ทริสเรทติ้งมองปัจจัยกังวลอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ -- โครงการเหลือขายในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมและภาระหนี้ที่สูงขึ้นของผู้ประกอบการ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 25, 2012 09:00 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด มองอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ผู้ประกอบการบางรายยังคงได้รับผลกระทบเชิงลบจากมหาอุทกภัยที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการที่มีโครงการเหลือขายในพื้นที่ประสบภัยยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายในการขายโครงการในพื้นที่ดังกล่าว และความเสี่ยงจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นในกรณีที่ผู้ประกอบการมีภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น

ทริสเรทติ้งกล่าววันนี้ว่า แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเติบโตจากแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่ดี ส่วนนโยบายภาครัฐในการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ด้วยผลประโยชน์ทางภาษีและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำนั้นไม่น่าจะช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยได้อย่างมีนัยสำคัญนัก โครงการแนวราบในพี้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมน่าจะยังขายได้ดี ในขณะที่โครงการแนวราบในพื้นที่เสี่ยงจะมียอดขายที่ค่อนข้างช้า โดยทริสเรทติ้งคาดว่าคงต้องใช้เวลาอย่างน้อยจนถึงปี 2556 ที่ผู้ประกอบการจะสามารถขายสินค้าคงเหลือในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมได้อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนการซื้อขายโครงการอาคารชุดนั้นกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหนึ่ง และยอดขายอาคารชุดก็น่าจะเป็นปัจจัยผลักดันให้อุตสาหกรรมเติบโตได้ในช่วง 12 — 18 เดือนข้างหน้า

สถาบันจัดอันดับเครดิตกล่าวว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมอาจหยุดชะงักลงหากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมกลับมาอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ปัญหาการขาดแคลนแรงงานกลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้ประกอบการและทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มหันมาพึ่งพาการก่อสร้างโดยใช้ชิ้นส่วนสำเร็จรูป (Precast) มากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาแรงงาน การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะกดดันอัตรากำไรของผู้ประกอบการเพียงในระยะสั้นเนื่องจากผลประกอบการในอดีตแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการสามารถส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังผู้ซื้อได้ในที่สุด

ณ สิ้นปี 2554 สินค้าคงเหลือสะสมของผู้ประกอบการที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยทริสเรทติ้งอยู่ที่ 2.37 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2553 โดยระดับสินค้าคงเหลือดังกล่าวน่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 2.87 ปีในการระบายออกจนหมด อย่างไรก็ตาม สินค้าคงเหลือสะสมในปัจจุบันมีสัดส่วนที่เป็นอาคารชุดระหว่างก่อสร้างค่อนข้างมาก ดังนั้น ความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของสินค้าคงเหลือจึงลดลงบางส่วนจากยอดขายอาคารชุดที่เป็นที่น่าพอใจในช่วงที่ผ่านมา โดยโครงการอาคารชุดส่วนใหญ่น่าจะมียอดขายอยู่ในระดับ 60% - 80% เมื่ออาคารสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอน

ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรของผู้ประกอบการที่มีโครงการเหลือขายน้อยในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมจะมีเสถียรภาพค่อนข้างดี ส่วนผู้ประกอบการที่มีสินค้าคงเหลือมากในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมจะมีอัตรากำไรที่ได้รับแรงกดดันต่อเนื่องไปอีก 1 — 2 ปีข้างหน้า ภาระหนี้ของผู้ประกอบการหลายรายคาดว่าจะเพิ่มขึ้นทั้งจากสินค้าคงเหลือสะสมในพื้นที่น้ำท่วมที่ไม่ยังสามารถขายออกได้ หรือการเปิดโครงการใหม่ในพื้นที่ปลอดน้ำท่วมและการเพิ่มสัดส่วนของโครงการอาคารชุด ทั้งนี้ ภาระหนี้ที่สูงขึ้นน่าจะบรรเทาลงได้บางส่วนจากอัตราการโอนหน่วยในโครงการอาคารชุดที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไตรมาสข้างหน้าหลังจากที่มีการเปิดขายโครงการอาคารชุดจำนวนมากเมื่อปี 2553 — จบ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html







เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ