ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน และแนวโน้ม “บ. บางกอก เชน ฮอสปิทอล” ที่ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Monday November 18, 2013 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ อันดับเครดิตสะท้อนถึงความเป็นผู้นำของบริษัทในกลุ่มคนไข้รายได้ระดับปานกลางถึงระดับต่ำลงมาตลอดจนฐานรายได้ที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม การประเมินอันดับเครดิตยังคำนึงถึงภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการขยายธุรกิจและอัตรากำไรที่ลดลงในระยะแรกของการเปิด “World Medical Center” (WMC) ตลอดจนการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจการรักษาพยาบาล นอกจากนี้ บริษัทยังมีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านสุขภาพของภาครัฐและความสำเร็จในการขยายธุรกิจ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในกลุ่มลูกค้ารายได้ระดับปานกลางและลูกค้าประกันสังคมเอาไว้ได้ รวมทั้งโรงพยาบาล WMC มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกัน บริษัทก็ควรดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างระมัดระวังสำหรับการลงทุนในอนาคตเพื่อที่จะคงคุณภาพเครดิตของบริษัท รวมทั้งรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้ต่ำกว่า 50%

บริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลเป็นเจ้าของและบริหารกิจการโรงพยาบาลจำนวน 6 แห่งภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลเกษมราษฎร์” และโรงพยาบาลใหม่ภายใต้แบรนด์ WMC โดย 5 แห่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนอีก 2 แห่งอยู่ในจังหวัดเชียงรายและสระบุรี บริษัทออกจากระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี 2553 ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากลูกค้า 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคนไข้เงินสดและกลุ่มคนไข้โครงการประกันสังคม บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มคนไข้เงินสดอยู่ที่ 70% และกลุ่มคนไข้โครงการประกันสังคม 30% ในปี 2555 รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเป็น 4,466 ล้านบาทซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของทั้งกลุ่มลูกค้าเงินสดและกลุ่มลูกค้าประกันสังคม อัตราการทำกำไรของบริษัทปรับตัวดีขึ้นหลังจากบริษัทออกจากระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มีอัตรากำไรต่ำและจากการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ โดยกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 30% ในปี 2553 เป็น 34% ในปี 2555

บริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำในกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการสุขภาพภาครัฐ โดยในระยะกว่า 5 ปีที่ผ่านมามีสัดส่วนจำนวนผู้ประกันตนในโครงการประกันสังคมในเขตกรุงเทพฯ ประมาณ 9%-11% การมีฐานจำนวนผู้ประกันตนจำนวนมากช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบจากการประหยัดจากขนาดและยังช่วยคงระดับการใช้งานเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีต้นทุนสูงไม่ให้ต่ำเกินไปด้วย

บริษัทเปิดโรงพยาบาลแห่งที่ 7 คือ WMC อย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2556 โดยเริ่มเปิดให้บริการ 150 เตียงจากจำนวนเต็ม 320 เตียง WMC เน้นรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูงในพื้นที่แจ้งวัฒนะซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัทยังมีข้อจำกัดในด้านผลงานและชื่อเสียงที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมาย บริษัทจึงยังต้องใช้เวลาในการสร้างแบรนด์และฐานลูกค้า สำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2556 WMC มีผลขาดทุน 220.8 ล้านบาท ผู้บริหารของบริษัทคาดว่า WMC จะมีจุดคุ้มทุนในปี 2557

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 บริษัทมีรายได้จากโรงพยาบาลทั้ง 7 แห่งรวม 3,504 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม บริษัทมีกำไรสุทธิลดลง 33% เป็น 452 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 จาก 679 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน การลดลงดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากผลขาดทุนของ WMC สำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2556 บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานลดลงเหลือ 26.7% จาก 34.1% ในปี 2555 ทริสเรทติ้งมองว่าผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของ WMC จะยังคงกดดันความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มในอีก 2 ปีข้างหน้า ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้ง กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทจะอยู่ระหว่าง 27%-30% ในระยะ 3 ปีข้างหน้า

ฐานะการเงินที่แข่งแกร่งของบริษัทอ่อนตัวลงในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีภาระหนี้เพิ่มสูงขึ้นมากจาก 1,133 ล้านบาทในปี 2554 เป็น 4,303 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2556 โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มขึ้นจาก 23.9% ในปี 2554 เป็น 50.6% ณ สิ้นเดือนกันยายน 2556 อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีสถานะสภาพคล่องที่ยอมรับได้ที่อันดับเครดิตปัจจุบัน ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 บริษัทมีสภาพคล่องโดยวัดจากอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายที่ 8.8 เท่า และมีอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมสูงถึง 25.4% (ปรับให้เป็นตัวเลขเต็มปีโดยใช้ข้อมูลย้อนหลัง 12 เดือน)

ในอนาคต บริษัทมีแผนจะเปิดโรงพยาบาลเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าประกันสังคมเป็นหลัก โดยบริษัทมีแผนลงทุนเพิ่มเติมราว 2,000 ล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า ดังนั้น ภาระหนี้ของบริษัทจึงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น เป็นที่คาดหมายว่าบริษัทจะมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นเมื่อ WMC ถึงจุดคุ้มทุน

บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) (BCH)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BCH161A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 800 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2559 A-
BCH173A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2560 A-
BCH181A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2561 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ