ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. ทางยกระดับดอนเมือง” ที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 1, 2011 08:30 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศทบทวนอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) โดยคงอยู่ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนฐานะการเงินของบริษัทที่ปรับตัวดีขึ้นหลังจากการปรับปรุงเงื่อนไขสัญญาสัมปทานครั้งที่ 3 โดยมีการขยายอายุสัมปทานออกไปและมีการกำหนดขั้นตอนและโครงสร้างการปรับราคาค่าผ่านทางที่ชัดเจน นอกจากนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวยังมีปัจจัยสนับสนุนจากผลงานที่มีมาอย่างยาวนาน การมีทำเลที่ตั้งของทางด่วนที่อยู่ในจุดสำคัญ และผู้บริหารที่มีประสบการณ์ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความผันผวนของปริมาณจราจรที่เป็นมาตั้งแต่ในอดีตเนื่องจากทางด่วนของบริษัทเป็นทางด่วนเดี่ยวที่ต้องแข่งขันโดยตรงกับถนนปกติ ประกอบกับความไม่แน่นอนด้านนโยบายการจราจรของภาครัฐ และการที่บริษัทมีสัดส่วนเงินกู้อยู่ในระดับสูง ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าปริมาณจราจรบนทางด่วนของบริษัทจะไม่ต่ำไปกว่าปริมาณในปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญไปจนตลอดอายุของสัมปทาน นอกจากนี้ การจ่ายเงินปันผลและการลงทุนในอนาคตควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัททางยกระดับดอนเมืองเป็นผู้ก่อสร้างและให้บริการทางด่วนยกระดับระยะทาง 21 กิโลเมตรซึ่งเป็นเส้นทางจากดินแดงถึงอนุสรณ์สถานภายใต้สัญญาสัมปทานในระบบ BTO (Build-Transfer-Operate) อายุ 25 ปีโดยได้รับอนุมัติจากกรมทางหลวง ทางด่วนของบริษัทเป็นทางยกระดับ 6 ช่องการจราจรเหนือถนนวิภาวดีรังสิตซึ่งประกอบด้วยโครงการ 3 ส่วน ได้แก่ โครงการส่วนเริ่มต้น (ดินแดง-ดอนเมือง) โครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (ดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน) และโครงการส่วนต่อขยายด้านรังสิต (อนุสรณ์สถาน-รังสิต) โดยบริษัทได้รับสัมปทานในการให้บริการสำหรับ 2 โครงการแรก ส่วนโครงการส่วนต่อขยายด้านรังสิตซึ่งได้รับการยกเว้นค่าผ่านทางนั้นให้บริการโดยกรมทางหลวง ระบบทางด่วนดังกล่าวช่วยลดปัญหาการจราจรที่แออัดบนถนนวิภาวดีรังสิตซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมระหว่างใจกลางกรุงเทพฯ กับท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพ (ท่าอากาศยานดอนเมือง) และจังหวัดอื่น ๆ ในเขตภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มให้บริการในช่วงปลายปี 2537 บริษัททางยกระดับดอนเมืองเผชิญกับความเสี่ยงจากหลายเหตุการณ์ เช่น วิกฤตการณ์การเงินในปี 2540 การขยายและเพิ่มช่องจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตและการก่อสร้างถนนสายย่อย (Local Road) ในปี 2541 การเปิดให้บริการทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน-ปากเกร็ด) ในปี 2542 และการย้ายท่าอากาศยานดอนเมืองในปี 2549 นอกจากนี้ การปรับอัตราค่าผ่านทางยังเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบต่อปริมาณจราจรโดยตรง โดยในปี 2553 ปริมาณจราจรลดลง 29% เนื่องการปรับเพิ่มอัตราค่าผ่านทางถึง 55% ในเดือนธันวาคม 2552 อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ปริมาณจราจรกลับเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 17% สู่ระดับเฉลี่ยที่จำนวนรถยนต์ 62,252 คันต่อวันตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ

ทริสเรทติ้งยังกล่าวด้วยว่า แม้ว่าจราจรบนทางด่วนของบริษัททางยกระดับดอนเมืองจะมีความผันผวน แต่บริษัทก็ได้รับประโยชน์จากการมีสัญญาสัมปทานที่เอื้ออำนวย โดยสัญญาสัมปทานกำหนดให้กรมทางหลวงทำการเจรจากับบริษัทเพื่อเยียวยาผลกระทบด้านลบที่มีต่อฐานะการเงินของบริษัทอันเกิดจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้แก่ เหตุสุดวิสัย หรือการกระทำหรือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของส่วนราชการที่ส่งผลให้ปริมาณจราจรบนทางด่วนลดลง เป็นต้น บริษัทมีการปรับปรุงเงื่อนไขในสัญญาสัมปทานถึง 3 ครั้ง การปรับปรุงล่าสุดกระทำในปี 2550 โดยบริษัทได้รับการขยายอายุสัญญาสัมปทานเพิ่มต่อไปอีก 27 ปีเริ่มจากเดือนกันยายน 2550 และได้รับการอนุมัติในเบื้องต้นในการกำหนดการปรับราคาค่าผ่านทางตลอดอายุสัญญาสัมปทาน ดังนั้น บริษัทจึงสามารถเพิ่มอัตราค่าผ่านทางได้โดยอัตโนมัติหลังจากแจ้งกรมทางหลวงล่วงหน้า 30 วัน นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการยกเลิกส่วนแบ่งรายได้ที่จะต้องส่งให้แก่กรมทางหลวงในช่วง 4 ปีสุดท้ายของสัญญาด้วย

ฐานะการเงินของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากการปรับปรุงเงื่อนไขสัญญาสัมปทานในครั้งที่ 3 แม้ว่าการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางจะส่งผลให้ปริมาณจราจรปรับตัวลดลง แต่รายได้ก็ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราค่าผ่านทางที่เพิ่มขึ้นนั้นสูงกว่าปริมาณจราจรที่ปรับตัวลดลง โดยรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 1,366 ล้านบาทในปี 2552 สู่ระดับ 1,510 ล้านบาทในปี 2553 ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 16% สู่ระดับ 809 ล้านบาทอันเป็นผลมาจากปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้น อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับ 74%-81%โครงสร้างเงินทุนและกระแสเงินสดของบริษัทก็ปรับตัวดีขึ้น โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนปรับตัวดีขึ้นจาก 55.7% ในปี 2552 เป็น 54.9% ในปี 2553 และอยู่ที่ระดับ 53.7% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก 3.4 เท่าในปี 2552 เป็น 3.2 เท่าในปี 2553 และปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.8 เท่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 บริษัทยังได้ลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยโดยการออกหุ้นกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่แทนเงินกู้ยีมที่มีอัตราดอกเบี้ยลอยตัวในช่วงปลายปี 2553 ในขณะที่อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ระดับประมาณ 8.1% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และอยู่ที่ระดับ 5.5% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554

ทริสเรทติ้งคาดว่าในระยะปานกลางปริมาณจราจรบนทางด่วนของบริษัททางยกระดับดอนเมืองจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ การฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ การเพิ่มขึ้นของที่อยู่อาศัยในบริเวณทิศเหนือของกรุงเทพฯ และการจราจรที่ติดขัดบนถนนวิภาวดีรังสิต ทั้งนี้ คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของปริมาณจราจร รวมทั้งตามการปรับอัตราค่าผ่านทาง และความสามารถของคณะผู้บริหารในการควบคุมต้นทุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม บริษัทก็เผชิญกับความเสี่ยงจากการขาดความร่วมมือที่จริงจังจากหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบในด้านการวางแผนและก่อสร้างสาธารณูปโภคถนน — จบ

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) (DMT)
อันดับเครดิตองค์กร:	                              คงเดิมที่ระดับ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DMT13DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,167 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	คงเดิมที่ระดับ A-
DMT14DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,315 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ระดับ A-
DMT156A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	คงเดิมที่ระดับ A-
DMT15DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	คงเดิมที่ระดับ A-
DMT178A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560	คงเดิมที่ระดับ A-
DMT17DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,478 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560	คงเดิมที่ระดับ A-
DMT20DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,140 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563	คงเดิมที่ระดับ A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                              Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ