ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ “บ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์” เป็นระดับ “A+” จาก “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Friday November 18, 2011 08:30 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็น เตอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “A+” จาก “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยการปรับเพิ่มอันดับเครดิต สะท้อนถึงผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท ตลอดจนฐานะทางการเงินที่ปรับตัวดีขึ้น และการมีสถานะผู้นำในธุรกิจค้าปลีกที่ จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านในประเทศ ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นระหว่างผู้ค้า ปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านและเศรษฐกิจในประเทศที่คาดว่าจะชะลอตัวซึ่งเป็นผลมาจากอุทกภัยที่กินพื้นที่ในบริเวณ กว้างในเขตภาคกลางของประเทศ ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” นั้นสะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะ สามารถรักษาผลประกอบการและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ต่อไปโดยที่ยังคงอัตราการก่อหนี้ให้อยู่ใน ระดับที่ยอมรับได้ในขณะเดียวกับที่มีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ เป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าและบริการเพื่อที่อยู่ อาศัยแบบครบวงจรภายใต้ชื่อ “โฮมโปร” ผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทในปัจจุบันประกอบด้วย บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (30.07%) และบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (19.89%) บริษัทเป็นผู้จำหน่ายสินค้าและบริการเกี่ยวกับบ้านที่ ครบวงจร อาทิ อุปกรณ์ปรับปรุงและซ่อมแซมบ้าน อุปกรณ์ห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์ เครื่องใช้ในครัว และเครื่องตกแต่งบ้าน บริษัทประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจด้วยการเปิดสาขาใหม่โดยเฉลี่ย 3 แห่งต่อปีมาตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในปี 2538 ทั้งนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมศูนย์ค้าปลีกสมัยใหม่มีผลดีต่อการขยายสาขาของบริษัท

ณ เดือนตุลาคม 2554 บริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 44 แห่ง โดยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 19 แห่ง และใน ต่างจังหวัดอีก 25 แห่ง เมื่อรวมทุกสาขาแล้วบริษัทมีพื้นที่ขายทั้งหมดประมาณ 290,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) และพื้นที่ค้าปลีก ให้เช่าอีก 81,702 ตร.ม. ด้วยการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทำให้บริษัทมีฐานในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านที่แข็งแกร่ง กระจายอยู่ในหัวเมืองใหญ่ ๆ นอกจากนี้ แผนการขยายสาขาของบริษัทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้ายังคงมุ่งเน้นจังหวัดสำคัญ ๆ ทั่ว ประเทศ รวมถึงเมืองสำคัญต่าง ๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยในปี 2554 บริษัทเปิดสาขาในต่างจังหวัดรวม 4 แห่ง

ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 20,329 ล้านบาทในปี 2552 เป็น 24,073 ล้านบาทในปี 2553ในช่วง 9 เดือน แรกของปี 2554 บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 20,672 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 19.54% จากช่วงเดียวกันของปี 2553 ทั้งนี้ การเติบโตของยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 เป็นผลจากการขยายสาขา ตลอดจนการปรับปรุง ประสิทธิภาพการดำเนินงาน และการปรับปรุงรายการสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เวลา อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทที่เพิ่มขึ้นจาก 25.01% ในปี 2553 เป็น 25.53% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ส่วนหนึ่ง เป็นผลจากการที่บริษัทมีสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากสินค้าที่เป็นตราสัญลักษณ์เฉพาะของบริษัท โดยสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อ เนื่องจาก 15.97% ของยอดขายในปี 2553 เป็น 17.90% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554

ทริสเรทติ้งกล่าวถึงฐานะการเงินของบริษัทว่ายังคงอยู่ในเกณฑ์ดี โดยบริษัทมีเงินทุนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจาก 2,046 ล้านบาทในปี 2552 เป็น 2,644 ล้านบาทในปี 2553 และเป็น 2,241 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ซึ่ง เป็นผลมาจากอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งของยอดขายและความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น บริษัทยังคงมีสภาพคล่องในระดับสูง จากการบริหารเงินสดที่มีประสิทธิภาพ เงินกู้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 2,742 ล้านบาทในปี 2553 เป็น 3,642 ล้านบาท ณ เดือนกันยายน 2554 เนื่องจากบริษัทกู้ยืมมากขึ้นเพื่อลงทุนในการเปิดสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิม อย่างไรก็ตาม อัตราส่วน เงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 69.51% ในปี 2553 และ 47.23% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้ เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554

ผลจากวิกฤตอุทกภัยครั้งใหญ่ในพื้นที่ภาคกลางของประเทศทำให้ศูนย์กระจายสินค้าและสาขาจำนวน 8 แห่งของบริษัท ต้องปิดลงชั่วคราว ศูนย์กระจายสินค้าที่อยู่ในอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2554 โดยอาคารศูนย์กระจายสินค้าและสินค้าบางส่วนของบริษัทถูกน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้คาดว่าจะได้รับ การคุ้มครองเป็นส่วนใหญ่จากการทำกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัท ทั้งนี้ สาขาทั้งหมดของบริษัทยังไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำ ท่วม และบริษัทได้ย้ายศูนย์กระจายสินค้าไปยังจังหวัดชลบุรีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของร้านสาขาต่าง ๆ วิกฤตอุทกภัยในครั้งนี้ จะสร้างความเสียหายต่อผลประกอบการของบริษัทในช่วงที่เกิดน้ำท่วมเนื่องจากปัญหาด้านการขนส่งและการขาดแคลนสินค้าที่ใช้ สำหรับป้องกันน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ในระยะอันใกล้ ความต้องการทำความสะอาดและซ่อมแซมบ้านจะมีเพิ่มขึ้นหลังจากระดับน้ำ เริ่มลดลงซึ่งจะช่วยเสริมสร้างผลประกอบการของบริษัทให้ดีขึ้นในเดือนต่อๆ ไป ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (HMPRO)
อันดับเครดิตองค์กร:	                             เพิ่มเป็น A+ จาก A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
HMPRO11NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 630 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	เพิ่มเป็น A+ จาก A
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                             Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ
10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้
เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูป
แบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้
ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัท
นั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การ
จัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึง
ความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความ
เหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัท
และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความ
ครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง
ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ
โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website:
http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ