ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ยูนิเวนเจอร์” ที่ระดับ “BBB/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday April 18, 2012 13:02 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งสะท้อนถึงการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ บริษัท อเดลฟอส จำกัด ตลอดจนรายได้ประจำที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการสำนักงานให้เช่า ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และความสามารถในการรักษาสถานะผู้นำในธุรกิจผลิตสังกะสีออกไซด์ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากผลงานด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยและเพื่อเช่าที่ยังมีไม่มาก อัตรากำไรที่ต่ำกว่าผู้ประกอบการรายอื่นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และสถานะทางการเงินที่อ่อนแอลงเนื่องจากมีการกู้ยืมเงินมากขึ้นสำหรับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนีทริสเรทติ้งยังพิจารณาอันดับเครดิตดังกล่าวโดยคำนึงถึงลักษณะที่เป็นวงจรขึ้นลงของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถพัฒนาและส่งมอบโครงการคอนโดมิเนียมได้ตามแผน โดยโครงการปาร์คเวนเชอร์น่าจะสร้างรายได้ที่แน่นอนเมื่อโครงการดังกล่าวเปิดดำเนินการเต็มที่ในปี 2555 เนื่องจากบริษัทเน้นการพัฒนาในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ดังนั้นอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจึงคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าในอดีต อย่างไรก็ตาม ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจนทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทสูงเกินกว่า 60% อย่างต่อเนื่องจะส่งผลในทางลบต่ออันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตได้ อย่างไรก็ตาม หากบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการชั้นนำรายอื่น ๆ โดยที่ยังคงรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้อยู่ในระดับต่ำได้ก็จะเป็นผลดีต่ออันดับเครดิต

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทยูนิเวนเจอร์ก่อตั้งในปี 2523 ในฐานะผู้ผลิตสังกะสีออกไซด์ ในปี 2543 บริษัทเริ่มเปลี่ยนไปเน้นธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยลงทุนในโครงการร่วมทุนกับผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์บางราย ในปี 2550 บริษัทอเดลฟอสกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 51.6% ของหุ้นทั้งหมด และ ณ เดือนธันวาคม 2554 มีสัดส่วน 56.4% เจ้าของกิจการของบริษัทอเดลฟอสคือทายาทรุ่นที่ 2 ของตระกูลสิริวัฒนภักดีซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งภายใต้กลุ่มทีซีซีด้วย บริษัทเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น โดยในปี 2550 ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท แกรนด์ยูนิตี้ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด (Grand U) เป็น 60% ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเป็นต้นมา Grand U พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมแล้วทั้งหมด 16 โครงการ โดยเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงล่าง นอกจากนี้ ในปี 2550 บริษัทยูนิเวนเจอร์ยังก่อตั้ง บริษัท เลิศรัฐการ จำกัด (LRK) เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ชื่อปาร์คเวนเชอร์ด้วย ปาร์คเวนเชอร์ประกอบด้วยพื้นที่สำนักงานให้เช่า ร้านค้า และโรงแรม โดยบริษัทได้ให้เช่าช่วงพื้นที่ในส่วนของโรงแรมแก่บริษัทในเครือของผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บริษัท ทีซีซี ลักซ์ชูรี โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (TCCLH) ให้เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนบริษัทเองนั้นบริหารพื้นที่เฉพาะในส่วนของสำนักงานและร้านค้า

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ยอดขายคอนโดมิเนียมของบริษัทยูนิเวนเจอร์ลดลง 30% เป็น 2,392 ล้านบาทในปี 2554 เนื่องจากการขายชะลอตัวจากปี 2553 ยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2555 เท่ากับ 470 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 100 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2554 รายได้จากคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็น 2,545 ล้านบาทในปี 2554 จาก 1,139 ล้านบาทในปี 2553 โดยเป็นผลมาจากการโอนคอนโดมิเนียมในโครงการยู ดีไลท์ @ ห้วยขวางสเตชั่น และยู ดีไลท์ @ จตุจักรสเตชั่นให้แก่ลูกค้า ส่วนรายได้จากธุรกิจสังกะสีออกไซด์และธุรกิจอื่น ๆ ลดลง 8% เป็น 1,044 ล้านบาทในปี 2554 เนื่องจากโรงงานสังกะสีออกไซด์ทั้ง 2 แห่งต้องหยุดการผลิตชั่วคราวนาน 2 เดือนในช่วงวิกฤติอุทกภัยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 สำหรับพื้นที่สำนักงานและร้านค้าให้เช่าในโครงการปาร์คเวนเชอร์นั้นสร้างรายได้ให้แก่บริษัท 13 ล้านบาทในปี 2554 เนื่องจากโครงการเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนกันยายน 2554 ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทดีขึ้น โดยอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็น 10.46% ในปี 2554 จาก 6.13% ในปี 2553 และ 0.17% ในปี 2552 แม้ว่าบริษัทจะมีสัดส่วนกำไรจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น แต่อัตรากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทยังคงต่ำกว่าผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์รายอื่น ๆ ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินกู้ยืมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มขึ้นมากในปี 2554 เนื่องจากบริษัทกู้เงินเพื่อนำไปใช้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้เช่ามากขึ้น ณ สิ้นปี 2554 อัตราส่วนเงินกู้ยืมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 55.42% จาก 32.24% และ 17.36% ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2553 และ 2552 ตามลำดับ กระแสเงินสดในช่วงปี 2551-2554 ได้แรงหนุนจากเงินรับค่าก่อสร้างล่วงหน้าสำหรับโครงการปาร์คเวนเชอร์ที่ได้จาก TCCLH อย่างไรก็ตาม ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นทำให้กระแสเงินสดของบริษัทอ่อนตัวลง ดังนั้น อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทจึงลดลงเป็น 15.86% ในปี 2554 จาก 36.02% ในปี 2553 และ 88.56% ในปี 2552 ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) (UV)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ