ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้เดิม พร้อมจัดอันดับหุ้นกู้ใหม่ "ภัทรลิสซิ่ง" ที่ "BBB+" แนวโน้ม "Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 2, 2004 08:57 —ทริส เรตติ้ง

        บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยืนยันผลการทบทวนอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) และหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท (PL04DA และ PL066A) คงเดิมที่ระดับ "BBB+" พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" ในขณะเดียวกันได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 400 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "BBB+" ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้นำในธุรกิจให้เช่าดำเนินงานรถยนต์ (Operating Lease) ความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความเพียงพอของกระแสเงินสด และคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีของบริษัท รวมทั้งแนวโน้มที่ดีของธุรกิจให้เช่าดำเนินงานรถยนต์ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนด้วยสัดส่วนการกู้ยืมที่สูง การกระจุกตัวของลูกค้ารายใหญ่ และภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจเช่าดำเนินงานรถยนต์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทมีแนวโน้มที่จะสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมที่สำคัญและขยายฐานลูกค้าใหม่ ตลอดจนรักษาคุณภาพของสินทรัพย์ที่ดีเอาไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรง และคาดว่าสัดส่วนของเงินกู้ยืมของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปจากการขยายธุรกิจของบริษัท
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทภัทรลิสซิ่งยังคงมีอัตราการขยายตัวของรายได้และผลกำไรที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในช่วง 9 เดือนแรกของงวดบัญชีปี 2547 (ตุลาคม 2546-มิถุนายน 2547) โดยมีรายได้จากการให้เช่าดำเนินงาน 953 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของสินทรัพย์ให้เช่า นอกจากนี้ บริษัทยังมีกำไรจากการขายสินทรัพย์เพื่อให้เช่าและรอการขายจำนวน 89 ล้านบาท เปรียบเทียบกับ 46 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทมีกำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรกของงวดบัญชีปี 2547 เท่ากับ 171 ล้านบาท โดยเพิ่มสูงขึ้นถึง 51.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการที่บริษัทต้องกู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการขยายสินทรัพย์ให้เช่า ทำให้ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2547 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ที่ 74.9% เปรียบเทียบกับ 63.7% ณ สิ้นเดือนกันยายน 2545 และ 73.8% ณ สิ้นเดือนกันยายน 2546
ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทภัทรลิสซิ่งจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปชำระคืนเงินกู้ระยะสั้นของบริษัทและใช้ขยายธุรกิจ - จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ