ทริสเรทติ้งจัดอันดับหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท “บ. โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์”ที่ “BBB” พร้อมคงอันดับองค์กรที่ “BBB+” และหุ้นไม่มีประกันชุดเดิมที่ “BBB” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2012 09:01 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาทของ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ “BBB+” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดเดิมที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ชำระหนี้เดิมและใช้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย อันดับเครดิตสะท้อนถึงแบรนด์ของบริษัทซึ่งเป็นที่ยอมรับในตลาดที่อยู่อาศัยระดับกลางถึงบน ตลอดจนกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของสินค้า และคอนโดมิเนียมที่รอการส่งมอบจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากในโครงการคอนโดมิเนียม “โนเบิล เพลินจิต” มูลค่าประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท รวมถึงภาระหนี้จำนวนมากซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมดังกล่าว การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงลักษณะของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง ตลอดจนการเพิ่มขึ้นของค่าวัสดุก่อสร้างและค่าแรงงานด้วย

ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถส่งมอบที่อยู่อาศัยส่วนที่เหลือได้ตามกำหนด อีกทั้งกระแสเงินสดก็จะมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นเมื่อมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมหลายโครงการ แม้จะมีความต้องการเงินลงทุนจำนวนมากเพื่อใช้ในโครงการ “โนเบิล เพลินจิต” และโครงการใหม่อื่น ๆ แต่ทริสเรทติ้งก็คาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้อยู่ในระดับ ณ ปัจจุบันในระหว่างการพัฒนาโครงการดังกล่าวได้ นอกจากนี้ การก่อสร้างควรแล้วเสร็จตามแผนการที่วางไว้โดยไม่มีต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากอัตราการขายโครงการคอนโดมิเนียมต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมากหรืออัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนสูงกว่าระดับปัจจุบัน

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์เป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลางซึ่งก่อตั้งในปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2539 ตระกูลธนากิจอำนวยและเครือญาติยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท โดย ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2555 มีสัดส่วนการถือหุ้นรวมกัน 15% บริษัทเน้นการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมาตั้งแต่ปี 2549 เนื่องจากแนวโน้มของตลาดที่อยู่อาศัยหันมานิยมการมีที่พักอยู่ในเมืองมากขึ้น ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2555 บริษัทมีโครงการที่อยู่อาศัย 17 โครงการ ด้วยมูลค่าเหลือขายประมาณ 12,400 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายที่รอการส่งมอบในช่วงที่เหลือของปี 2555 จนถึงปี 2560 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 11,900 ล้านบาท ที่อยู่อาศัยในโครงการของบริษัทประกอบด้วยคอนโดมิเนียมซึ่งคิดเป็น 82% ของมูลค่าโครงการทั้งหมด บ้านเดี่ยว 8% ทาวน์เฮ้าส์ 7% และที่ดินเปล่า 3% การออกแบบที่อยู่อาศัยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้โครงการของบริษัทมีความแตกต่างไปจากโครงการของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่น

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ยอดขายของบริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ในปี 2554 เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมากถึง 7,860 ล้านบาท โดยเพิ่มเป็นกว่า 2 เท่าของยอดขายในปี 2553 เนื่องจากการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมแห่งใหม่คือ “โนเบิล เพลินจิต” อย่างไรก็ตาม ยอดขายของโครงการ “โนเบิล เพลินจิต” ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2555 อยู่ที่ 280 ล้านบาทเท่านั้นซึ่งค่อนข้างต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่ รายได้รวมของบริษัทในปี 2554 ลดลงอย่างมากเป็น 2,910 ล้านบาท โดยลดลง 43% จากระดับ 5,105 ล้านบาทในปี 2553 ทั้งนี้ การลดลงของรายได้เนื่องมาจากบริษัทมีโครงการคอนโดมิเนียมเพียง 2 โครงการเท่านั้นที่แล้วเสร็จพร้อมโอนคือ “โนเบิล รีมิกซ์ 2” และ “โนเบิล รีวีล” นอกจากนี้ มูลค่าการโอนของโครงการ “โนเบิล รีมิกซ์ 2” และ “โนเบิล รีวีล” คิดเป็นเพียง 49% และ 59% ของมูลค่าโครงการตามลำดับ รายได้ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 ก็ลดลงเช่นกันเป็น 447 ล้านบาท จาก 523 ล้านบาทเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 อันเนื่องมาจากบริษัทมีปริมาณการโอนที่ลดลง อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 14.41% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 จาก 20.87% ในปี 2554 เนื่องจากผลการดำเนินงานที่ลดลงและบริษัทมีค่าใช้จ่ายทางการตลาดมากขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนสูงกว่าผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์รายอื่น โดยอัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเป็น 61.79% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 จาก 57.53% ในปี 2553 อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนเงินกู้รวมสุทธิต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 53.85% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 จาก 51.58% ในปี 2553 โดยภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในโครงการ “โนเบิล เพลินจิต” ทั้งนี้ อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทมีสถานะต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กร 1 ขั้นเนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนของเงินกู้ที่มีหลักประกันต่อสินทรัพย์ในระดับสูง

บริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ได้รับผลกระทบจากวิกฤติอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2544 เพียงเล็กน้อยเนื่องจากโครงการส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายโดยเฉพาะรายที่เน้นทำโครงการแนวราบมีรายได้และกำไรในไตรมาสสุดท้ายของปี 2554 ลดลงอย่างมาก ทั้งนี้ นโยบายสนับสนุนด้านภาษีและสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปลอดดอกเบี้ยของรัฐบาลอาจไม่มีผลกระตุ้นความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไตรมาสต่อ ๆ ไปเนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคถดถอยลง นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยังคงมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ตลอดจนแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นหากนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลมีผลบังคับใช้ และภาระหนี้ของผู้ประกอบการที่คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (NOBLE)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                     คงเดิมที่ BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
NOBLE146A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	         คงเดิมที่ BBB
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2558	     BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                     Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ