ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” “Developing” อันดับเครดิตตราสารหนี้ “บ. ซิงเกอร์ประเทศไทย”

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2012 16:32 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” หรือ “ไม่ชัดเจน” ให้แก่อันดับเครดิตตราสารหนี้ของ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) โดยสืบเนื่องจากการที่ผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้บริษัทสามารถดำเนินการในประเด็นที่สำคัญ 2 ประการ คือ ให้บริษัทจำหน่ายธุรกิจเช่าซื้อของบริษัทไปยังบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ซึ่งบริษัทถือหุ้นทั้งหมด คือ บริษัท ซิงเกอร์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด นอกจากนี้ยังให้บริษัทจำหน่ายลูกหนี้เช่าซื้อทั้งหมดของบริษัทแก่บริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง ภายในสิ้นปี 2555 โดยบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง จะรับซื้อสินทรัพย์ของบริษัทโดยใช้เงินกู้ยืมจากบริษัทซึ่งเป็นบริษัทแม่ ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2555 มูลค่าลูกหนี้เช่าซื้อสุทธิของบริษัทมีจำนวน 1,554 ล้านบาท คิดเป็น 62.2% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท

ภายใต้โครงสร้างของกลุ่มธุรกิจใหม่ บริษัทซิงเกอร์ประเทศไทยจะเน้นการดำเนินธุรกิจการค้า (Trading) ในขณะที่บริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง จะดูแลบัญชีลูกหนี้เช่าซื้อที่มาจากธุรกิจการค้าของบริษัทแม่ เนื่องจากสินทรัพย์ในการดำเนินงานส่วนใหญ่ของบริษัทจะถูกโอนไปยังบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง ทำให้บริษัทมีสถานะเป็นบริษัทโฮลดิ้งของบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง การปรับโครงสร้างดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อภาพรวมธุรกิจและผลประกอบการทางการเงินของบริษัทเมื่อพิจารณาบนพื้นฐานของงบการเงินรวม ทั้งนี้ เนื่องจากการปรับโครงสร้างดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการดำเนินงานโดยรวมของบริษัท อย่างไรก็ตาม เมื่อการปรับโครงสร้างเสร็จสิ้น บุริมสิทธิในการเรียกร้องในส่วนของหนี้สินของบริษัทรวมทั้งหุ้นกู้จะด้อยกว่าบุริมสิทธิในการเรียกร้องของหนี้สินบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่ง ดังนั้น จึงอาจส่งผลให้อันดับเครดิตตราสารหนี้ของบริษัทมีแนวโน้มที่จะถูกลดอันดับเนื่องจากการปรับโครงสร้างธุรกิจจะทำให้เกิดการด้อยสิทธิทางโครงสร้าง (Structural Subordination) ในหนี้สินของบริษัท

ทริสเรทติ้งจะระงับเครดิตพินิจในครั้งนี้หลังจากที่การปรับโครงสร้างของบริษัทเสร็จสิ้นแล้ว โดยอันดับเครดิตจะยังคงอยู่ที่ระดับเดิมได้หากบริษัทและ/หรือบริษัทซิงเกอร์ ลีสซิ่งสามารถให้ข้อตกลงหรือข้อสัญญาใดใดที่จะช่วยลดทอนการด้อยสิทธิทางโครงสร้างได้ ในทางตรงกันข้าม อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงจากผลของการปรับโครงสร้างทางธุรกิจที่ทำให้บุริมสิทธิในการเรียกร้องของผู้ถือหุ้นกู้ลดลง ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (SINGER)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                    BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                  Stable
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
SINGER135A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 150 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 		BBB
SINGER145A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 150 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557		BBB
SINGER155A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558		BBB
SINGER165A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	       BBB
แนวโน้มเครดิตพินิจ:	                                Developing
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ