ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน และแนวโน้ม“บ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น” ที่ “AA-/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday October 25, 2013 09:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในฐานะผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศทั้งในแง่รายได้และฐานลูกค้า ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงระบบโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่กว้างขวาง ตลอดจนตราสินค้าที่มีชื่อเสียง และคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากภาวะการแข่งขันที่สูงในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่และการลงทุนขนาดใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น อุตสาหกรรมโทรคมนาคมขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ชัดเจนขึ้นหลังการประมูลใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ 3จี อย่างไรก็ตาม ข้อขัดแย้งที่มีนั้นยังคงดำรงอยู่ แต่ก็เชื่อว่าโอกาสที่ผลทางคดีจะเป็นไปในทางลบน่าจะมีความเป็นไปได้ต่ำ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงความสามารถในการแข่งขันและการดำเนินงานที่แข็งแกร่งไว้ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังให้บริษัทดำเนินธุรกิจบนโครงข่าย 3จี ใหม่ได้โดยไม่ทำให้สถานะทางการแข่งขันและการเงินอ่อนแอลง

บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นคงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งโดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 30% ของจำนวนลูกค้าและรายได้จากการให้บริการทั้งหมด ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556 บริษัทมีลูกค้าทั้งสิ้นจำนวน 27.2 ล้านราย และสร้างรายได้ 48,454 ล้านบาทสำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 ความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทยังคงได้รับแรงหนุนจากตราสินค้าที่มีชื่อเสียงและโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุมซึ่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับประโยชน์ในรูปของความช่วยเหลือทางด้านบริหารจัดการจาก Telenor ASA (Telenor) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมจากประเทศนอร์เวย์ด้วย โดย ณ เดือนสิงหาคม 2556 Telenor ถือหุ้นในสัดส่วน 42.6% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท

บริษัทมีรายได้ซึ่งไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Charge -- IC) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6%-8% ต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และเติบโต 13% สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของการใช้บริการด้านข้อมูลเป็นสำคัญ กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทต่อยอดขายปรับลดลงจาก 34.3% ในปี 2554 มาอยู่ที่ 30% ในปี 2555 และสำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 การลดลงของอัตรากำไรเกิดจากต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ภายใต้สัญญาสัมปทานที่ปรับเพิ่มขึ้นและต้นทุนการขายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ

บริษัทได้ออกตราสินค้า “ไตรเน็ต” พร้อมทั้งเปิดให้บริการภายใต้โครงข่ายโทรศัพท์ 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 บริษัทคาดว่าจะมีลูกค้า 8-10 ล้านรายบนโครงข่าย 3จี ใหม่นี้ ในขณะที่ความต้องการบริการด้านเสียงเข้าสู่ช่วงอิ่มตัว ความต้องการใช้บริการด้านข้อมูลจะเป็นแรงผลักดันการเติบโตที่สำคัญและช่วยรักษากระแสรายได้ของบริษัทในระยะยาว บริษัทจะได้รับประโยชน์จากต้นทุนที่ประหยัดได้เนื่องจากค่าธรรมเนียมภายใต้ใบอนุญาตต่ำกว่าต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ภายใต้สัญญาสัมปทาน คาดว่าอัตรากำไรของบริษัทจะปรับดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อรายได้ภายใต้การให้บริการ 3จี ใหม่มีมากพอ อย่างไรก็ตาม ในระยะปานกลางคาดว่าการลงทุนสำหรับการขยายโครงข่ายและค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมทางการตลาดจะสูงขึ้น ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างตราสินค้า “ไตรเน็ต” ให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งสร้างฐานลูกค้า 3จี ใหม่และกระตุ้นการใช้อินเทอร์เน็ตนั่นเอง

ความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทได้รับแรงหนุนจากกระแสเงินสดที่เข้มแข็งและระดับสภาพคล่องที่เพียงพอ โดยเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทอยู่ที่ระดับ 21,500-22,500 ล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และอยู่ที่ระดับ 12,572 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 เมื่อพิจารณาถึงการให้บริการภายใต้โครงข่าย 3จี ใหม่และการใช้บริการด้านข้อมูลที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น คาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทจะเติบโตต่อเนื่องต่อไปในระยะปานกลาง ความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทยังคงเข้มแข็ง โดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ 72.3% ในปี 2555 และ 100.8% เมื่อปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปีด้วยตัวเลข 12 เดือนย้อนหลัง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556

ระดับภาระหนี้ของบริษัทปรับสูงขึ้นจากเงินกู้ก้อนใหม่และการจ่ายเงินปันผลพิเศษก้อนใหญ่ในปี 2555 เป็นผลให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มเป็น 46.5% ณ สิ้นปี 2555 และ 40.8% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556 เทียบกับระดับที่ต่ำมากที่ 11.6% ณ สิ้นปี 2554 คาดว่าในระยะปานกลางภาระหนี้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ลงทุนขยายโครงข่าย 3จี บริษัทวางแผนค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนสำหรับการขยายโครงข่ายโดยเพิ่มเติมจากเงินลงทุนสำหรับค่าใบอนุญาตไว้ประมาณ 14,500 ล้านบาทในปี 2556 และประมาณ 20,000 ล้านบาทโดยรวมสำหรับปี 2557 และ 2558 ในช่วงเข้าสู่การลงทุนรอบใหม่ บริษัทยังคงดำเนินนโยบายการจ่ายเงินปันผลในระดับสูง อันดับเครดิตอาจได้รับแรงกดดันหากความต้องการทางการเงินต่าง ๆ ผลักดันให้ระดับภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาดไว้และส่งผลให้ฐานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเชื่อว่าสถานะการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัทตลอดจนการมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสถาบันการเงินต่าง ๆ จะทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นทางการเงินเพียงพอต่อความต้องการเงินทุนในอนาคต

รายได้ของอุตสาหกรรมธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไม่รวม IC) ในปี 2555 และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 ยังคงแข็งแกร่ง โดยเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10.5% ในปี 2555 และ 9% สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลที่เพิ่มขึ้น การให้บริการด้านข้อมูลเติบโตอย่างมากด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ย 34% ในช่วงปี 2553-2555 และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 40% สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 ในทางตรงกันข้าม การให้บริการด้านเสียงเติบโตเล็กน้อยด้วยอัตรา 3.5% โดยเฉลี่ยต่อปีในช่วง 2553-2555 และลดลง 1.4% สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 รายได้จากบริการเสริม (Value-added Service -- VAS) คิดเป็นประมาณ 30% ของรายได้จาการให้บริการทั้งหมด โดยปรับสูงขึ้นจากระดับ 16% ในปี 2553 และ 19% ในปี 2554 แนวโน้มการให้บริการด้านข้อมูลยังคงสดใส ทั้งนี้ คาดว่ารายได้โดยรวมของอุตสาหกรรมในปี 2556 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเป็นผลจากการเปิดให้บริการโครงข่าย 3จี อย่างเป็นทางการ รวมทั้งจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของรายได้จากบริการด้านข้อมูลและการใช้อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งนี้ คาดว่าผู้ประกอบการใหญ่ทั้ง 3 รายของไทยจะแข่งขันในเชิงรุกมากยิ่งขึ้นทั้งในด้านการทำกิจกรรมทางการตลาดและสิ่งจูงใจเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาใช้โครงข่าย 3จี ใหม่รวมทั้งกระตุ้นการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้น โดยผู้ประกอบการเหล่านี้ได้นำเครื่องโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน (Smart Phone) ที่เป็นสินค้าตราเฉพาะของบริษัทพร้อมรายการส่งเสริมการขายการให้บริการอินเทอร์เน็ตออกมาจำหน่ายมากขึ้น ณ เดือนมิถุนายน 2556 ทั้งระบบมีลูกค้าที่ใช้บริการ 3จี อยู่จำนวน 10 ล้านราย คาดว่าจำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านรายภายในสิ้นปี 2556

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC)
อันดับเครดิตองค์กร: AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DTAC148A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 AA-
DTAC167A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ