริษัทมีโครงสร้างรายได้ต่อผู้ป่วยในระดับสูง ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักหนึ่งที่ทำให้บริษัทมีโอกาสคัดเลือกและรักษาบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถสูงเอาไว้ได้

ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทในฐานะศูนย์กลางการให้บริการทางการแพทย์ในภูมิภาคเอเซียมาจากการที่บริษัทเป็นผู้บุกเบิกตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) รวมทั้งการได้รับประโยชน์จากการประหยัดจากขนาด (Economies of Scale) และการมีเครือข่ายที่กว้างขวางในการรับย้ายผู้ป่วย นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับประโยชน์จากการที่ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีและมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเป็นจุดหมายที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ค่ารักษาพยาบาลของประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่แข่งขันได้เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วในภูมิภาค

อุตสาหกรรมโรงพยาบาลในเอเชียซึ่งรวมถึงในประเทศไทยอยู่ในระยะของการควบรวมกิจการ โรงพยาบาลหลายแห่งรวมกิจการเพื่อขยายขนาดและเพิ่มบริการทางการแพทย์ให้ครอบคลุมกว้างขวางยิ่งขึ้น บริษัทที่ประกอบกิจการโรงพยาบาลขนาดเล็กและบริษัทที่มีโรงพยาบาลหลักเพียงแห่งเดียวดังเช่นในกรณีของบริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ต้องเผชิญกับความท้าทายจากคู่แข่งที่มีศักยภายทางการเงินที่เข้มแข็งและมีเครือข่ายโรงพยาบาลที่ครอบคลุมในหลายพื้นที่

บริษัทมีฐานะทางการเงินที่เข้มแข็ง โดยมีรายได้ที่เติบโตในระดับน่าพอใจในช่วงปีที่ผ่านมา รายได้ต่อผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นช่วยลดผลกระทบจากจำนวนผู้ป่วยที่ชะลอตัวในช่วงที่มีความวุ่นวายทางการเมือง อัตราส่วนกำไรและกระแสเงินสดของบริษัทน่าจะอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพต่อไปในระยะปานกลาง ภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจากการลงทุนสร้างอาคารผู้ป่วยนอกและการปรับปรุงห้องผู้ป่วยใน รวมทั้งการซื้อหุ้น 24.99% ของ บริษัท บางกอนเชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) อันเป็นผลทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นจาก 20.1% ในปี 2553 มาอยู่ที่ 44.5% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 ทั้งนี้ อันดับเครดิตของบริษัทยังสะท้อนถึงภาระหนี้ที่อาจเพิ่มขึ้นจากการลงทุนขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคตด้วย ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) (BH)

อันดับเครดิตองค์กร: A

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ rapee@tris.co.th โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ