ทริสเรทติ้งเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิต“บ. ทรัพย์ศรีไทย” เป็น “Negative” จาก “Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday December 6, 2011 09:02 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของ บริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) เป็น “Negative” หรือ “ลบ” จากเดิม “Stable” หรือ “คงที่” โดยการปรับแนวโน้มดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะเครดิตของบริษัทที่มีแนวโน้มถดถอยลงหลังการซื้อธุรกิจอาหารที่บริษัทไม่คุ้นเคย แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นของบริษัทหลังการลงทุนขนาดใหญ่ อันดับเครดิตมีโอกาสถูกปรับลดลงหากบริษัทต้องใช้เวลานานกว่าปกติในการบริหารจัดการธุรกิจที่ไม่คุ้นเคย ในขณะเดียวกัน แนวโน้มอันดับเครดิตจะสามารถปรับกลับมาเป็น “Stable” หรือ “คงที่” เช่นเดิมได้หากบริษัทสามารถบริหารธุรกิจอาหารได้อย่างราบรื่นและสามารถปรับปรุงฐานะการเงินให้กลับมาเข้มแข็งในระดับเดิมได้

ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังคงยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของบริษัททรัพย์ศรีไทยที่ระดับ “BBB-” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงประสบการณ์ที่ยาวนานของบริษัทในธุรกิจคลังสินค้าและคลังเอกสารและการซื้อกิจการในธุรกิจถั่วเหลืองในช่วงที่ผ่านมา

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2554 บริษัททรัพย์ศรีไทยได้ประกาศจะซื้อหุ้นทั้งหมดของ Mudman Ltd. (Mudman) ตลอดจน ABP Caf? (Thailand) Co., Ltd. (ABP) และ Golden Donuts (Thailand) Co., Ltd. (GD) ด้วยมูลค่าเงินลงทุนรวม 1,320 ล้านบาท การลงทุนดังกล่าวจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญบางประการ คือการซื้อหุ้นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นของบริษัททรัพย์ศรีไทย รวมถึงต้องได้รับหนังสือยินยอมจากผู้ให้สิทธิในการประกอบธุรกิจร้านอาหาร

Mudman เป็นบริษัทที่ถือหุ้น 41% ใน ABP และ GD โดย ABP เป็นบริษัทเดียวที่ถือสิทธิในการประกอบธุรกิจอาหารภายใต้ตรา “Au Bon Pain” ในประเทศไทยซึ่งเป็นเครือข่ายร้านอาหารที่มีสาขาทั่วโลก ณ เดือนพฤษภาคม 2554 Au Bon Pain มีสาขารวม 43 สาขา โดย 38 สาขาตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วน GD เป็นบริษัทเดียวที่ถือสิทธิในการประกอบธุรกิจร้าน “Dunkin’ Donuts” ในประเทศไทย โดย “Dunkin’ Donuts” เป็นเครือข่ายร้านอาหารบริการด่วนที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก ณ เดือนพฤษภาคม 2554 Dunkin’ Donuts มีสาขา 201 แห่งทั่วประเทศ ในปี 2553 Au Bon Pain และ Dunkin’ Donuts มีรายได้รวม 1,150 ล้านบาท มากกว่ารายได้ของธุรกิจคลังสินค้าและคลังเอกสาร รวมธุรกิจถั่วเหลืองซึ่งมีรายได้รวมกันประมาณปีละ 800 ล้านบาท

ภายหลังการลงทุนในครั้งนี้ ทริสเรทติ้งเห็นว่าฐานธุรกิจของบริษัททรัพย์ศรีไทยจะเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากรายได้หลักจะมาจากธุรกิจอาหารซึ่งเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจที่บริษัทดำเนินการอยู่อันได้แก่ธุรกิจคลังสินค้าและคลังเอกสาร ตลอดจนธุรกิจถั่วเหลือง นอกจากนี้ โครงสร้างทุนของบริษัทจะอ่อนแอลงอย่างชัดเจน โดยเงินกู้ที่มีดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น 65% จากภาระหนี้ในเดือนกันยายน 2554 ที่อยู่ระดับ 1,299 ล้านบาทเนื่องจากบริษัทจะต้องกู้เงินจากธนาคารเพิ่มอีก 850 ล้านบาทสำหรับการลงทุนในครั้งนี้ — จบ

บริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) (SST)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative (ลบ) จาก Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ