ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “ธ. เมกะ สากลพาณิชย์” ที่ระดับ “A+/Stable”

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2012 16:31 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A+” โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่าวได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารในฐานะเป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของธนาคารแม่ในประเทศไต้หวันในการขยายกิจการสู่ภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค อันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารมีพื้นฐานมาจากสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจให้กู้ยืมแก่นักลงทุนชาวไต้หวันเนื่องจากเป็นธนาคารไต้หวันเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย รวมถึงการมีเงินทุนที่แข็งแกร่งและการมีระบบบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อันดับเครดิตมีข้อจำกัดบางส่วนจากการมีเครือข่ายธุรกิจและสาขาของธนาคารในประเทศไทยที่จำกัดเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงแนวโน้มการลงทุนจากประเทศไต้หวันในประเทศไทยที่ลดลง ตลอดจนความกังวลเกี่ยวกับการถดถอยลงของคุณภาพสินทรัพย์ ความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของเงินให้กู้ยืมแก่ลูกค้ารายใหญ่ และผลกระทบจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศด้วย โดยปัจจัยเหล่านี้อาจจำกัดการขยายธุรกิจและความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในระยะปานกลาง ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารจะมีผลประกอบการทางการเงินในระยะปานกลางตามที่คาดหมายไว้โดยการใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งทางเครือข่ายธุรกิจของธนาคารแม่ในการขยายธุรกิจของธนาคารในประเทศไทย แนวโน้มอันดับเครดิตยังขึ้นอยู่กับความคาดหมายว่าธนาคารจะยังรักษาบทบาทการเป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของธนาคารแม่ในต่างประเทศเอาไว้ได้ซึ่งจะช่วยเอื้อประโยชน์แก่ธนาคารในด้านของการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจและเสริมความยืดหยุ่นและสภาพคล่องทางการเงิน การได้รับการสนับสนุนที่เข้มแข็งจากธนาคารแม่และฐานะเงินกองทุนที่แข็งแกร่งคาดว่าจะช่วยลดความเสี่ยงให้แก่ธนาคารในอนาคตจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินทั้งภายในประเทศและในระดับสากล

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์จากกระทรวงการคลังของไทยในเดือนสิงหาคม 2548 มีฐานะเป็นธนาคารที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย Mega International Commercial Bank แห่งประเทศไต้หวัน (Mega ICBC, Taiwan) โดยก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเคยมีฐานะเป็นสาขาธนาคารต่างประเทศเต็มรูปแบบในกรุงเทพฯ มาตั้งแต่ปี 2490 ธนาคารมีระบบการดำเนินงาน ตลอดจนรูปแบบและกลยุทธ์ธุรกิจที่บูรณาการเข้ากับธนาคารแม่อย่างใกล้ชิด รวมทั้งยังใช้ตราสัญลักษณ์เดียวกับของธนาคารแม่ด้วย ทั้งนี้ ฐานลูกค้าของธนาคารส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการมีสัมพันธภาพที่แข็งแกร่งระหว่างธนาคารแม่กับบริษัทไต้หวันที่เข้ามาลงทุนหรือที่มีบริษัทลูกดำเนินการอยู่ในประเทศไทย วงเงินเสริมสภาพคล่องที่ได้รับจากธนาคารแม่ช่วยให้ธนาคารมีสภาพคล่องและความยืดหยุ่นทางการเงินที่เพียงพอ ณ เดือนธันวาคม 2554 ธนาคารแม่ในไต้หวันได้รับอันดับเครดิตจาก Standard and Poor’s (S&P) ที่ระดับ “A” และจาก Moody’s Investors Service (Moody’s) ที่ระดับ “A1” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนความเป็นผู้นำของธนาคารแม่ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการให้บริการทางการเงินสำหรับการนำเข้าและส่งออก (Trade Finance) รวมทั้งการมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ดี สภาพคล่องที่สูง และการสนับสนุนจากรัฐบาลไต้หวัน

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์มีมูลค่าทางธุรกิจในประเทศไทยที่จำกัดเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย โดยมีเครือข่ายธุรกิจที่ยังมีขนาดเล็กและมีบริการด้านธนาคารพาณิชย์ที่จำกัด ในฐานะธนาคารลูกของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ ธนาคารจึงมีข้อจำกัดทางกฎหมายซึ่งได้รับอนุญาตให้เปิดสาขาได้ไม่เกิน 4 แห่ง ณ เดือนธันวาคม 2554 สินทรัพย์รวมของธนาคารมีจำนวน 17,703 ล้านบาท ซึ่งมีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาธนาคารพาณิชย์ไทยทั้ง 14 แห่ง หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดเพียงประมาณ 0.13% ธนาคารให้บริการเฉพาะแก่กลุ่มลูกค้าชาวไต้หวันหรือที่เกี่ยวข้องซึ่งดำเนินกิจการในประเทศไทยโดยมียอดสินเชื่อคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของสินเชื่อรวมของธนาคาร

กำไรสุทธิในปี 2554 ของธนาคารลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากปี 2553 แม้ว่ารายได้จากการดำเนินงานของธนาคารจะดีขึ้นก็ตาม การลดลงของผลกำไรมาจากค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองสำหรับบัญชีหนี้สงสัยจะสูญมูลค่า 195 ล้านบาทเป็นสำคัญ ธนาคารรายงานผลกำไรสุทธิจำนวน 49 ล้านบาทในปี 2554 ซึ่งต่ำกว่ากำไรสุทธิจำนวน 172 ล้านบาทในปี 2553 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยและต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวมถัวเฉลี่ยจึงลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 0.29% และ 0.98% ตามลำดับในปี 2554 จาก 1.12% และ 3.46% ในปี 2553

ทางด้านเงินทุน ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์สามารถเพิ่มความหลากหลายของแหล่งเงินทุนในช่วงปี 2550-2554 โดย ณ เดือนธันวาคม 2554 เงินทุนทั้งหมดของธนาคารประกอบด้วยเงินฝาก 35% ตั๋วแลกเงินระยะสั้น 11% เงินกู้ยืมระหว่างธนาคารและตลาดเงิน 25% และส่วนของผู้ถือหุ้นอีก 29% ฐานเงินฝากของธนาคารยังกระจายตัวไม่ดีนัก โดยกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มผู้ฝากเงินที่เป็นบริษัทไต้หวันรายใหญ่ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้รับการสนับสนุนด้านการเงินที่แข็งแกร่งจากธนาคารแม่ซึ่งช่วยลดทอนความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่ธนาคาร

สินเชื่อจัดชั้นที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือนของธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ทรงตัวที่ระดับ 313 ล้านบาทในปี 2553 และ 2554 และมีสัดส่วนต่อสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2.18% ลดลงเล็กน้อยจาก 2.34% ณ เดือนธันวาคม 2553 สัดส่วนดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำกว่าสัดส่วนเฉลี่ยที่ 3% ของธนาคารพาณิชย์ไทยทั้ง 14 แห่ง การถดถอยลงของคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องระมัดระวังในระยะใกล้ถึงระยะปานกลางเนื่องจากความไม่แน่นอนของคุณภาพเครดิตที่ถดถอยลงของลูกค้ารายใหญ่ในหมวดอุตสาหกรรมการผลิต นอกจากนี้ ธนาคารยังมีความเสี่ยงด้านเครดิตจากการกระจุกตัวของลูกค้ารายใหญ่ทั้ง 20 รายซึ่งมียอดคงค้างสินเชื่อคิดเป็น 43% ของสินเชื่อรวมของธนาคารด้วย อย่างไรก็ตาม การมีฐานเงินกองทุนที่มีขนาดใหญ่คาดว่าจะเพียงพอที่จะรองรับความสูญเสียที่คาดไม่ถึงอันอาจเกิดขึ้นจากความเสี่ยงในอนาคต ณ เดือนธันวาคม 2554 ธนาคารมีสัดส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนที่ระดับ 30.12% ลดลงจากจากระดับ 31.85% ในปี 2553 ทั้งนี้ สัดส่วนดังกล่าวคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยเมื่อธนาคารมีการขยายธุรกิจตามแผน ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

ธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (Mega ICBC)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            คงเดิมที่ A+
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                            Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ