ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & ตราสารหนี้ “บ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์” ที่ “BBB+/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 11, 2012 13:03 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะการเป็นผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas -- LPG) ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย รวมถึงการมีเครือข่ายกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง และฐานลูกค้าที่กระจายตัวทั่วประเทศ การพิจารณาอันดับเครดิตดังกล่าวยังคำนึงถึงภาระหนี้ของบริษัทที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนความผันผวนของราคาก๊าซ LPG ความไม่แน่นอนของกฎระเบียบ และความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้นจากการค้าก๊าซ LPG ระหว่างประเทศด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาสถานะในการเป็นผู้ค้าก๊าซ LPG รายใหญ่อันดับ 2 ในประเทศไทยเอาไว้ได้ ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายก๊าซในประเทศน่าจะเป็นแหล่งรายได้ที่แน่นอนของบริษัทและช่วยรองรับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความผันผวนของตลาดต่างประเทศได้ นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาฐานะการเงินและสภาพคล่องให้เพียงพอสำหรับรองรับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินธุรกิจค้าก๊าซ LPG ในต่างประเทศด้วย

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทสยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2544 โดยกลุ่มตระกูลวีรบวรพงศ์ และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2551 โดย ณ เดือนมีนาคม 2555 กลุ่มตระกูลวีรบวรพงศ์ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทในสัดส่วน 66.7%

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทสยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ยังคงเป็นผู้ค้าก๊าซ LPG รายใหญ่อันดับ 2 ในประเทศไทย โดยการดำเนินธุรกิจในประเทศของบริษัทประกอบด้วยการค้าก๊าซ LPG ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “สยามแก๊ส” และ “ยูนิคแก๊ส” ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ที่ระดับ 26.7% รองจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ส่วนแบ่งทางการตลาด 38.9%) บริษัทมีโครงข่ายการกระจายสินค้าทั่วประเทศที่แข็งแกร่ง โดย ณ เดือนธันวาคม 2554 บริษัทมีคลังเก็บก๊าซ LPG จำนวน 7 แห่ง โรงบรรจุก๊าซ LPG จำนวน 176 แห่ง และสถานีบริการก๊าซ LPG สำหรับยานยนต์จำนวน 422 สถานี นอกจากนี้ บริษัทยังมีระบบขนส่งก๊าซที่หลากหลาย รวมทั้งยังให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลซึ่งช่วยเสริมธุรกิจค้าก๊าซ LPG ด้วย ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีปริมาณการค้าก๊าซ LPG ในประเทศโดยเฉลี่ย 1.12 ล้านตันต่อปี โดยแบ่งเป็นก๊าซ LPG สำหรับกลุ่มครัวเรือน 64.1% ของปริมาณการจำหน่ายก๊าซ LPG ในประเทศ สำหรับกลุ่มยานยนต์ 26.4% และสำหรับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม 9.5% ส่วนแบ่งทางการตลาดการค้า LPG รวมของบริษัทลดลงจาก 32.5% ในปี 2551 เหลือ 26.7% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจค้าก๊าซ LPG สำหรับกลุ่มยานยนต์

ระหว่างปี 2553-2554 บริษัทสยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ขยายธุรกิจค้าก๊าซ LPG ไปยังหลายประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน เวียดนาม และสิงค์โปร์ โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 สัดส่วนการค้าก๊าซ LPG ในต่างประเทศคิดเป็น 39.4% ของปริมาณการค้าก๊าซ LPG ทั้งหมดของบริษัท แต่คิดเป็น 51.1% ของรายได้จากการค้าก๊าซ LPG โดยรวมของบริษัท ปัจจุบันบริษัทมีคลังเก็บก๊าซ LPG ในถ้ำใต้ดินที่ประเทศจีนซึ่งมีขนาดบรรจุทั้งสิ้น 300,000 ตัน บริษัทจะใช้คลังเก็บก๊าซดังกล่าวเป็นฐานสำหรับการค้าก๊าซทั้งในประเทศจีนและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศผ่านการซื้อกิจการจะเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจ แต่บริษัทก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจที่ไม่คุ้นเคยในประเทศต่าง ๆ รวมถึงความผันผวนของราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลก

นโยบายของรัฐบาลที่ค่อย ๆ เปิดเสรีตลาดค้าก๊าซ LPG ในประเทศน่าจะส่งผลทำให้ความต้องการใช้ LPG ลดลง การขึ้นราคาก๊าซ LPG สำหรับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมส่งผลให้การใช้ก๊าซ LPG ในกลุ่มนี้ลดลง รายงานของสำนักนโยบายและแผนพลังงานระบุว่าความต้องการใช้ก๊าซ LPG ในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 นั้นลดลง 21.9% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม ยอดขายของบริษัทในกลุ่มลูกค้าดังกล่าวยังคงเติบโตในระดับที่ดีที่อัตรา 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากบริษัทมีโครงข่ายธุรกิจที่แข็งแรงและมีระบบการจ่ายก๊าซที่แน่นอนเชื่อถือได้ ในเดือนมกราคม 2555 ที่ผ่านมา รัฐบาลเริ่มปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG สำหรับกลุ่มยานยนต์ แม้ราคาก๊าซ LPG สำหรับยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นจะสะท้อนราคาตลาดมากขึ้นแต่ก็ยังคงมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซิน ข้อได้เปรียบนี้น่าจะช่วยให้ความต้องการใช้ก๊าซ LPG สำหรับกลุ่มยานยนต์ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นและดึงดูดให้มีผู้ค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ฐานะการเงินของบริษัทสยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์อ่อนแอลงในระหว่างปี 2554-2555 โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 บริษัทมียอดการจำหน่ายก๊าซ LPG ทั้งสิ้น 1.01 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 20.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 22.8% อย่างไรก็ตาม กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทลดลงตั้งแต่ปี 2554 เนื่องจากบริษัทยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากคลังเก็บก๊าซ LPG ในประเทศจีนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเกิดการขาดทุนจากราคา LPG ที่ผันผวนด้วย โดยราคา LPG อ้างอิง Saudi Aramco Contract Price (CP) ผันผวนอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ทั้งนี้ ณ เดือนมกราคม 2555 ราคา CP อยู่ที่ 874 ดอลล่าร์สหรัฐต่อตัน และเพิ่มขึ้นเป็น 1,210 ดอลล่าร์สหรัฐต่อตันในเดือนมีนาคม 2555 ก่อนจะปรับลดลงเหลือ 714 ดอลล่าร์สหรัฐในเดือนมิถุนายน 2555 สำหรับการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศของบริษัทนั้นยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น บริษัทยังต้องใช้เวลาในการสร้างโครงข่ายกระจายสินค้าและเพิ่มปริมาณการขายเพื่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) สำหรับอัตรากำไรก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทนั้นลดลงจาก 9.5% ในปี 2553 เหลือ 4.5% ในปี 2554 และ 3.8% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 บริษัทมีหนี้เงินกู้รวม 8,021 ล้านบาท โดย 30.9% เป็นเงินกู้ระยะสั้นเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับซื้อก๊าซ LPG เก็บสำรองเข้าคลังที่ประเทศจีน บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ 54.1% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 โดยอัตราส่วนนี้คาดว่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นหลังจากการลงทุนในโครงการต่างประเทศสร้างผลตอบแทนให้แก่บริษัทอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) (SGP)
อันดับเครดิตองค์กร:	                              คงเดิมที่ BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
SGP142A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ BBB+
SGP152A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	คงเดิมที่ BBB+
SGP162A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559	คงเดิมที่ BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                              Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html








เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ