ทริส ประกาศผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการ “บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 17, 2004 18:21 —ทริส เรตติ้ง

     ทริส ประกาศผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง โดยได้คะแนนรวม 8.02 อยู่ในระดับ “ดีมาก” ซึ่ง
สะท้อนให้เห็นถึงการที่บริษัทได้นำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาปฏิบัติอย่างจริงจัง ตลอดจนมีความตั้งใจในการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ทริสเปิดเผยว่า
คะแนนรวมดังกล่าวได้มาจากการพิจารณาปัจจัยด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีการถ่วงน้ำหนักจากคะแนนย่อย 4 เกณฑ์ ได้แก่ สิทธิของผู้ถือหุ้น
7.70 คะแนน องค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร 7.54 คะแนน การเปิดเผยข้อมูล 8.91 คะแนน และวัฒนธรรมการกำกับ
ดูแลกิจการ 8.24 คะแนน
บริษัทได้คะแนนสูงสุดในเรื่องการเปิดเผยข้อมูล โดยมีการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญครบถ้วนและตรงตามเวลา นอกจากนี้ การจัดทำรายงานและ
การวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ (MD&A) รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ใช่ทางการเงินโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี นอกจากนี้ การที่คณะกรรมการบริษัท
มีนโยบายด้านการกำกับดูแลกิจการ ซึ่งประกาศใช้ในเดือนมกราคม 2546 ประกอบกับมี “คณะทำงานการกำกับดูแลกิจการ” ทำหน้าที่จัดกิจกรรมต่างๆ
ส่งผลให้บริษัทมัวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี ภายในองค์กร สำหรับบรรยากาศในระดับผู้ถือหุ้น บริษัทมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่ากับร้อยละ
40.24 ซึ่งทำให้เกิดการถ่วงดุลที่ดี อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ(กฟผ.) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ45 ทำ
ให้ผู้ถือหุ้นใหญ่มีบทบาทสำคัญต่อคณะกรรมการและการบริหารงานของบริษัท
ทริสรายงานว่า สำหรับเรื่ององค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร บริษัทมีกรรมการที่เป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นใหญ่จำนวน 8
ท่าน จากจำนวนกรรมการทั้งหมด 13 ท่าน แต่มีกรรมการที่ไม่ใช่ผู้บริหารเป็นสัดส่วนค่อนข้างสูง และในจำนวนนี้มีกรรมการอิสระ 4 ท่าน คณะ
กรรมการบริษัทให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติภารกิจเป็นอย่างมาก โดยการเข้าประชุมอย่างสม่ำเสมอและส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นใน
ที่ประชุม บริษัทมีคณะกรรมการทรัพยากรบุคคลและกำหนดค่าตอบแทน แต่การเสนอชื่อผู้ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการยังมาจากผู้ถือหุ้นใหญ่โดยไม่ผ่านการ
พิจารณาคุณสมบัติจากคณะกรรมการทรัพยากรฯ นอกจากนี้ บริษัทเริ่มให้ความสำคัญในเรื่องความเสี่ยง แต่การบริหารความเสี่ยงยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น
คณะกรรมการตรวจสอบ ประกอบด้วยกรรมการอิสระ 3 ท่าน อย่างไรก็ตาม กรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 1 ท่านควรมีความรู้หรือประสบการณ์ด้าน
บัญชีหรือการเงินโดยเฉพาะ เพื่อให้การสอบทานงบการเงินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามแนวปฏิบัติที่ดีของคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งจัดทำโดยตลาด
หลักทรัพย์ฯ
ทริสกล่าวต่อไปอีกว่าในเรื่องสิทธิของผู้ถือหุ้น บริษัทมีกลไกที่ทำให้ผู้ถือหุ้นมีความมั่นใจว่าจะได้รับผลตอบแทนอย่างครบถ้วน ซึ่งพิจารณาได้จาก
โครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทที่มีความชัดเจนและไม่มีลักษณะการถือหุ้นไขว้กัน นอกจากนี้การที่บริษัทได้ลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง
ส่งผลให้เกิดรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างกลุ่มบริษัทกับผู้ถือหุ้นใหญ่หลายรายการ แต่บริษัทมีขั้นตอนในการพิจารณาอนุมัติการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน
อย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ตาม บริษัทควรปรับปรุงมาตรการป้องกันและตรวจสอบการใช้ข้อมูลภายในรวมทั้งการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์
ให้มีความรัดกุมมากขึ้น
ทริสสรุปในตอนท้ายว่า บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง เป็นบริษัทที่8 ที่เข้ามารับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการและมีการประกาศผล ทั้งนี้
ตลาดหลักทรัพย์ฯจะให้สิทธิประโยชน์แก่บริษัทที่สมัครเข้ารับการจัดอันดับฯและได้คะแนน 7 ขึ้นไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2547 นี้ สำหรับผลการจัด
อันดับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนอื่นๆที่มีการประกาศแล้ว สามารถดูได้ที่ website ของ ทริส http://www.tris.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ