ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. ภัทรลิสซิ่ง” ที่ระดับ “A-/Positive”

ข่าวทั่วไป Thursday January 26, 2012 13:21 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบัน (PL126A, PL132A และ PL163A) ของ บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) คงเดิมที่ระดับ “A-” ในขณะเดียวกันยังยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของบริษัทซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนภายในปี 2560 ที่ระดับ “A-” เช่นกัน อันดับเครดิตสำหรับหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ใช้ทดแทนอันดับเครดิตเดิมที่ทริสเรทติ้งได้จัดอันดับเครดิตไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 โดยมูลค่าของหุ้นกู้ที่นำเสนอก่อนหน้านี้อยู่ในวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาทซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนภายในปี 2559 ต่อมาในเดือนเมษายน 2554 บริษัทได้ออกหุ้นกู้ไปแล้วมูลค่า 500 ล้านบาท โดยมีกำหนดไถ่ถอนในปี 2559 แต่หุ้นกู้มูลค่าคงเหลืออีก 500 ล้านบาทได้เลื่อนการออกมาเป็นต้นปี 2555 ดังนั้น กำหนดการไถ่ถอนสำหรับหุ้นกู้มูลค่าคงเหลือไม่เกิน 500 ล้านบาทนี้จะเปลี่ยนจากภายในปี 2559 เป็นภายในปี 2560 โดยบริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ในการขยายฐานสินทรัพย์ให้เช่าของบริษัท นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังยืนยันแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Positive” หรือ “บวก” ด้วย

ทริสเรทติ้งรายงานว่า อันดับเครดิตของบริษัทภัทรลิสซิ่งสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมให้เช่าดำเนินงานรถยนต์ (Operating Lease) และความสามารถของคณะผู้บริหารของบริษัทในการขยายปริมาณสินทรัพย์ให้เช่าได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าการแข่งขันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นก็ตาม อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงระบบการบริหารความเสี่ยงด้านเครดิตและการบริหารมูลค่าคงเหลือของสินทรัพย์ให้เช่า (Residual Value) ที่เข้มงวดซึ่งทำให้บริษัทสามารถดำรงคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีเอาไว้ได้ นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความต้องการในการใช้บริการรถเช่าที่เพิ่มขึ้นของบริษัทเอกชนด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตบั่นทอนลงจากการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงซึ่งยังคงเป็นปัจจัยกดดันความสามารถในการทำกำไรของบริษัท โดยที่การเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ให้เช่าในอนาคตจากการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้นจะทำให้โครงสร้างเงินทุนของบริษัทอ่อนแอลง ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” สะท้อนถึงความพยายามในการพัฒนาระบบบริหารความเสี่ยงและสถานะทางธุรกิจให้ดีขึ้นจากสถานะทางการตลาดของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นและการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถดำรงสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจให้เช่าดำเนินงานรถยนต์โดยการเพิ่มความหลากหลายของฐานลูกค้าและรักษาฐานลูกค้ารายสำคัญกลุ่มเดิมพร้อมไปกับการรักษาระดับคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีเอาไว้ได้ นอกจากนี้ บริษัทจะต้องรักษาสมดุลย์ของผลประกอบการเอาไว้ให้ได้ในขณะที่จะต้องรักษาอัตราส่วนหนี้สินให้เป็นไปตามความคาดหมายของทริสเรทติ้ง

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทภัทรลิสซิ่งยังคงรักษาสถานะผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์เอาไว้ได้โดยให้บริการเช่าดำเนินงานและเช่าทางการเงินแก่ลูกค้านิติบุคคลที่เป็นบริษัทขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554 บริษัทมีสินทรัพย์ให้เช่าสุทธิ 6,765 ล้านบาท และมีลูกหนี้สินเชื่อให้เช่าการเงิน 1,431 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 6,372 ล้านบาท และ 907 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2553 บริษัทมีผลกำไรสุทธิสำหรับ 3 ไตรมาสแรกของปี 2554 ที่ 189 ล้านบาท ลดลง 13.6% จาก 219 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2553 แม้ว่าผลกำไรจะลดลงจากปีก่อน แต่ก็อยู่ในระดับที่ทริสเรทติ้งได้ประมาณการไว้ ทั้งนี้ การลดลงของกำไรสุทธิส่วนใหญ่เป็นผลจากภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น โดยสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุนในสินทรัพย์ให้เช่าของบริษัทได้สิ้นสุดลงในปี 2553 — จบ

บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (PL)
อันดับเครดิตองค์กร:	                              คงเดิมที่ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
PL126A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	         คงเดิมที่ A-
PL132A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	         คงเดิมที่ A-
PL163A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559          คงเดิมที่ A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2560 	คงเดิมที่ A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                              Positive (บวก)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html








เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ