ทริสเรทติ้งเชื่อว่าการแลกเปลี่ยนหุ้นระหว่าง "Banpu" และ "กฟผ." ไม่กระทบอันดับเครดิตของ Ratch Kegco และ Banpu

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2004 16:52 —ทริส เรตติ้ง

        บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าววันนี้ว่า การลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้นระหว่าง Banpu และ กฟผ. เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นของ Ratch และ Egcomp ไม่น่าจะกระทบต่ออันดับเครดิตของ Ratch  Kegco และ Banpu ในระยะสั้น
บันทึกความเข้าใจเบื้องต้นดังกล่าวระบุว่า Banpu จะขายหุ้นใน Ratch ให้แก่ กฟผ. ในสัดส่วน 14.99% ของหุ้นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 43.86 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 9,535 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน Banpu ก็จะซื้อหุ้นของ Egcomp จาก กฟผ. ในสัดส่วน 24.99% ของหุ้นทั้งหมดในราคาหุ้นละ 82.58 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 10,865 ล้านบาท นอกจากนี้ CLP ก็จะซื้อหุ้นของ Egcomp จาก กฟผ. ในสัดส่วน 0.42% ของหุ้นทั้งหมดในราคาเดียวกัน ทั้งนี้ ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฟผ.จะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นของ Ratch จากผู้ถือหุ้นที่เหลือทั้งหมดด้วย อย่างไรก็ตาม การลงนามในสัญญาการซื้อขายดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2547 และหากข้อกำหนดสิทธิและเงื่อนไขต่างๆ บรรลุผล ก็คาดว่าจะโอนหุ้นและชำระเงินค่าหุ้นได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2547
ทริสเรทติ้งกล่าวต่อไปอีกว่า หากการดำเนินการดังกล่าวเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ก็จะทำให้ Banpu กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน Egcomp ในสัดส่วน 24.99% ของหุ้นทั้งหมด ในขณะที่ กฟผ. จะไม่มีการถือหุ้นใน Egcomp เลย ส่วนการถือหุ้นของ กฟผ. ใน Ratch ก็จะเพิ่มขึ้นจาก 45% เป็น 60% ซึ่งจะมีผลทำให้ Ratch เปลี่ยนสถานะจากบริษัทเอกชนไปเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้พระราชบัญญัติงบประมาณของไทย และความสัมพันธ์ระหว่าง Ratch และ กฟผ. ก็จะใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ Ratch มีโอกาสในการขยายโครงการโรงไฟฟ้าในอนาคตได้ง่ายขึ้น
การซื้อขายหุ้นดังกล่าวยังไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออันดับเครดิตที่ทริสเรทติ้งได้ให้แก่บริษัทที่เกี่ยวข้องข้างต้น โดยการที่ กฟผ. ถือหุ้นใน Ratch เพิ่มขึ้นนั้น ยังไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออันดับเครดิตองค์กรของ Ratch และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (Ratchgen) สำหรับ Kegco ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย Egcomp นั้น ในขณะนี้อันดับเครดิตตราสารหนี้ของบริษัทก็ยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด สำหรับ Banpu นั้น การแลกเปลี่ยนหุ้นโรงไฟฟ้าจากเดิมที่ถือหุ้นใน Ratch (สัดส่วน 14.99%) มาเป็นการถือหุ้นใน Egcomp (สัดส่วน 24.99%) จะทำให้ Banpu มีบทบาทในการบริหารจัดการในโรงไฟฟ้ามากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการลดข้อจำกัดการลงทุนในโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมในอนาคตด้วย
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทจะติดตามประเมินผลกระทบของการแลกเปลี่ยนหุ้นระหว่าง BANPU และ กฟผ. อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยอันดับเครดิตของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าว ณ วันที่ 9 มกราคม 2547 เป็นดังนี้ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (Banpu) มีอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ที่ระดับ "A" เท่ากัน (BP064A, BP084A, BP082A และ BP109A) บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด (Kegco) มีอันดับหุ้นกู้ที่ระดับ "A+" บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (Ratch) มีอันดับองค์กรที่ระดับ "A+" และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (Ratchgen) มีอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ "AA-" - จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ