ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น” ที่ “AA-/Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2012 16:31 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-

” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในฐานะผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์

เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศทั้งในแง่รายได้และฐานลูกค้า ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงระบบโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่

กว้างขวาง ตลอดจนตราสินค้าที่มีชื่อเสียง และคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากภาวะการแข่งขันที่สูงใน

อุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่และความไม่แน่นอนของกฎระเบียบด้านธุรกิจโทรคมนาคม ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่”

สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งและรักษาความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อคุณภาพโครงข่ายโทรศัพท์

เคลื่อนที่เอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังให้บริษัทยังคงสภาพคล่องให้เพียงพอตลอดช่วงการลงทุนด้วย

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นยังคงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งโดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์

เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 30% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 บริษัทมีลูกค้า

ทั้งสิ้นจำนวน 23.6 ล้านราย และสร้างรายได้ 44,158 ล้านบาทสำหรับครึ่งแรกของปี 2555 ความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทยังคงได้รับแรง

หนุนจากตราสินค้าที่มีชื่อเสียงและโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุมซึ่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันนอกจากนี้ บริษัทยังได้รับประโยชน์ใน

รูปของความช่วยเหลือทางด้านบริหารจัดการจาก Telenor ASA (Telenor) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมจากประเทศนอร์

เวย์ด้วย

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ระหว่างปี 2554 จนถึงครึ่งแรกของปี 2555 บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นมีรายได้ซึ่งไม่รวมค่าเชื่อมต่อ

โครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Charge -- IC) เพิ่มขึ้น 6%-8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอันเป็นผลมาจากบริการสื่อสารด้าน

ข้อมูล (Non-voice) ที่มีอัตราการเติบโตสูง อนาคตที่สดใสของการใช้บริการด้านข้อมูลซึ่งได้รับแรงหนุนจากความนิยมใช้โทรศัพท์แบบสมาร์ท

โฟน (Smart Phone) และเครื่องมือสื่อสารเครือข่ายสังคมผ่านอินเทอร์เน็ต (Social Network) จะมีส่วนช่วยชดเชยรายได้จากบริการด้าน

เสียง (Voice Service) ที่ลดลงได้ กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทซึ่งไม่รวมค่า IC ต่อยอดขายในช่วง 3 ปีที่ผ่านอยู่ที่ 39%-43% อย่าง

ไรก็ตาม อัตรากำไรสำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 2555 ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 35% จากสาเหตุที่ต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ภายใต้สัญญาสัมปทาน

ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ

ความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นได้รับแรงหนุนจากผลการดำเนินงานที่ดี รวมถึงกระแสเงินสดที่เติบ

โต และระดับสภาพคล่องที่เพียงพอ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มจากระดับ 21,406 ล้านบาทในปี 2553 เป็น 23,679 ล้านบาทใน

ปี 2554 สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 บริษัทมีเงินทุนจากการดำเนินงาน 10,645 ล้านบาท บริษัทเปลี่ยนนโยบายการจ่ายเงินปันผลโดย

ปรับอัตราการจ่ายจากไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิเป็นไม่น้อยกว่า 80% และจ่ายเป็นรายไตรมาส บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลพิเศษแบบเชิง

รุกในปี 2554 ซึ่งส่งผลให้ฐานเงินทุนในส่วนของ

ผู้ถือหุ้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 68,878 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2553 มาอยู่ที่ 34,888 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2554 โดยบริษัทใช้เงินกู้ยืมจากธนาคาร

เป็นเงินทุนบางส่วนสำหรับการจ่ายเงินปันผลดังกล่าว ทำให้ระดับภาระหนี้เพิ่มจาก 4,589 ล้านบาทในปี 2554 เป็น 21,929 ล้านบาท ณ เดือน

มิถุนายน 2555 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มเป็น 36.9% ณ เดือน

มิถุนายน 2555 เทียบกับระดับที่ต่ำผิดปกติที่ 11.5% ณ สิ้นปี 2553 และ 2554 แม้ว่าสภาพคล่องของบริษัทจะอ่อนตัวลง แต่ก็ยังถือว่าแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ คาดว่าระดับภาระหนี้ของบริษัทจะเพิ่มสูงขึ้นในระยะปานกลางเนื่องจากกำหนดการสำหรับการลงทุนในโครงข่าย 3G มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

บริษัทจะใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานสำหรับจ่ายเงินปันผลและชำระหนี้ที่มีอยู่เป็นหลัก ทริสเรทติ้งคาดหวังให้บริษัทรักษาอัตราการจ่ายเงิน

ปันผลให้อยู่ในระดับที่สมดุลกับความต้องการคงเงินสดไว้สำหรับการลงทุนในอนาคต พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีสำรองทางการเงินที่เพียงพอ

การประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3G กำหนดให้มีขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2555 ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการลงทุนรอบใหม่ คาดว่าค่า

ใช้จ่ายฝ่ายทุนจำนวนมากสำหรับโครงข่าย 3G จะเกิดขึ้นในระยะสั้นถึงระยะปานกลาง บริษัทโทเทิ่ล

แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นวางแผนค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนสำหรับการขยายโครงข่ายประมาณ 40,000-45,000 ล้านบาทในช่วงปี 2555-2558 โดยเพิ่ม

เติมจากเงินลงทุนสำหรับค่าใบอนุญาต ทั้งนี้ คาดว่าการมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสถาบันการเงินต่าง ๆ จะทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นทางการ

เงินเพียงพอต่อความต้องการเงินทุนในอนาคตสำหรับโครงข่าย 3G อย่างไร

ก็ตาม อันดับเครดิตอาจได้รับแรงกดดันหากความต้องการเงินทุนในการขยายโครงข่าย 3G หรือปัจจัยอื่นผลักดันให้ระดับภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูง

ขึ้นกว่าที่คาดไว้และส่งผลให้ฐานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ

การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีปัญหาขัดข้องหลายครั้งระหว่างการปรับปรุงยกระดับโครงข่ายของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น

ส่งผลกระทบในด้านลบต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าและทำให้ผู้ควบคุมกฎระเบียบคิดค่าปรับกับทางบริษัท คาดว่าหลังจากนี้ปัญหาเรื่องคุณภาพโครงข่ายน่า

จะค่อยๆ หมดไป บริษัทวางแผนจะปรับปรุงยกระดับโครงข่ายทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายในปี 2555 ซึ่งเมื่อการปรับปรุงแล้วเสร็จ คุณภาพโครง

ข่ายจะดีขึ้นและการควบคุมต้นทุนในการดําเนินงานของบริษัทจะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

รายได้ของอุตสาหกรรมธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไม่รวม IC) ในปี 2554 และครึ่งแรกของปี 2555 ยังคงแข็งแกร่ง โดยเติบโต

11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดว่ารายได้ในปี 2555 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเป็นผลจากอัตราการเติบโตในระดับสูงของรายได้

จากบริการเสริม (Value-added Service) กระแสความนิยมในการใช้โทรศัพท์แบบ Smart Phone รวมทั้งคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอ

สัมผัส (Tablet) Social Network และการใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Internet) ได้ผลักดันให้ตลาด Non-

voice มีศักยภาพในการเติบโตสูงขึ้น จึงคาดว่าการแข่งขันในตลาด Non-voice จะสูงขึ้นหลังจากมีการออกใบอนุญาต 3G แล้ว ทริสเรทติ้งกล่า

ว — จบ

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC)
อันดับเครดิตองค์กร:	          คงเดิมที่ AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	  Stable (คงที่)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภาย
หลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วย
วิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียง
ความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้
เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดราย
หนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัด
อันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือ
ความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่
เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว
ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website:
http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ