ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 900 ล้านบาท “บ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น” ที่ระดับ “A”

ข่าวทั่วไป Wednesday January 18, 2012 16:30 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลการจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินรวมไม่เกิน 900 ล้านบาทของ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” พร้อมทั้งประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A” เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งยังระบุว่าอันดับเครดิตดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้ประกาศเครดิตพินิจแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ซึ่งสะท้อนแนวโน้มผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ที่จะมีต่ออันดับเครดิต

อันดับเครดิตระดับ “A” สะท้อนถึงสถานะผู้นำในธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าของบริษัทไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น ตลอดจนกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากสัญญาเช่าโรงงานและคลังสินค้า และผลการดำเนินงานที่ดี ในขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่ออันดับเครดิตรวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในประเทศที่พัฒนาแล้วและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลงจากอุทกภัยครั้งล่าสุดในประเทศไทย ส่วนเครดิตพินิจแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทอาจลดลงภายหลังวิกฤติอุทกภัย ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงหากบริษัทสามารถฟื้นฟูรายได้ค่าเช่าให้กลับมาใกล้เคียงระดับเดิม ในทางตรงข้าม อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากบริษัทต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดในการฟื้นฟูผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินให้กลับไปแข็งแกร่งดังเดิม

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่นเป็นผู้นำในธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าในประเทศซึ่งก่อตั้งในปี 2533 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2545 บริษัทได้ขยายธุรกิจสู่การให้บริการคลังสินค้าให้เช่าตั้งแต่ปี 2548 โดย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2554 มีโรงงานให้เช่าจำนวน 137 โรงและมีคลังสินค้าให้เช่าจำนวน 52 แห่งซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมหลัก ๆ ของประเทศ รวมเป็นพื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้น 592,867 ตารางเมตร (ตร.ม.) ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา รายได้หลักของบริษัท (66%) มาจากการขายสินทรัพย์ของบริษัทเข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่ 26% ของรายได้มาจากค่าเช่าโรงงานและคลังสินค้า โดยในระหว่างปี 2549-2553 บริษัทมีรายได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TFUND) และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทีพาร์คโลจีสติคส์ (TLOGIS) ประมาณ 1,900 ล้านบาทต่อปี

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ผลการดำเนินงานของบริษัทถือว่าแข็งแกร่ง โดยรายได้รวมเติบโต 128.2% เป็น 1,814 ล้านบาท ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากรายได้ค่าเช่าที่สูงขึ้นและการขายคลังสินค้าให้เช่าแก่ TLOGIS ทั้งนี้ รายได้ค่าเช่าเติบโต 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 705 ล้านบาท ก่อนการขายคลังสินค้าให้แก่ TLOGIS บริษัทมีพื้นที่ให้เช่ารวมเท่ากับ 569,255 ตร.ม. เพิ่มขึ้นถึง 42.2% จากสิ้นปี 2553 ในเดือนกันยายน 2554 บริษัทได้ขายคลังสินค้าให้เช่าพื้นที่รวม 55,230 ตร.ม. มูลค่า 944 ล้านบาทให้แก่ TLOGIS บริษัทมีเงินกู้รวม ณ เดือนกันยายน 2554 จำนวน 6,539 ล้านบาท และอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนทรงตัวอยู่ที่ 52.8%

อุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วงระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2554 ส่งผลทำให้โรงงานสำเร็จรูปให้เช่า 70 โรงและคลังสินค้าให้เช่า 12 หลังของบริษัทรวมพื้นที่ 266,074 ตร.ม. ถูกน้ำท่วม โดยโรงงานและคลังสินค้าดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และที่อำเภอวังน้อย ณ เดือนธันวาคม 2554 บริษัทมีพื้นที่ให้เช่ารวม 592,867 ตร.ม. ตั้งอยู่ในทำเล 13 แห่ง พื้นที่ให้เช่าในปัจจุบันที่ประสบอุทกภัยคิดเป็นสัดส่วน 38% ของพื้นที่ให้เช่ารวมของบริษัทและสร้างรายได้คิดเป็น 38% ของรายได้ค่าเช่า รายได้ค่าเช่าที่ลดลงไปบางส่วนจะได้รับการชดเชยจากการทำประกันภัย ส่วนค่าซ่อมแซมอาคารและสิ่งก่อสร้างซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 220 ล้านบาทนั้นส่วนใหญ่จะได้รับการชดเชยจากการทำประกันภัยเช่นกัน ผลจากอุทกภัยทำให้บริษัทต้องเลื่อนการขายโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าพื้นที่รวม 71,050 ตร.ม. มูลค่า 1,500 ล้านบาทให้แก่ TFUND ออกไปเป็นปี 2555 การสูญเสียรายได้ค่าเช่าในสัดส่วน 38% เป็นเวลาประมาณ 3-6 เดือนและการไม่มีรายได้จากการขายสินทรัพย์ให้แก่กองทุนดังกล่าวจะมีผลทำให้ฐานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลงในระยะสั้น ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ไทคอน อิสดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) (TICON)
แนวโน้มเครดิตพินิจ:                                   NEGATIVE
อันดับเครดิตองค์กร:	                            คงเดิมที่ A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TICON128A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 650 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	คงเดิมที่ A
TICON165A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 650 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559	คงเดิมที่ A
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2560   	A
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 800 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2560	A
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html









เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ