ทริสเรทติ้งจัดอันดับหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาท “บ. ทรู คอร์ปอเรชั่น”และคงอันดับองค์กร & หุ้นกู้มีประกันที่ “BBB” และหุ้นกู้ไม่มีประกันที่ “BBB-” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Monday May 21, 2012 13:01 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาทของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB-” ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้มีประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB-” ด้วยแน้วโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนถึงฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการโทรคมนาคมแบบครบวงจร ตลอดจนคณะผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband) โทรศัพท์เคลื่อนที่ และโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกดังกล่าวมีข้อจำกัดจากการที่บริษัทมีภาระหนี้จำนวนมาก ผลกระทบจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจหลัก เงินลงทุนที่สูง และความไม่แน่นอนของกฎระเบียบด้านโทรคมนาคม ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้สอดคล้องกับอัตราส่วนเงินกู้ที่สูงของบริษัท การประมูลใบอนุญาต 3จีในช่วง 12 เดือนข้างหน้าอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัทได้ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าความสามารถในการแข่งขันของบริษัทจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักและบริษัทจะระดมทุนด้วยหุ้นในสัดส่วนที่เหมาะสม

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัททรู คอร์ปอเรชั่นเป็นผู้นำในการให้บริการโทรคมนาคมแบบครบวงจรของประเทศ ธุรกิจหลักของบริษัททั้ง 3 กลุ่มประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจโครงข่ายสายสัญญาณ (Wireline) ซึ่งดำเนินงานโดยทรูออนไลน์ กลุ่มธุรกิจไร้สาย (Wireless) หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ทรูมูฟ ทรูมูฟ เอช และฮัทช์ ซีดีเอ็มเอ ซึ่งดำเนินงานโดย ทรูโมบาย และกลุ่มธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก (Pay TV) โดยทรูวิชั่นส์ ในไตรมาสแรกของปี 2555 ธุรกิจทั้ง 3 กลุ่มสร้างรายได้ให้แก่บริษัทในสัดส่วน 36% 48% และ 16% ตามลำดับ

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัททรู คอร์ปอเรชั่นมีสถานะทางธุรกิจที่เข้มแข็งในตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากการมีเครือข่ายที่ครอบคลุมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทยังสะท้อนถึงการเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกรายใหญ่ที่สุด รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลำดับที่ 3 ทั้งนี้ ทั้งธุรกิจบริการสื่อสารอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและโทรทัศน์ถือเป็นธุรกิจสำคัญที่ยังคงสนับสนุนโครงสร้างธุรกิจและสถานะเครดิตให้แก่บริษัทในระยะปานกลาง นอกจากนี้ อันดับเครดิตของบริษัทยังสะท้อนถึงการสนับสนุนที่ดีจากกลุ่มบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

บริษัททรู คอร์ปอเรชั่นวางแผนจะขยายโครงข่ายการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จีอย่างรวดเร็วภายใต้สัญญาที่มีกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (กสท) เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและตอบสนองความต้องการในการใช้บริการ 3 จีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม บริษัทอาจไม่ได้รับประโยชน์จากการเป็นผู้นำในการให้บริการได้อย่างเต็มที่หากการประมูลใบอนุญาต 3 จีบนคลื่นความถี่ 2100 MHz เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2555 อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบในทางลบได้หากกลุ่มธุรกิจไร้สายของบริษัทไม่สามารถขยายการให้บริการหรือใช้ประโยชน์จากโครงข่ายที่ได้ลงทุนไปแล้วจากปัญหาด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสัญญาที่ลงนามไว้กับ กสท

บริษัททรู คอร์ปอเรชั่นมีฐานะทางการเงินที่อ่อนแอโดยงบดุลมีภาระหนี้สูง อย่างไรก็ตาม รายได้และอัตราส่วนกำไรที่ค่อนข้างคงที่ช่วยให้การคาดการณ์กระแสเงินสดของบริษัทในระยะปานกลางมีความแน่นอน รายได้ของบริษัทน่าจะเติบโตในระดับที่น่าพอใจในปี 2555 เนื่องจากการรุกตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี อัตราส่วนกำไรของบริษัทลดลงมากนับจากปี 2554 จากต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นและอัตราส่วนแบ่งรายได้ของทรูมูฟที่ปรับสูงขึ้นณ เดือนมีนาคม 2555 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่นอยู่ที่ 80.5% ในกรณีที่บริษัทลงทุนขยายโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามประมาณการที่ 2.3 หมื่นล้านบาท ภาระหนี้ของบริษัทน่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 84% ณ สิ้นปี ซึ่งจะทำให้อันดับเครดิตของบริษัทได้รับแรงกดดันมากขึ้นหากอัตราส่วนเงินกู้ยังคงอยู่ในระดับดังกล่าวเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง สำหรับโครงการลงทุนในอนาคตนั้น ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะระดมทุนจากเงินกู้ในสัดส่วนที่สอดคล้องกับเงินเพิ่มทุนใหม่เพื่อรักษาโครงสร้างทางการเงินและสถานะสภาพคล่อง อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทมีสถานะต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กร 1 ขั้นเนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนของเงินกู้ที่มีหลักประกันต่อสินทรัพย์ในระดับสูง ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                 คงเดิมที่ BBB
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TRUE13NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	     คงเดิมที่ BBB-
TRUE144A: หุ้นกู้มีประกัน 6,183 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	     คงเดิมที่ BBB
TRUE144B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	     คงเดิมที่ BBB-
TRUE151A: หุ้นกู้มีประกัน 7,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	     คงเดิมที่ BBB
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2559	 BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                 Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ