ทริสเรทติ้งระบุแผนการซื้อ “OWC” ยังไม่กระทบอันดับเครดิตของ “บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส” ในทันที

ข่าวทั่วไป Thursday February 9, 2012 11:53 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าววันนี้ว่า อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากแผนการซื้อหุ้น 100% ใน Old World Industries I, Ltd. และ Old World Transportation, Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตเอทิลีนออกไซด์ (Ethylene Oxide -- EO) และเอทิลีนไกลคอล (Ethylene Glycol -- EG) ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบริษัททั้งสองดังกล่าวเรียกรวมกันว่า Old World Chemical (OWC)

ทั้งนี้ บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา โดยระบุว่าบริษัทจะลงทุน 100% ใน OWC โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 795 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่า 24,645 ล้านบาท) บริษัทจะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินประมาณ 70% ส่วนที่เหลือ 30% เป็นกระแสเงินสดภายใน การลงทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทเป็นผู้ผลิตในอุตสาหกรรมโพลีเอสเตอร์ที่ครบวงจรยิ่งขึ้นเนื่องจากบริษัทจะผลิตทั้งกรดเทอเรฟธาลลิกบริสุทธิ์ (Purified Terephthalic Acid -- PTA) และสารโมโนเอทิลีนไกลคอล (Monoethylene Glycol -- MEG) ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตสารโพลีเอทิลีนเทอเรฟธาลเลท (Polyethylene Terephthalate Acid -- PET) การผลิตที่ครบวงจรจะช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนและช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า OWC เป็นผู้ผลิต EO และ EG รายใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีกำลังการผลิต EO ขนาด 435,000 ตันต่อปี EO บริสุทธิ์ขนาด 204,000 ตันต่อปี MEG ขนาด 358,000 ตันต่อปี ไดเอทิลีนไกลคอล (Diethylene Glycol -- DEG) ขนาด 64,000 ตันต่อปี และไตรเอทิลีนไกลคอล (Triethylene Glycol -- TEG) ขนาด 6,400 ตันต่อปี ซึ่งโรงงานของ OWC ตั้งอยู่ในศูนย์กลางอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่เมือง Clear Lake มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2553 OWC มีรายได้ 514 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่ากับ 16% ของรายได้ของบริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส ในปี 2553

สำหรับมุมมองทางด้านอันดับเครดิตนั้น ทริสเรทติ้งกล่าวว่าการลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของบริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส ที่จะเป็นผู้ผลิตระดับโลกในห่วงโซ่โพลีเอสเตอร์และเพิ่มกำลังการผลิตให้มีขนาด 10 ล้านตันต่อปีภายในปี 2558 การผลิต MEG ของ OWC นั้นจะเสริมความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส เนื่องจาก MEG เป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตในห่วงโซ่โพลีเอสเตอร์ ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนและเพิ่มอัตราการทำกำไรของบริษัทในอนาคตเนื่องจากการดำเนินงานของ OWC มีอัตราการทำกำไรที่สูง อย่างไรก็ตาม ฐานะการเงินของบริษัทจะอ่อนแอลงจากการมีภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจในยุโรปที่อ่อนแอประกอบกับความผันผวนด้านราคาของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีอาจส่งผลให้บริษัทอ่อนแอลงได้หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปในทางลบ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีการจัดการสภาพคล่องที่ดี โดยทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาระดับสภาพคล่องให้เพียงพอตลอดเวลาเพื่อรองรับภาวะอุตสาหกรรมในช่วงขาลง

บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในอุตสาหกรรมห่วงโซ่โพลีเอสเตอร์ โดยบริษัทมีฐานการผลิตกระจายตัวอยู่ใน 3 ทวีปได้แก่ เอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ กำลังการผลิตในปัจจุบันของบริษัทประกอบด้วย การผลิต PTA ขนาด 2.452 ล้านตันต่อปี PET ขนาด 3.582 ล้านตันต่อปี เส้นใยและเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์ขนาด 0.6 ล้านตันต่อปี เส้นใย Bi/mono-component ขนาด 229,000 ตันต่อปี และโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลขนาด 83,000 ตันต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 บริษัทมีรายได้ 142,762 ล้านบาท

ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส ที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” -- จบ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ