ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาท “บ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” ที่ระดับ “AA-”

ข่าวทั่วไป Wednesday December 14, 2011 09:18 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาทของ บริษัท

เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของ ของบริษัทที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” เช่นกัน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ในการลงทุนตามแผน อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะความเป็นผู้นำของบริษัทในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ตลอดจนการมีสินค้าและตลาดที่หลากหลาย ความสำเร็จของกลยุทธ์ที่เปลี่ยนไปเน้นผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมบริโภคที่มีตราสัญลักษณ์ของบริษัท การขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ และผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึง

ถึงอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทที่ค่อนข้างต่ำ รวมถึงความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาสถานะผู้นำในธุรกิจเกษตรอาหารที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเอาไว้ได้ นอกจากนี้ ยังคาดว่าความได้เปรียบจากการเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีสินค้าและตลาดที่หลากหลายน่าจะช่วยทำให้บริษัทมีผลกำไรที่สม่ำเสมอมากขึ้น ทั้งนี้ การที่บริษัทให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมบริโภคน่าจะช่วยลดความผันผวนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของบริษัทลงได้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารรายใหญ่ที่สุดในประเทศ โดย ณ เดือนมีนาคม 2554 กลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ถือหุ้นในบริษัท 42.14% ธุรกิจของบริษัทแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลักคือกลุ่มสัตว์บกและกลุ่มสัตว์น้ำ โดยแต่ละกลุ่มประกอบด้วยธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจฟาร์ม และธุรกิจอาหารพร้อมบริโภค การดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรส่งผลให้สินค้าของบริษัทได้มาตรฐานสากลทั้งในด้านความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับซึ่งสามารถส่งออกไปยังประเทศผู้นำเข้าหลักซึ่งได้แก่ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป เอเชีย และประเทศสหรัฐอเมริกา

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารมีรายได้จากธุรกิจฟาร์มคิดเป็น 43% ของยอดขายรวม รองลงมาเป็นธุรกิจอาหารสัตว์ 38% และธุรกิจอาหารพร้อมบริโภค 19% เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และเพื่อสร้างเสถียรภาพของกระแสเงินสด บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมบริโภคที่มีตราสัญลักษณ์ของบริษัทและการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอาหารพร้อมบริโภคให้เป็น 20% ของยอดขายรวมภายในปี 2558 พร้อมทั้งลดสัดส่วนรายได้จากธุรกิจฟาร์มซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ลง นอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายแล้ว บริษัทยังขยายกิจการในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องอีกหลายแห่ง โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกิจการในต่างประเทศเป็น 63% ของยอดขายรวมภายในปี 2558 เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมาบริษัทได้ประกาศแผนซื้อหุ้น 74.18% ใน C.P. Pokphand Co., Ltd. (CPP) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์บกและสัตว์น้ำชั้นนำในประเทศจีนและเวียดนามด้วยมูลค่าการลงทุนรวม 2,174 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังการซื้อหุ้นเสร็จสิ้น สัดส่วนรายได้จากกิจการในต่างประเทศของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 50% ของยอดขายรวมจาก 26% ในปี 2553

ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง โดยยอดขายของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยอยู่ที่ระดับ 153,420 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2553 อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทยังอยู่ในระดับสูงที่ 17.5% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ส่วนกำไรสุทธิซึ่งไม่รวมกำไรจากการขายเงินลงทุนนั้นอยู่ในระดับที่น่าพอใจที่ 12,574 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.3% จากช่วงเดียวกันของปี 2553 จากผลของราคาเนื้อสัตว์ที่อยู่ในระดับสูงและการบริหารจัดการวัตถุดิบธัญพืชที่มีประสิทธิภาพเป็นสำคัญ โดยบริษัทมีการจัดหาวัตถุดิบที่สำคัญและทำสัญญาซื้อล่วงหน้าเพื่อเป็นการควบคุมต้นทุน ณ เดือนกันยายน 2554 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ระดับ 45.0% หลังการลงทุน อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างทุนจะปรับตัวสูงขึ้นและอยู่ในระดับ 50%-55% เนื่องจากบริษัทมีแผนจะกู้ยืมในสัดส่วนประมาณ 60% ของมูลค่าการลงทุนเพื่อซื้อหุ้น CPP อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะทยอยลดลงหลังจากที่บริษัทรับรู้กำไรจากผลการดำเนินงานของ CPP อย่างสมบูรณ์แล้ว ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            คงเดิมที่ AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
CPF12OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	คงเดิมที่ AA-
CPF138A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 	คงเดิมที่ AA-
CPF13NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 	คงเดิมที่ AA-
CPF14NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 	คงเดิมที่ AA-
CPF14NB: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ AA-
CPF15NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558  	คงเดิมที่ AA-
CPF17NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560	คงเดิมที่ AA-
CPF188A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561	คงเดิมที่ AA-
CPF218A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564	คงเดิมที่ AA-
CPF418A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2584 	คงเดิมที่ AA-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2584	AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                            Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ