ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น?บ. นิติบุคคลเฉพาะกิจ บตท. (5)? เป็น ?AA-(sf)? จาก ?A+(sf)?

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2013 17:02 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นอายุ 3 ปี ของ บริษัท นิติบุคคลเฉพาะกิจ บตท. (5) จำกัด (ผู้ออกตราสาร หรือเอสพีวี) เป็น ?AA-(sf)? จาก ?A+(sf)? อันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน คือ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท. หรือ ผู้ค้ำประกัน) ที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก ?A+? ด้วยแนวโน้ม ?Stable? หรือ ?คงที่? เป็น ?AA-? ด้วยแนวโน้ม ?Stable? หรือ ?คงที่? โดยทริสเรทติ้ง ซึ่ง บตท. เป็นผู้ค้ำประกันตราสารหนี้ดังกล่าวทั้งจำนวน ตราสารดังกล่าวเป็นตราสารทางการเงินที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยหนุนหลังชุดแรกของ บตท. ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตซึ่งได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย บตท. นอกจากนี้ อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันดังกล่าวยังสะท้อนถึงการมีหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ถือโดย บตท. รวมถึงเงินกู้ยืมที่ บตท. ตกลงจะให้แก่เอสพีวีเพื่อเสริมสภาพคล่องของเอสพีวี และภาระของ บตท. ที่จะต้องซื้อคืนกองสินทรัพย์ที่ยังคงเหลืออยู่จากเอสพีวี ณ วันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ด้วย

บตท. หรือ ผู้ค้ำประกัน ก่อตั้งในปี 2540 ภายใต้ พ.ร.ก. บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2540 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1,000 ล้านบาท บตท. มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง มีบทบาทในการพัฒนาตลาดรองสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยโดยใช้วิธีการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในการระดมทุน ภายใต้ พ.ร.ก. ดังกล่าว รัฐบาลสามารถค้ำประกันตราสารหนี้ที่ออกโดย บตท. ได้ไม่เกิน 4 เท่าของเงินกองทุน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556 บตท. มีเงินกองทุนอยู่ที่ 742.57 ล้านบาท ดังนั้น รัฐบาลจึงสามารถค้ำประกันหนี้ของ บตท. ได้ถึง 2,970.28 ล้านบาท โดย บตท. จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนเรียกเก็บหนี้และผู้ให้เงินกู้ยืมเพื่อเสริมสภาพคล่องของโครงการด้วย

เอสพีวี หรือ เป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจซึ่งจัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศไทยและคาดว่าจะมีการกำหนดคุณสมบัติให้เป็นไปตามพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. 2540 ต่อไป ผู้ถือหุ้นของเอสพีวีประกอบด้วย บตท. ซึ่งถือหุ้น 49.5% บริษัท บริการดี จำกัด ซึ่งถือหุ้น 48.99% และบุคคลธรรมดาซึ่งถือหุ้น 1.6% ในช่วงแรกของโครงการ เอสพีวีจะออกตราสารหนี้มูลค่า 900.08 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยหุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นจำนวน 660 ล้านบาทและหุ้นกู้ด้อยสิทธิจำนวน 240.08 ล้านบาท โดยหุ้นกู้มีประกันเสนอขายให้แก่นักลงทุน ในขณะที่หุ้นกู้ด้อยสิทธิถือโดย บตท. หุ้นกู้ด้อยสิทธิมีสถานะด้อยกว่าหุ้นกู้ที่ไดัรับการจัดอันดับเครดิตและช่วยเสริมอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้มีประกัน ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้จะนำไปใช้ซื้อสิทธิเรียกร้องในค่างวดของกองลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (สินทรัพย์) จากผู้เสนอโครงการภายใต้สัญญาโอนสิทธิเรียกร้องระหว่าง บตท. และเอสพีวี

ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2556 มูลค่าคงเหลือของหุ้นกู้มีประกันอยู่ที่ 620.77 ล้านบาท ในขณะที่กองสินเชื่อมีมูลค่าเงินต้นคงเหลือจำนวน 745.67 ล้านบาทและอายุเฉลี่ยของลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยคงเหลืออยู่ที่ 19.97 ปี โดยในช่วงเดือนธันวาคม 2555 ถึงเดือนตุลาคม 2556 เอสพีวีได้รับชำระเงินค่างวดรายเดือนจากลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนทั้งสิ้น 189.58 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินต้นที่ได้รับชำระคืนตามกำหนดเวลาจำนวน 55.68 ล้านบาท ดอกเบี้ยจำนวน 49 ล้านบาท และเงินต้นที่ได้รับคืนก่อนกำหนดจำนวน 84.90 ล้านบาท โดยจำนวนเงินต้นที่ได้รับคืนก่อนกำหนดคิดเป็นประมาณ 9.6% ของเงินต้นในตอนเริ่มต้นทั้งหมดจำนวน 886.22 ล้านบาท ในส่วนของหนี้ที่มีการผิดนัดชำระสุทธิอยู่ที่ 29.51 ล้านบาท หรือประมาณ 3.32% ของมูลค่าเงินต้นของกองสินทรัพย์ กระแสเงินสดที่ได้รับจากกองลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในแต่ละเดือนจะนำไปชำระคืนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้มีประกันก่อน กระแสเงินสดที่เหลือจึงจะนำไปชำระคืนหุ้นกู้ด้อยสิทธิ เนื่องจากเงินต้นที่ชำระคืนก่อนกำหนดมีค่อนข้างมาก ส่งผลให้เงินต้นคงเหลือของหุ้นกู้ด้อยสิทธิลดลงมากกว่าที่ประมาณการไว้ โดย ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2556 มูลค่าหุ้นกู้ด้อยสิทธิอยู่ที่ 136 ล้านบาท หรือคิดเป็น 18% ของมูลค่าหุ้นกู้รวมทั้งหมด เนื่องจากอัตราการชำระคืนหนี้เงินต้นก่อนกำหนดค่อนข้างสูง จึงทำให้สัดส่วนของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ถือโดย บตท. ลดลงเหลือเพียง 18% จาก 26.67% ของหุ้นกู้ทั้งหมดในตอนเริ่มต้นโครงการ

บริษัท นิติบุคคลเฉพาะกิจ บตท. (5) จำกัด (SPV-SMC (5))
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
MBSB15DA: หุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น 620.77 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 AA-(sf)
หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 136 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 ไม่มีอันดับเครดิต
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ