ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. บางกอก เชน ฮอสปิทอล” ที่ระดับ “A-”แนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Friday November 11, 2011 09:04 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นผู้นำของบริษัทในกลุ่มคนไข้รายได้ระดับปานกลางถึงระดับล่าง ตลอดจนฐานรายได้ที่หลากหลาย คณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ และประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจการรักษาพยาบาล รวมทั้งความเสี่ยงจากการขยายธุรกิจของบริษัท และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของนโยบายด้านสุขภาพภาครัฐ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในกลุ่มลูกค้าโครงการสุขภาพภาครัฐและดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวังเพื่อที่จะรักษาสมดุลย์ของแหล่งเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจต่อไปได้ อันดับเครดิตของบริษัทถือว่ามีความแข็งแกร่งและสามารถรองรับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากการลงทุนในอนาคตได้พอสมควร

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอล เป็นเจ้าของและบริหารกิจการโรงพยาบาลจำนวน 6 แห่งภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลเกษมราษฎร์” โดย 4 แห่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนอีก 2 แห่งอยู่ในจังหวัดเชียงรายและสระบุรี บริษัทมีรายได้จากลูกค้า 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคนไข้เงินสด และกลุ่มคนไข้โครงการประกันสังคม โดยที่มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มคนไข้เงินสดอยู่ที่ 70% กลุ่มคนไข้โครงการประกันสังคม 30% บริษัทตัดสินใจที่จะออกจากระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี 2553 โดยผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัทมีไม่มากนักเนื่องจากระบบบริการดังกล่าวมีอัตรากำไรที่ต่ำและรายได้จากกลุ่มคนไข้เงินสดก็ค่อย ๆ ปรับตัวสูงขึ้น

บริษัทมีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งจากการเป็นผู้นำในกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการสุขภาพภาครัฐ โดยในระยะกว่า 5 ปีที่ผ่านมามีสัดส่วนจำนวนผู้ประกันตนในโครงการประกันสังคมในเขตกรุงเทพฯ ประมาณ 9%-11% การมีฐานจำนวนผู้ประกันตนจำนวนมากช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบจากการประหยัดจากขนาด ในขณะที่ลักษณะของธุรกิจที่มีรายได้จากกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายช่วยเสริมความมั่นคงให้แก่ผลประกอบการ นอกจากนี้ โครงการสุขภาพภาครัฐยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากการมีกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอและช่วยคงระดับการใช้งานเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีต้นทุนสูงไม่ให้ต่ำเกินไปด้วย ทั้งนี้ นโยบายควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพปรากฏผลจากการที่บริษัทมีอัตราส่วนกำไรที่ค่อนข้างสม่ำเสมอในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า อันดับเครดิตของบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลสะท้อนถึงความเสี่ยงจากแผนการลงทุนในโครงการที่แจ้งวัฒนะและพัทยา โดยทั้ง 2 โครงการเน้นกลุ่มคนไข้รายได้สูง ทั้งนี้ สถานะของบริษัทในตลาดลูกค้ารายได้สูงถือว่ายังไม่มีศักยภาพเท่าเทียมกับธุรกิจในปัจจุบันเนื่องจากบริษัทยังมีข้อจำกัดในด้านผลงานและความเป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมาย บริษัทมีความเสี่ยงสูงที่อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับระบบโครงการประกันสุขภาพ ทั้งนี้ ระบบประกันสุขภาพของไทยยังอยู่ในช่วงการพัฒนาและมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขอีกหลายระยะในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเชื่อว่าผู้บริหารของบริษัทมีความเชี่ยวชาญและสามารถปรับเปลี่ยนธุรกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายของภาครัฐเพื่อที่จะรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันเอาไว้ได้

บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและดีกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ทั้งนี้ รายได้ของบริษัทลดลง 10% ในครึ่งแรกของปี 2554 หลังจากที่บริษัทออกจากระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในขณะที่อัตราส่วนกำไรปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากสัดส่วนคนไข้เงินสดที่สูงขึ้น บริษัทมีงบดุลที่แข็งแกร่งและมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ 25.6% อัตราส่วนเงินกู้คาดว่าจะปรับสูงขึ้นจากการลงทุนในโครงการที่แจ้งวัฒนะ พัทยา และสุขาภิบาล 3 อันดับเครดิตของบริษัทไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากการลงทุนดังกล่าวหากบริษัทสามารถรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเอาไว้ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 50% บริษัทมีความสามารถในการชำระหนี้ในระดับที่ดี และโอกาสที่จะเกิดแรงกดดันต่อสภาพคล่องในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้ามีค่อนข้างต่ำ

สถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ที่ลุกลามถึงพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อโรงพยาบาล 2 แห่งของบริษัทตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2554 ในขณะที่โรงพยาบาลอีก 2 แห่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงสูง ทริสเรทติ้งคาดว่าวิกฤตอุทกภัยจะทำให้กำไรของบริษัทในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีลดลง บริษัทมีสัญญาประกันคุ้มครองความเสียหายในส่วนของทรัพย์สิน แต่ไม่มีสัญญาคุ้มครองความเสียหายจากธุรกิจที่ต้องหยุดลงชั่วคราว ทริสเรทติ้งประเมินว่าความต้องการด้านบริการทางการแพทย์จะฟื้นตัวค่อนข้างรวดเร็วภายหลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลง สถานะทางธุรกิจที่แข็งแรงของบริษัทน่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้อันดับเครดิตของบริษัทสามารถรองรับสภาวะการดำเนินธุรกิจที่ท้าทายนี้ได้ — จบ

บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) (KH)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ