ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 1,400 ล้านบาท “บ. ทุนธนชาต” ที่ระดับ “A+/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday August 16, 2013 13:12 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,400 ล้านบาทของ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A+” ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A+” ด้วย โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ อันดับเครดิตสะท้อนสถานะการเป็นบริษัทโฮลดิ้งเพื่อลงทุนในกลุ่มธนชาต ตลอดจนอำนาจการบริหารงานและเงินปันผลที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอผ่านการถือหุ้น 50.96% ในธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักในกลุ่ม อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความสามารถ รวมถึงระบบบริหารความเสี่ยงที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น มูลค่าเครือข่ายธุรกิจ (Franchise Value) ที่เพิ่มขึ้น และการสนับสนุนจาก Bank of Nova Scotia (BNS) ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจจากประเทศแคนาดาโดยการถือหุ้นในธนาคารธนชาต 49% ผ่าน Scotia Netherlands Holdings BV. อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากคุณภาพสินทรัพย์ที่ยังคงอ่อนแอ ตลอดจนความสามารถในการทำกำไรที่อยู่ในระดับต่ำ และปริมาณสำรองในการรองรับความเสียหายจากสินเชื่อที่มีอยู่ในจำนวนน้อย อันดับเครดิตยังได้รับแรงกดดันจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจธนาคาร ธุรกิจเช่าซื้อ และธุรกิจหลักทรัพย์ รวมถึงความไม่แน่นอนของภาวะการเงินโลก โดยปัจจัยเหล่านี้อาจจำกัดความสามารถในการทำกำไรและโอกาสในการขยายธุรกิจของกลุ่มได้ในอนาคต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายว่า ธนาคารธนชาตซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทจะสามารถผสานประโยชน์ทางธุรกิจกับ BNS เพื่อเสริมสร้างสถานะทางการแข่งขันในธุรกิจหลักให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น อีกทั้งการสนับสนุนทั้งในด้านการเงิน ตลอดจนความรู้และความเชี่ยวชาญจากพันธมิตรธุรกิจอันได้แก่ BNS และบริษัททุนธนชาตจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจและผลประกอบการของธนาคารธนชาตดีขึ้นได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารธนชาตอยู่ 1 ขั้น ซึ่งสะท้อนถึงการด้อยสิทธิทางโครงสร้าง โดยสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ในหนี้สินของบริษัทจะด้อยกว่าสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ในหนี้สินของธนาคารธนชาต นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงการพึ่งพารายได้เงินปันผลและกฎเกณฑ์ของทางการที่อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของธนาคารธนชาตในการจ่ายเงินปันผลให้แก่บริษัทด้วย

บริษัททุนธนชาตมีขนาดของสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 6 ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งสิ้น 15 แห่ง ณ เดือนมีนาคม 2556 โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อที่ 8.3% และเงินฝากที่ 7.2% รายได้จากการดำเนินงานสุทธิของบริษัทในปี 2555 เป็นรายได้ของธนาคารธนชาตและบริษัทย่อยคิดเป็น 92% ส่วนอีก 8% เป็นรายได้ของบริษัทและบริษัทย่อยซึ่งประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ 2 แห่ง ผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้นเป็นลำดับภายหลังการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารธนชาตและธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารมีกำไรสุทธิในปี 2555 จำนวน 5.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% และมีกำไรสุทธิในไตรมาสที่ 1 ของปี 2556 จำนวน 2.0 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมและการควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังคงอ่อนแอกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มธนาคารอื่น โดยในปี 2555 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ย (Return on Average Asset -- ROAA) ของบริษัทเท่ากับ 1.01% และอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นถัวเฉลี่ย (Return on Average Equity -- ROAE) เท่ากับ 12.12% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 1.41% และ 14.60% ตามลำดับ

บริษัทได้พัฒนาและปรับปรุงระบบการบริหารความเสี่ยงให้ดีขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตาม สถานะทางธุรกิจของบริษัทยังคงได้รับแรงกดดันจากสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (สินเชื่อที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน ยอดคงค้างของสินเชื่อที่ปรับโครงสร้างหนี้ และสินทรัพย์รอการขาย) ที่อยู่ในระดับสูง บริษัทได้พยายามแก้ไขปัญหาสินเชื่อด้อยคุณภาพที่ค้างมานานซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อที่รับโอนมาจากธนาคารนครหลวงไทย ทำให้สินเชื่อด้อยคุณภาพที่มีอยู่ 39.5 พันล้านบาทในปี 2553 ลดลงเหลือ 33.0 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 โดยมีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมเท่ากับ 4.27% แต่ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทย 11 แห่ง (ไม่รวมธนาคาร 4 แห่งที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์) ที่ระดับ 2.97% ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะสามารถลดปริมาณสินเชื่อด้อยคุณภาพลงได้อีกเพื่อทำให้สถานะเครดิตของบริษัทดีขึ้น นอกจากนี้ ปริมาณเงินกองทุนและสำรองส่วนเกินน่าจะเพียงพอสำหรับผลขาดทุนที่มิได้คาดหมายจากความเสียหายของสินเชื่อได้ในระยะกลาง

ฐานเงินทุนของบริษัทยังคงเพียงพอสำหรับการเติบโตในระยะกลาง ในเดือนธันวาคม 2555 อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 (ของทั้งกลุ่มบริษัท) เท่ากับ 7.50% และอัตราส่วนเงินกองทุนรวมเท่ากับ 12.07% ลดลงจากอัตราส่วนในปี 2554 ที่ระดับ 8.48% และ 12.53% ตามลำดับ แต่ยังคงสูงกว่าระดับเงินกองทุนขั้นต่ำที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 4.25% และ 8.50% ตามลำดับ

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) (TCAP)
อันดับเครดิตองค์กร: A+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TCAP14NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 9,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 A+
TCAP22NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A+
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2568 A+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ