ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล” ที่ระดับ “AA/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday July 13, 2012 16:32 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ของประเทศทั้งสินค้าประเภทชุดชั้นในสตรี เครื่องแต่งกายบุรุษ และเครื่องสำอาง ตลอดจนการมีคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ ความหลากหลายของสินค้าและตราสัญลักษณ์ และความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับห้างสรรพสินค้าและดิสเคาน์สโตร์ ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงเสถียรภาพในการดำเนินงานและสถานะปลอดหนี้ของบริษัทภายใต้นโยบายการเงินที่ระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวมีข้อจำกัดบางส่วนจากระดับผลกำไรที่ต่ำซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของธุรกิจจัดจำหน่าย รวมถึงความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นของเครือสหพัฒน์ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาความเป็นผู้นำทางการตลาดที่แข็งแกร่งในผลิตภัณฑ์หลักเอาไว้ได้แม้จะมีการแข่งขันสูงก็ตาม โดยที่ความหลากหลายของสินค้าและนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่ส่งเสริมสถานะอันดับเครดิตของบริษัท

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นผู้จัดจำหน่ายและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศ โดยเฉพาะในสินค้าประเภทชุดชั้นในสตรี เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง ด้วยตราสัญลักษณ์สินค้ามากกว่า 80 ตราซึ่งครอบคลุมตราสัญลักษณ์ทั้งจากต่างประเทศและของบริษัทเอง ตราสัญลักษณ์จากต่างประเทศที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย ได้แก่ Wacoal, Arrow, Lacoste, Daks, Guy Laroche, และ ELLE เป็นต้น สินค้าของบริษัทมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ดิสเคาน์สโตร์ และร้านค้าต่าง ๆ กว่า 3,600 แห่งทั่วประเทศ ความสามารถและประสบการณ์ที่ยาวนานของคณะผู้บริหารและความร่วมมือที่ดีจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าและผู้จัดหา (Supplier) ภายในเครือสหพัฒน์เป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทสามารถดำรงสถานะผู้นำตลาดมาโดยตลอด

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในปี 2554 รายได้ของบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนลเติบโต 14% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 12,825 ล้านบาท บริษัทได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 เพียงเล็กน้อย โดยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจะเห็นว่ารายได้ของบริษัทในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 9.3% และเติบโตต่อเนื่องที่ 7.5% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 ยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากทุกสายผลิตภัณฑ์ซึ่งสะท้อนการมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและตลาดที่กว้างขวางเนื่องจากแรงสนับสนุนที่เกิดจากความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับผู้จัดหา และการมีช่องทางจัดจำหน่ายที่หลากหลาย นอกจากนี้ กลยุทธ์กระตุ้นการขายของคณะผู้บริหารเพื่อผลักดันให้บริษัทเติบโตในเชิงรุกก็มีส่วนเพิ่มยอดขายด้วยบางส่วน

สินค้า 3 กลุ่มหลักที่สร้างรายได้ส่วนใหญ่ให้แก่บริษัท คือ ชุดชั้นในสตรี เครื่องแต่งกายบุรุษ และเครื่องสำอาง โดยชุดชั้นในสตรีและเครื่องแต่งกายบุรุษสร้างยอดขายในสัดส่วนอย่างละ 25%-28% ของรายได้รวมในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาและไตรมาสแรกของปี 2555 ในขณะที่เครื่องสำอางสร้างรายได้ประมาณ 12%-13% สำหรับตลาดชุดชั้นในสตรีนั้น บริษัทเป็นผู้ครองตลาดทั้งในตลาดระดับกลางถึงบนโดยในปี 2554 บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดผ่านห้างสรรพสินค้ารวมมากกว่า 60% ผลิตภัณฑ์ Wacoal เป็นตราสินค้าผู้นำในตลาดชุดชั้นในสตรีมากว่าหนึ่งทศวรรษด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 56% ในปี 2554 ถึงแม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของ Wacoal มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากมีการแข่งขันสูงและต้องแข่งขันกับตราสัญลักษณ์สินค้าใหม่ ๆ แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดของ Wacoal ก็ยังคงสูงกว่าคู่แข่งลำดับรองลงมามากกว่า 4 เท่าตัว รายได้จาก Wacoal คิดเป็นสัดส่วน 20%-22% ของรายได้รวมของบริษัทตั้งแต่ปี 2551 ส่วนจุดแข็งของเครื่องแต่งกายบุรุษของบริษัทนั้นมาจาก Lacoste และ Arrow ที่สร้างยอดขาย 10% และ 9% ของรายได้รวมตามลำดับ เครื่องสำอางบีเอสซี คอสเมโทโลจีซึ่งเป็นตราสินค้าของบริษัทเองเป็นสินค้าหลักในแผนกเครื่องสำอางซึ่งสร้างรายได้ประมาณ 750-850 ล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ผลจากอุทกภัยในช่วงปลายปี 2554 กระทบต่อผลการดำเนินงานและอัตราการทำกำไรของบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนลเพียงเล็กน้อย อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของรายได้จากการขายในปี 2554 ลดลงมาอยู่ที่ 5.5% เปรียบเทียบกับ 5.9% ในปี 2553 อัตรากำไรของบริษัทปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 8.1%ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 ลักษณะเฉพาะของธุรกิจจัดจำหน่ายทำให้บริษัทมีอัตราการทำกำไรที่ค่อนข้างต่ำ กลุ่มบริษัทในเครือสหพัฒน์เป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าและจัดหาสินค้าส่วนใหญ่ให้แก่บริษัท อีกทั้งยังให้การสนับสนุนในการพัฒนาสินค้าด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องเสียอัตราการทำกำไรบางส่วนให้แก่ผู้ผลิตและผู้จัดหาสินค้าซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยน ในขณะเดียวกัน บริษัทก็ต้องดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นความต้องการสินค้าและสร้างความแข็งแกร่งในการรับรู้ในตราสินค้าของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จึงทำให้ยอดค่าใช้จ่ายในการขายเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้น 32% ในปี 2554 และเพิ่มขึ้น 15% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 ทั้งนี้ การเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องของบริษัทผู้ผลิตสินค้าและผู้จัดหาในเครือสหพัฒน์ รวมถึงการคิดหาวิธีควบคุมค่าใช้จ่าย และการนำเสนอสินค้าใหม่จึงยังคงเป็นสิ่งที่บริษัทต้องให้ความสำคัญ

ฐานะทางการเงินและสภาพคล่องของบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนลยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากบริษัทสามารถดำรงสภาวะปลอดหนี้และมีเงินสดจากการดำเนินงานที่มั่นคง บริษัทดำเนินนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังมาโดยตลอดเพราะไม่มีค่าใช้จ่ายลงทุนขนาดใหญ่และคงสภาวะปลอดหนี้มาตั้งแต่ปี 2545 บริษัทมีการค้ำประกันบริษัทที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบจัดหาสินค้าและวัตถุดิบ โดยภาระค้ำประกันดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่องและมียอดคงเหลือ 152 ล้านบาท มาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2555 เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มจาก 863 ล้านบาทในปี 2553 เป็น 914 ล้านบาทในปี 2554 และอยู่ที่ 188 ล้านบาทสำหรับไตรมาสแรกของปี 2555 เนื่องจากบริษัทไม่มีภาระทางการเงิน บริษัทจึงสามารถใช้เงินทุนจากการดำเนินงานทั้งหมดเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและมีการจ่ายเงินปันผลในจำนวนไม่มาก

ในอนาคตอันใกล้บริษัทมีแผนลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยจะนำทรัพย์สินรอการขายที่มีอยู่มาพัฒนา ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า บริษัทจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นเนื่องจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันสูงและมีความเปราะบางต่อภาวะเศรษฐกิจที่แปรปรวน ทริสเรทติ้งคาดหวังว่า บริษัทจะต้องมีการพิจารณาการลงทุนในอนาคตอย่างรอบคอบเพื่อคงความแข็งแกร่งทางการเงินและรักษาระดับสภาพคล่องให้เพียงพอตลอดเวลา

บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนลและบริษัทอื่น ๆ ในเครือสหพัฒน์มีโครงสร้างการถือหุ้นที่ไขว้กันอย่างค่อนข้างซับซ้อน แต่ทริสเรทติ้งก็คาดว่าการทำธุรกรรมระหว่างกันของบริษัทในเครือสหพัฒน์น่าจะเป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (ICC)
อันดับเครดิตองค์กร:	                          คงเดิมที่ AA
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                          Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ