ทริสเรทติ้งระบุการครอบครองกิจการ “ธนบรรณ” ไม่กระทบอันดับเครดิต แต่จะทำให้การเงินรวมของ “กรุ๊ปลีส” อ่อนแอลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 20, 2014 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งกล่าววันนี้ว่าการครอบครองกิจการของ บริษัท ธนบรรณ จำกัด ของ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) จะทำให้ภาพรวมทางด้านการเงินของบริษัทกรุ๊ปลีสอ่อนแอลงเนื่องจากบริษัทจะมีอัตราส่วนหนี้สินเพิ่มสูงขึ้น โดยทริสเรทติ้งได้นำข้อมูลด้านคุณภาพเครดิตโดยรวมของบริษัทกรุ๊ปลีสมาพิจารณาร่วมกับการประเมินอันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนของบริษัทด้วยแล้ว อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการครอบครองกิจการในครั้งนี้จะยังไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตตราสารหนี้ของบริษัทแต่อย่างใด
เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2557 บริษัทกรุ๊ปลีสได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) โดยบริษัทตกลงจะซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทธนบรรณในมูลค่ารวมไม่เกิน 1,530 ล้านบาท โดยมูลค่าดังกล่าวรวมหนี้สินและพันธะต่าง ๆ ของบริษัทธนบรรณแล้ว บริษัทธนบรรณซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อยเป็นบริษัทให้สินเชื่อรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเช่นเดียวกันกับธุรกิจของบริษัทกรุ๊ปลีส
หากบริษัทกรุ๊ปลีสใช้เงินทุนในการครอบครองกิจการโดยการกู้ยืมใหม่ก็จะส่งผลให้โครงสร้างเงินทุนของบริษัทอ่อนแอลง แต่ก็ยังคงแข็งแรงเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์ที่มีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ ความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทก็จะลดลงด้วย และอัตราส่วนของส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมของบริษัทจะลดลงจากประมาณ 40% เป็น 30%
ณ สิ้นปี 2556 สินเชื่อคงค้างของบริษัทธนบรรณอยู่ที่ 1,563 ล้านบาท การครอบครองกิจการจะช่วยยกระดับสถานะทางการตลาดของบริษัทกรุ๊ปลีสโดยสินเชื่อคงค้างจะเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ประมาณ 5,000 ล้านบาทเป็น 6,500 ล้านบาท นอกจากนี้ การครอบครองกิจการยังจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทกรุ๊ปลีสในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดต่อขนาด พื้นที่การทำการตลาดที่ขยายขึ้น และเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม การครอบครองกิจการมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนผ่านในช่วงที่ธุรกิจอยู่ในระหว่างการรวมตัวกัน ซึ่งบริษัทต้องอาศัยเวลาในการพิสูจน์ถึงการได้รับประโยชน์จากการครอบครองกิจการในครั้งนี้
หุ้นกู้ของบริษัทกรุ๊ปลีสได้รับการค้ำประกันบางส่วนจาก ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วนจำนวน 60% ของมูลค่าเงินต้นและดอกเบี้ยคงค้างของหุ้นกู้และรวมกันแล้วไม่เกินกว่าจำนวน 300 ล้านบาท ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนของบริษัทกรุ๊ปลีสที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่”
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ