ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 1,200 ล้านบาท และคงอันดับองค์กร & หุ้นกู้ชุดปัจจุบัน “บ. เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์” ที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2012 13:01 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1,200 ล้านบาทของ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A-” เช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย ตลอดจนสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในโครงการทาวน์เฮ้าส์ในเมืองและคอนโดมิเนียม รวมถึงการมีสินค้าที่หลากหลายทั้งในด้านราคาและกลุ่มลูกค้า อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากธรรมชาติของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีลักษณะเป็นวงจรขึ้นลง ตลอดจนแนวโน้มราคาวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้น และแรงกดดันจากภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นในระยะปานกลาง ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันที่เข้มแข็งในกลุ่มสินค้าหลักและจะสามารถปรับปรุงสินค้าให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมได้อย่างมีสมดุล นอกจากนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวยังสะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงดำรงนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังต่อไปและจะสามารถลดอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้ลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50% ได้ในระยะปานกลาง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ก่อตั้งในปี 2533 โดยนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน และนายพิเชษฐ วิภวศุภกร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของบริษัท ความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทสะท้อนถึงความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านตลาดทาวน์เฮ้าส์ใจกลางเมือง (“บ้านกลางกรุง” และ “บ้านกลางเมือง”) และผลประกอบการที่ประสบความสำเร็จในตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มระดับราคาปานกลางถึงสูง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผลประกอบการของบริษัทเติบโตเป็นอย่างมากโดยมีสมดุลระหว่างกระแสเงินสดรับกับเงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการ

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์มีรายได้อยู่ที่ 3.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากมูลค่าโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทในปี 2555 จะอยู่ในระดับที่น่าพอใจและคงได้รับผลกระทบในวงจำกัดจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตอุทกภัย ทั้งนี้ โครงการแนวราบของบริษัทหลายโครงการอยู่ในเขตเมืองชั้นในซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่าจะรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมประมาณ 6-7 พันล้านบาทในปี 2555

บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์มีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายอยู่ที่ 17.5% ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 ซึ่งลดลงเล็กน้อยจาก 19.9% ในปี 2554 ต้นทุนป้องกันน้ำท่วมและค่าก่อสร้างที่สูงขึ้นน่าจะส่งผลกระทบต่ออัตราส่วนกำไรในระยะสั้น นอกจากนี้ สัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโครงการใหม่ของบริษัทในกลุ่มราคาระดับล่างจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราส่วนกำไรของบริษัทซึ่งสะท้อนการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดดังกล่าวจากผู้ประกอบการที่มีต้นทุนต่ำและผู้บริโภคที่มีความอ่อนไหวต่อราคาที่อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งมองว่าแรงกดดันต่ออัตราส่วนกำไรจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนักเมื่อคำนึงถึงประโยชน์จากการมีสินค้าที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น

อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 อยู่ที่ 56.2% ภาระหนี้ในระดับสูงสะท้อนถึงการใช้งบประมาณซื้อที่ดินที่สูงขึ้นและสินค้าคงเหลือที่สะสมเพิ่มมากขึ้น ทริสเรทติ้งคาดว่างบดุลของบริษัทจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในระยะปานกลางเมื่อรอบระยะเวลาการส่งมอบที่อยู่อาศัยและการเปิดตัวโครงการใหม่กลับสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม

ทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่าแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงเติบโตจากแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่ดี โครงการแนวราบในพี้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมน่าจะยังขายได้ดี ในขณะที่โครงการแนวราบในพื้นที่เสี่ยงจะมียอดขายที่ค่อนข้างช้า โดยทริสเรทติ้งคาดว่าคงต้องใช้เวลาอย่างน้อยจนถึงปี 2556 ที่ผู้ประกอบการจะสามารถขายสินค้าคงเหลือในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมได้อย่างมีนัยสำคัญ การเติบโตของอุตสาหกรรมอาจหยุดชะงักลงหากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมกลับมาอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ปัญหาการขาดแคลนแรงงานกลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้ประกอบการและทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มหันมาพึ่งพาการก่อสร้างโดยใช้ชิ้นส่วนสำเร็จรูป (Precast) มากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพิงแรงงาน การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะกดดันอัตรากำไรของผู้ประกอบการเพียงในระยะสั้นเนื่องจากผลประกอบการในอดีตแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการสามารถส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังผู้ซื้อได้ในที่สุด ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (AP)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                คงเดิมที่ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
AP141A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	      คงเดิมที่ A-
AP147A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 850 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	             คงเดิมที่ A-
AP147B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	             คงเดิมที่ A-
AP151A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	      คงเดิมที่ A-
AP157A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	             คงเดิมที่ A-
AP161A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559	      คงเดิมที่ A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2560  	  A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                 Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ