ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น” ที่ระดับ “AA-” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Friday November 11, 2011 09:34 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง และความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่เข้มแข็งซึ่งจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันให้แก่บริษัทยิ่งขึ้น ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงระบบโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่กว้างขวาง ตลอดจนความสามารถของคณะผู้บริหารที่ยังคงทำให้บริษัทมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งและรักษาตำแหน่งทางการตลาดให้มั่นคงอย่างต่อเนื่อง จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากความไม่แน่นอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโทรคมนาคม ตลอดจนภาวะอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งและดำรงผลประกอบการให้อยู่ในระดับดีด้วยสภาพคล่องที่เพียงพอเอาไว้ได้ ทั้งนี้ บริษัทได้รับการคาดหวังให้คงนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดโดยรักษาสมดุลระหว่างการจ่ายเงินปันผลกับการรักษาความแข็งแกร่งของงบดุลเอาไว้ให้ได้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งโดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 30% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554 บริษัทมีลูกค้าทั้งสิ้นจำนวน 22.9 ล้านคน สถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งช่วยให้บริษัทมีรายได้และกระแสเงินสดที่แน่นอนซึ่งปรากฏให้เห็นถึงฐานะทางการเงินที่อยู่ในระดับดี ความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทยังคงได้รับแรงหนุนจากตราสินค้าที่มีชื่อเสียงและบริการที่มีคุณภาพผ่านโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุมซึ่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับประโยชน์ในรูปของความช่วยเหลือทางด้านบริหารจัดการจาก Telenor ASA ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมจากประเทศนอร์เวย์ด้วย

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 บริษัทมีรายได้ซึ่งไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Charge -- IC) เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอันเป็นผลมาจากการเติบโตของฐานลูกค้าระบบเติมเงิน (Prepaid) และบริการสื่อสารด้านข้อมูล (Non-voice) ที่มีอัตราการเติบโตสูงมาก อนาคตที่สดใสของการใช้บริการด้านข้อมูลซึ่งได้รับแรงหนุนจากความนิยมใช้โทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน (Smart Phone) และเครื่องมือสื่อสารสังคมเครือข่ายผ่านอินเทอร์เน็ต (Social Network) น่าจะมีส่วนช่วยชดเชยรายได้จากบริการด้านเสียง (Voice Service) ที่ลดลงได้ กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทซึ่งรวมค่า IC ต่อยอดขายสำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 35.8% เปรียบเทียบกับ 34.8% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ การควบคุมต้นทุนการดูแลรักษาระบบโครงข่ายและต้นทุนการบริหารที่มีประสิทธิภาพเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนผลประกอบการให้ดีขึ้น

ทริสเรทติ้งกล่าวถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นว่าได้รับแรงหนุนจากงบการเงินที่แข็งแรง รวมถึงความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่ดี ตลอดจนระดับสภาพคล่องที่เพียงพอด้วยภาระหนี้ที่ต่ำมาก เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทยังคงแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก โดยเพิ่มจากระดับ 16,722 ล้านบาทในปี 2552 เป็น 21,406 ล้านบาทในปี 2553 สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 บริษัทมีเงินทุนจากการดำเนินงานถึง 16,708 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ระดับภาระหนี้ของบริษัทลดลงเรื่อยมาซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่เข้มแข็งและนโยบายทางการเงินที่เข้มงวด ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554 บริษัทมีระดับหนี้ที่ต่ำมากที่ 5,250 ล้านบาท ซึ่งทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 6.9% อัตราส่วนดังกล่าวลดลงจาก 23.3% ในปี 2552 และ 11.5% ในปี 2553 อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมสำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ถือว่าสูงมากอย่างผิดปรกติ โดยอยู่ที่ 318.3% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) และอยู่ที่ระดับ 88.1% ณ สิ้นปี 2552 และ 240.2% ณ สิ้นปี 2553 อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 14 เท่าในปี 2552 เป็น 26 เท่าในปี 2553 และ 60.5 เท่าสำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2554 ความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท ณ ปัจจุบันมีแรงหนุนจากกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งขึ้น ในขณะที่การลงทุนในโครงข่าย 2G ลดลงเพื่อที่จะสำรองไว้สำหรับการลงทุนในโครงข่าย 3G ในอนาคต ฐานะทางการเงินที่เข้มแข็งของบริษัทเพียงพอที่จะรองรับความต้องการเงินทุนหมุนเวียน ตลอดจนแผนการลงทุนโครงข่าย และการชำระหนี้ได้เป็นอย่างดี การมีงบการเงินที่แข็งแกร่งทำให้บริษัทเพิ่มเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้น และ/หรือพิจารณาที่จะจ่ายเงินปันผลพิเศษแก่ผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดหวังให้บริษัทดำเนินตามนโยบายการเงินที่เข้มงวดและแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีสำรองทางการเงินที่เข้มแข็งเพียงพอ

แม้จะเผชิญกับอัตราการเติบโตของจำนวนลูกค้าที่อ่อนตัวลงซึ่งเป็นผลจากวิกฤตอุทกภัยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 แต่ก็นับว่าการดำเนินงานของบริษัทได้รับผลกระทบจากอุทกภัยดังกล่าวเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม คาดว่ารายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2554 น่าจะเติบโตที่ระดับเลข 1 หลักโดยเป็นผลจากอัตราการเติบโตในระดับสูงของรายได้จากบริการเสริม (Value-added Service) เนื่องจากกระแสความนิยมในการใช้โทรศัพท์แบบ Smart Phone และ Social Network รวมทั้งการใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Internet) ทั้งนี้ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมุ่งเน้นบริการสื่อสารด้านข้อมูลมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบยังคงเป็นปัจจัยลบที่สำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC)

อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ AA-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)

..............................................................................................

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ rapee@tris.co.th โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ