ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร และแนวโน้ม “บ. วิทยุการบินแห่งประเทศไทย” ที่ “AA+/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2014 16:52 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่ระดับ “AA+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงบริการเดินอากาศที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อประเทศ รวมถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการเดินอากาศเพียงรายเดียวในประเทศไทย สถิติด้านความปลอดภัยที่ดี และคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้ การได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลยังเป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มสถานะเครดิตให้แก่บริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากภาระหนี้จำนวนมากของบริษัท ความเสี่ยงของอุตสาหกรรมการบินจากเหตุการณ์ต่าง ๆ และการลงทุนจำนวนมากของบริษัทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของบริษัท ตลอดจนความสามารถในการปรับรูปแบบในการคิดค่าบริการ และการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะสามารถลงทุนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้สำเร็จและสามารถเปลี่ยนระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศเป็นแบบใหม่ได้อย่างราบรื่น

บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีรัฐบาลไทยถือหุ้น 91% และที่เหลืออีก 9% ถือหุ้นโดยบริษัทสายการบินต่าง ๆ รัฐบาลไทยในฐานะรัฐภาคีขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization -- ICAO) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบให้ความปลอดภัยในบริการขนส่งทางอากาศเหนือน่านฟ้าประเทศไทยได้มอบหมายให้บริษัทเป็นผู้ให้บริการจราจรทางอากาศ ซึ่งรวมถึงระบบและเทคโนโลยีสำหรับการเดินอากาศของประเทศซึ่งถือเป็นบริการหลักในการให้ความปลอดภัยแก่การขนส่งทางอากาศ ในปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ให้บริการดังกล่าวเพียงรายเดียวของประเทศ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุมเขตแถลงข่าวการบินกรุงเทพฯ (Bangkok Flight Information Region -- BKK FIR) พร้อมขอบเขตการให้บริการทั้งในส่วนของการจราจรทางอากาศ ข่าวสารการเดินอากาศ และเทคโนโลยีการเดินอากาศตามมาตรฐานและระเบียบวิธีขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ การดำเนินงานของบริษัทขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลเป็นสำคัญ โดยคณะกรรมการของบริษัทจำนวน 9 คนจาก 11 คนได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาล ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นที่เป็นบริษัทสายการบินสมาชิก ซึ่งคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลส่วนใหญ่ประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ งบประมาณการลงทุนต้องได้รับการเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี ในขณะที่โครงสร้าง/อัตราค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการบินพลเรือน

เนื่องจากบริษัทเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร รูปแบบการคิดค่าบริการจึงมีลักษณะที่ต้องชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้น ทั้งนี้บริษัทยังสามารถปรับวิธีการคิดค่าบริการให้เหมาะสมได้ รายได้ของบริษัทมากกว่า 90% มาจากการให้บริการจราจรทางอากาศ ปริมาณการจราจรทางอากาศมีความอ่อนไหวต่อความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมายต่าง ๆ เนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวทางอากาศถูกขับเคลื่อนจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความกังวลต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยในช่วงปีงบประมาณ 2552 และ ปีงบประมาณ 2553 บริษัทมีค่าบริการรอเรียกเก็บจากบริษัทสายการบินสมาชิกเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยและความวุ่นวายทางการเมืองซึ่งส่งผลทำให้ปริมาณเที่ยวบินลดลงอย่างมาก โดยในปีงบประมาณ 2556 บริษัทได้ปรับค่าบริการรูปแบบใหม่ให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ ICAO เมื่อรวมกับการฝื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความนิยมในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำส่งผลให้บริษัทมีค่าบริการเรียกเก็บเกินจากบริษัทสายการบินสมาชิกในระหว่างปีงบประมาณ 2554-2556 นอกจากนี้บริษัทยังสามารถลดค่าบริการรอเรียกเก็บสะสมจากบริษัทสายการบินสมาชิกได้ทั้งหมดด้วย

ในปีงบประมาณ 2556 บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มสูงขึ้น 16.2% สู่ระดับ 7,996 ล้านบาท สำหรับในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 คาดว่าบริษัทจะมีรายได้ 4,812 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเที่ยบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นและการปรับค่าบริการรูปแบบใหม่เป็นสำคัญ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 1,186 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2555 เป็น 2,047 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2556 โดยเงินกู้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 4,543 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2555 เป็น 4,683 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2556 ซึ่งส่งผลให้อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมปรับตัวดีขึ้นจาก 26.1% ในปีงบประมาณ 2555 เป็น 43.7% ในปีงบประมาณ 2556 ส่วนอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับคงที่ที่ 85% ในช่วงปีงบประมาณ 2555-2556 ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากบริษัทมีแผนการลงทุนจำนวน 8,377 ล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยการลงทุนหลักคือการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการการเดินอากาศมูลค่าประมาณ 6,400 ล้านบาท ชึ่งจะเป็นการติดตั้งระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศแบบใหม่ โดยระบบใหม่นี้จะช่วยปรับปรุงความสามารถของบริษัทในการจัดการการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต ทั้งนี้ เงินลงทุนส่วนใหญ่ของบริษัทจะใช้เงินกู้ยืม

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (AEROTHAI)
อันดับเครดิตองค์กร: AA+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ