ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. ทุนธนชาต” ที่ระดับ “A+” จัดอันดับหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 1,300 ล้านบาทที่ระดับ “A+” และคงแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Monday October 28, 2013 13:04 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A+” ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1,300 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A+” ด้วย โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนสถานะการเป็นบริษัทโฮลดิ้งเพื่อลงทุนของกลุ่มธนชาต ตลอดจนอำนาจการบริหารงานและเงินปันผลที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอผ่านการถือหุ้น 50.96% ในธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักในกลุ่ม อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ ระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดีขึ้น และการได้รับการสนับสนุนจาก Bank of Nova Scotia (BNS) ซึ่งเป็นพันธมิตรจากประเทศแคนาดาที่ถือหุ้น 49% ในธนาคารธนชาตผ่าน Scotia Netherlands Holdings BV. อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากคุณภาพสินทรัพย์ที่ยังคงอ่อนแอ ตลอดจนปริมาณสำรองเพื่อรองรับผลขาดทุนจากสินเชื่อซึ่งแม้จะมีเพิ่มขึ้นแต่ยังมีจำนวนน้อย และภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจธนาคาร ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ว่า ธนาคารธนชาตซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทจะสามารถผสานพลังกับ BNS เพื่อเสริมสถานะทางการแข่งขันของธนาคารให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น อีกทั้งการสนับสนุนด้านการเงินและความรู้จากผู้ถือหุ้นหลักอันได้แก่ บริษัททุนธนชาต และ BNS ยังจะช่วยให้ธุรกิจและผลประกอบการของธนาคารธนชาตดีขึ้นในอนาคต

อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารธนชาตอยู่ 1 ขั้นซึ่งสะท้อนถึงการด้อยสิทธิเชิงโครงสร้างโดยสิทธิเรียกร้องในหนี้สินของบริษัทจะด้อยกว่าสิทธิเรียกร้องในหนี้สินของธนาคารธนชาต นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงการพึ่งพารายได้เงินปันผลจากธนาคารธนชาตและกฎเกณฑ์การกำกับดูแลจากทางการอันอาจกระทบต่อความสามารถของธนาคารธนชาตในการจ่ายเงินปันผลให้แก่บริษัทด้วย

บริษัททุนธนชาตมีขนาดสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 6 จากกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งสิ้น 15 แห่ง ณ เดือนมิถุนายน 2556 โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อที่ 8.2% และเงินรับฝากที่ 7.2% ทั้งนี้ รายได้จากการดำเนินงานสุทธิของบริษัทในปี 2555 และในงวดครึ่งแรกของปี 2556 เป็นรายได้ที่เกิดจากธนาคารธนชาตและบริษัทย่อยของธนาคารคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ส่วนที่เหลือเป็นรายได้ของบริษัทและบริษัทย่อยซึ่งประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ

ระบบการบริหารความเสี่ยงของบริษัทดีขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตาม สถานะความเสี่ยงของบริษัทยังคงได้รับผลกระทบจากปริมาณสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (สินเชื่อที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน ยอดคงค้างของสินเชื่อที่ปรับโครงสร้างหนี้ และสินทรัพย์รอการขาย) ที่มีอยู่ในระดับสูง บริษัทได้แก้ไขสินเชื่อด้อยคุณภาพที่ค้างมานานซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อที่รับโอนมาจากธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ส่งผลให้สินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงจาก 39.5 พันล้านบาทในปี 2553 ลดลงเหลือ 33.8 พันล้านบาทในปี 2555 อย่างไรก็ตาม มีสินเชื่อจำนวนมากกลายเป็นสินเชื่อด้อยคุณภาพในไตรมาสที่ 2 ของปี 2556 ทำให้ปริมาณสินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นเป็น 35.9 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556 โดยมีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 4.55% และยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของระบบธนาคารที่ระดับ 2.96% ด้วย ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 เพื่อรองรับความเสี่ยงด้านเครดิตที่เพิ่มขึ้นจากการเสื่อมค่าลงของสินเชื่อ บริษัทมีสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้คิดเป็น 60% ของปริมาณเงินกองทุนและสำรองหนี้สงสัยจะสูญที่มี ณ เดือนมิถุนายน 2556 โดยลดลงจาก 81% ในปี 2554 อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนของบริษัทยังคงมากกว่าค่าเฉลี่ยที่ระดับ 37% บริษัทยังคงเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่องในการควบคุมสินเชื่อด้อยคุณภาพ รวมทั้งการเพิ่มปริมาณสำรองหนี้สงสัยจะสูญให้มากยิ่งขึ้น

ผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้นภายหลังการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารธนชาตและธนาคารนครหลวงไทย กำไรสุทธิในงบการเงินรวมของบริษัทในปี 2555 มีจำนวน 9.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยและการควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงาน กำไรสุทธิงวดครึ่งแรกของปี 2556 มีจำนวน 11.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 120% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการบันทึกกำไรพิเศษของธนาคารธนชาตที่เกิดจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท ธนชาตประกันชีวิต จำกัด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลประกอบการจะดีขึ้น แต่ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังคงอ่อนแอกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มธนาคารอื่น โดยในปี 2555 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยที่ระดับ 1.01% ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของระบบธนาคารที่ 1.41%

ฐานเงินทุนของบริษัทยังคงเพียงพอสำหรับการเติบโตในระยะกลาง กลุ่มบริษัทมีอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 เท่ากับ 7.64% และอัตราส่วนเงินกองทุนรวมเท่ากับ 12.85% ณ เดือนมิถุนายน 2556 โดยเพิ่มขึ้นจากอัตราส่วนในปี 2555 ที่ระดับ 7.50% และ 12.07% ตามลำดับ และยังคงสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ระดับ 6.00% และ 8.50% ตามลำดับ

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) (TCAP)
อันดับเครดิตองค์กร: A+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TCAP14NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 9,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 A+
TCAP22NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A+
TCAP238A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A+
TCAP258A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 A+
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2566 A+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ