ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. ไทยคม” ที่ “BBB+/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 8, 2012 18:01 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของสถานะทางการตลาดของบริษัทในฐานะผู้ให้บริการธุรกิจสื่อสารดาวเทียมเพียงรายเดียวในประเทศไทย ตลอดจนปริมาณการใช้บริการธุรกิจดาวเทียมบรอดแบนด์ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดต่างประเทศ รวมถึงผลการดำเนินงานของธุรกิจสื่อสารของบริษัทในภูมิภาคอินโดจีนที่อ่อนตัวลง และกฎระเบียบที่ซับซ้อนในธุรกิจสื่อสารดาวเทียม ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ รวมทั้งยังคงรักษาความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอ ทั้งนี้ การดำเนินกลยุทธ์เพื่อการเติบโตทางธุรกิจในอนาคตนั้นควรกระทำด้วยความระมัดระวังโดยไม่ทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทไทยคมซึ่งเดิมชื่อ บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการการสื่อสารด้วยดาวเทียมแบบวงโคจรค้างฟ้าจำนวน 2 ดวง โดยเป็นดาวเทียมแบบทั่วไป 1 ดวง คือ ไทยคม 5 และดาวเทียมบรอดแบนด์ 1 ดวง คือ ไทยคม 4 หรือรู้จักในชื่อไอพีสตาร์ รวมทั้งลงทุนผ่าน Shenington Investments Pte Ltd. ใน Mfone Co., Ltd. (Mfone) และ Lao Telecommunications Co., Ltd. (LTC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการสื่อสารในประเทศกัมพูชาและลาวตามลำดับ นอกจากนี้ บริษัทยังลงทุนผ่านบริษัทย่อยและบริษัทร่วมในธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อด้วย

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในปี 2554 รายได้ของบริษัทไทยคมเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.3% มาอยู่ที่ 7,254 ล้านบาท และเติบโตเพิ่มขึ้น 21.5% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 โดยรายได้จากดาวเทียมแบบทั่วไปคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 35% ของรายได้รวม ในขณะที่ดาวเทียมไอพีสตาร์สร้างรายได้ 45% รายได้ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจสื่อสาร อินเทอร์เน็ต และสื่อ ฐานลูกค้าในส่วนของบริการดาวเทียมทั่วไปของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนฐานลูกค้าบริการดาวเทียมไอพีสตาร์ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย และอินเดีย

สถานะธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทไทยคมเป็นผลมาจากสถานะความเป็นผู้นำในการเป็นผู้ให้บริการสื่อสารดาวเทียมในประเทศ ความต้องการใช้ช่องโทรทัศน์ที่เติบโตสื่อถึงปัจจัยบวกที่มีต่อคุณภาพอันดับเครดิต โดยจำนวนช่องโทรทัศน์เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 358 ช่องในปี 2553 เป็น 427 ช่องในปี 2554 และ 452 ช่อง ณ ปลายเดือนมีนาคม 2555 ส่วนความสามารถในการแข่งขันนั้นบริษัทได้รับแรงหนุนจากลักษณะของธุรกิจที่ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าได้ยาก ตลอดจนการมีตำแหน่งวงโคจรที่จำกัด เงินลงทุนที่สูง ขั้นตอนของกฎระเบียบที่ซับซ้อน และความต้องการในการใช้เทคโนโลยี นอกจากนี้ บริษัทยังถือเป็นผู้ให้บริการธุรกิจสื่อสารดาวเทียมที่สำคัญรายหนึ่งในเอเซียแปซิฟิก และทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการรายสำคัญที่ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ ธุรกิจดาวเทียมเป็นธุรกิจที่สร้างกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากการทำสัญญาระยะปานกลางถึงระยะยาว

เนื่องจากดาวเทียมไทยคม 1 และไทยคม 2 ได้ปลดระวางไปแล้วระหว่างปี 2552-2553 บริษัทไทยคมจึงอนุมัติการลงทุนในดาวเทียมแบบทั่วไปดวงใหม่ 2 ดวง คือดาวเทียมไทยคม 6 และดาวเทียมไทยคม 7 ดาวเทียมไทยคม 6 คาดว่าจะถูกปล่อยสู่วงโคจรในกลางปี 2556 ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก ครอบคลุมเอเซียอาคเนย์และทวีปอาฟริกา โดย ณ เดือนมีนาคม 2555 บริษัทขายช่องรับส่งสัญญาณดาวเทียมไทยคม 6 ล่วงหน้าได้ประมาณ 15% ของความจุทั้งหมด ส่วนดาวเทียมไทยคม 7 จะถูกปล่อยสู่วงโคจรที่ตำแหน่ง 120 องศาตะวันออกในปี 2557 ครอบคลุมพื้นที่เอเซียอาคเนย์ เอเซียใต้ และออสเตรเลีย ดาวเทียม 2 ดวงนี้จะเพิ่มความจุช่องรับส่งสัญญาณ 40 ช่อง มูลค่าการลงทุนของดาวเทียมไทยคม 6 คิดเป็นประมาณ 160.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ มูลค่าการลงทุนของดาวเทียมไทยคม 7 คิดเป็นประมาณ 171 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยจ่ายชำระเป็นงวดรายปีตลอดอายุการใช้งานดาวเทียม ทั้งนี้ เงินลงทุนสำหรับดาวเทียมไทยคม 6 ใช้เงินกู้จากธนาคารเป็นหลัก ในขณะที่ดาวเทียมไทยคม 7 จะอยู่ในรูปแบบสัญญาความร่วมมือในการรักษาตำแหน่งวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออก และการจัดสร้างดาวเทียมเพื่อให้บริการร่วมกับบริษัท Asia Satellite Telecommunications Co., Ltd. (AsiaSat)

บริษัทไทยคมเน้นการขายช่องสัญญาณบรอดแบนด์จำนวนมากให้แก่บริษัทสื่อสารต่าง ๆ โดยในปี 2554 มีการทำสัญญาและใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไอพีสตาร์เพิ่มขึ้นในประเทศออสเตรเลีย มาเลเซีย และพม่าเป็นหลัก โดยอัตราการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไอพีสตาร์เพิ่มขึ้นจาก 15.6% ในปี 2553 เป็น 24.6% ในปี 2554 คาดว่าผลการดำเนินการของไอพีสตาร์ในปี 2555 จะปรับตัวดียิ่งขึ้นเนื่องจากบริษัทได้ลงนามในสัญญากับลูกค้าใหม่จากประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย อย่างไรก็ตาม อนาคตของดาวเทียมไอพีสตาร์ยังมีข้อจำกัดจากความไม่แน่นอนของรายได้และระยะเวลาจากตลาดในประเทศจีนอยู่เนื่องจากบริษัทได้จัดสรรความจุของช่องสัญญาณไอพีสตาร์สำหรับประเทศจีนเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันไอพีสตาร์ให้บริการ Mobile Backhaul สำหรับโครงข่าย CDMA ในจำนวนไม่มากนักในมณฑลซินเจียง ทั้งนี้ บริการไอพีสตาร์ที่ใช้เวลาในการสร้างตลาดในประเทศหลัก ๆ นานกว่าที่คาดเอาไว้ยังคงเป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิต

ในปี 2554 และไตรมาสแรกของปี 2555 รายได้จากธุรกิจสื่อสารในลาวและกัมพูชาคิดเป็น 16% ของรายได้รวมของบริษัทไทยคมเทียบกับในอดีตที่เคยสร้างรายได้มากกว่า 20% รายได้ที่ลดลงเป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรงซึ่งส่งผลทำให้การทำกำไรของธุรกิจนี้อ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะมีข้อสรุปในการแก้ปัญหาธุรกิจสื่อสารในอนาคตอันใกล้นี้

ความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทไทยคมอยู่ในระดับปานกลางและบริษัทมีสภาพคล่องในระดับที่รับได้ อัตราส่วนกำไรของบริษัทปรับตัวดีขึ้นจาก 29.3% ในปี 2553 มาอยู่ที่ 39% ในปี 2554 และ 41% สำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 ซึ่งเป็นผลมาจากธุรกิจดาวเทียมบรอดแบนด์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และรายได้ที่แข็งแกร่งจากธุรกิจการให้บริการดาวเทียมแบบทั่วไป ในขณะที่การดำเนินงานของธุรกิจสื่อสารอ่อนตัวลง คาดว่าอัตรากำไรจะปรับตัวดีขึ้นอีกเมื่อบริการไอพีสตาร์ในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 1,479 ล้านบาทในปี 2553 มาอยู่ที่ 2,298 ล้านบาทในปี 2554 และอยู่ที่ 629 ล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 ระดับภาระหนี้สินของบริษัทเพิ่มขึ้นโดยวัดจากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่เพิ่มขึ้นจาก 36.6% ในปี 2553 มาอยู่ที่ 42% ณ ปลายเดือนมีนาคม 2555 โดยภาระหนี้สินดังกล่าวเกิดจากความต้องการใช้เงินทุนเพื่อลงทุนในดาวเทียมไทยคม 6 เป็นหลัก ทริสเรทติ้งคาดว่าในช่วงระยะปานกลางระดับภาระหนี้ของบริษัทไม่น่าจะลดลงเนื่องจากบริษัทได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับ AsiaSat เพื่อสร้างดาวเทียมไทยคม 7 ทั้งนี้ วิธีปฏิบัติของทริสเรทติ้งจะคิดมูลค่าปัจจุบันสุทธิของเงินลงทุนสำหรับดาวเทียมไทยคม 7 ให้เป็นภาระหนี้เมื่อดาวเทียมไทยคม 7 เริ่มดำเนินงาน นอกจากนี้ บริษัทยังกำลังพิจารณาที่จะลงทุนในดาวเทียมแบบทั่วไปดวงใหม่อีก 2 ดวงตามแผนการเติบโตด้วย อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าสถานะทางการเงินของบริษัทจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นหลังจากมีการรับรู้รายได้จากดาวเทียมดวงใหม่และรายได้จากดาวเทียมไอพีสตาร์มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังให้บริษัทดำเนินตามนโยบายการเงินที่เข้มงวดและแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีสำรองทางการเงินที่เพียงพอ — จบ

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (THCOM)
อันดับเครดิตองค์กร:	                              คงเดิมที่ BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
THCOM12NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	คงเดิมที่ BBB+
THCOM14NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                              Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html





เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ