ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “EDL-Gen” ที่ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2014 13:12 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรของ EDL-Generation Public Company (EDL-Gen) ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของ Electricite du Laos (EDL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวของบริษัท โดย EDL เป็นรัฐวิสาหกิจของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ซึ่งความน่าเชื่อถือได้รับการสนับสนุนจาก สปป. ลาว เป็นสำคัญ นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ EDL-Gen ยังขึ้นอยู่กับสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาวและความเหมาะสมของโครงสร้างทางการเงินในการรองรับแผนการเติบโตของธุรกิจในอนาคตของบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงด้านอันดับเครดิตของ สปป. ลาว รวมทั้งความต้องการเงินลงทุนในระดับสูงของ EDL เพื่อใช้ในการขยายโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า และความเสี่ยงของธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าโครงสร้างธุรกิจและความเกี่ยวข้องทางธุรกิจระหว่าง EDL และ EDL-Gen จะมีสถานะที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน นอกจากนี้ EDL-Gen น่าจะสามารถขยายธุรกิจได้ตามแผนและสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างแข็งแกร่ง โดยที่ EDL จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ EDL-Gen และ EDL จะยังคงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ในขณะเดียวกัน สถานะงบประมาณภาครัฐและดุลการค้าของ สปป. ลาวก็คาดว่าน่าจะปรับตัวดีขึ้นในระยะปานกลางด้วยเช่นกัน
EDL-Gen ก่อตั้งในปี 2553 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สปป. ลาวในปี 2554 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมไฟฟ้าของ สปป. ลาว โดย EDL-Gen ต้องซื้อโรงไฟฟ้าทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและในอนาคตจาก EDL มาดำเนินการเอง ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา EDL ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ผลิตไฟฟ้า ผู้บริหารสายส่งไฟฟ้า และผู้จำหน่ายไฟฟ้าเพียงรายเดียวใน สปป. ลาวก่อนที่จะมีการจัดตั้ง EDL-Gen นอกจากนี้ EDL ยังถือหุ้นในผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producers – IPPs) บางรายใน สปป. ลาวด้วย หลังจากการปฎิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมไฟฟ้าแล้ว EDL ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวและเป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าเกือบทั้งหมดใน สปป. ลาว
ณ เดือนกันยายน 2557 EDL ถือหุ้น 75% ใน EDL-Gen โดย EDL-Gen ดำเนินธุรกิจเป็นเจ้าของและบริหารเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่พัฒนาโดย EDL และลงทุนในหุ้นของผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระที่เดิมถือหุ้นโดย EDL ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าแต่ละแห่งของ EDL-Gen ดำเนินการภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าและสัญญาสัมปทานระยะเวลา 30 ปี ณ เดือนกันยายน 2557 EDL-Gen มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 881 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 387 เมกะวัตต์จากโรงไฟฟ้าที่เป็นเจ้าของ 7 แห่ง และอีก 494 เมกะวัตต์จากโรงไฟฟ้าที่ EDL-Gen ถือหุ้นผ่านผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ 4 ราย
อันดับเครดิตของ EDL-Gen สะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของ EDL ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และมีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจกับ EDL-Gen ในระดับสูงทั้งด้านการเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้า โอกาสการเติบโตของธุรกิจ รูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในอนาคต รวมทั้งนโยบายการจ่ายเงินปันผล โดย EDL เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวของ EDL-Gen และเป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าที่ EDL-Gen เป็นเจ้าของทุกแห่งในปัจจุบัน รวมถึงโครงการในอนาคตด้วย
ความน่าเชื่อถือของ EDL ขึ้นอยู่กับแนวโน้มที่เป็นไปได้สูงว่ารัฐบาล สปป. ลาวจะให้ความช่วยเหลือแก่ EDL อย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่ต้องการ โดยแนวโน้มดังกล่าวสะท้อนจากบทบาทที่สำคัญที่ทั้ง EDL และ EDL-Gen มีต่อแผนพัฒนาไฟฟ้าของ สปป. ลาวและความสำคัญของอุตสาหกรรมไฟฟ้าที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทั้งนี้ EDL มีกระทรวงการเงินของ สปป. ลาวเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียว
อันดับเครดิตของ EDL-Gen สะท้อนถึงความเป็นผู้นำและความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาว โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 30% ของกำลังการผลิตรวม และเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 50% ของกำลังการผลิตรวมสำหรับการบริโภคภายในประเทศ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงแนวโน้มการเติบโตของ EDL-Gen ที่มีความชัดเจนและมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงในการขยายกำลังการผลิตจาก 881 เมกะวัตต์ในปี 2556 เป็น 2,423 เมกะวัตต์ภายในปี 2563
ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความท้าทายสำหรับ สปป. ลาวในการพัฒนาโครงสร้างประเทศและบรรยากาศที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการบริหารจัดการหนี้สาธารณะด้วย โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund - IMF) ประมาณการอัตราส่วนหนี้สาธารณะที่เป็นเงินสกุลต่างประเทศต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 47% ในปี 2556 และคาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะยังคงได้รับแรงกดดันจากงบประมาณภาครัฐและดุลการค้าที่ติดลบในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงถัดไป
EDL-Gen มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีรายได้ในปี 2554-2556 อยู่ที่ 3-3.5 พันล้านบาท อัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) ค่อนข้างคงที่อยู่ที่ระดับ 86%-89% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2557 ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ระดับแข็งแกร่งมากที่ 12.8%
ในระหว่างปี 2557-2563 ประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่า EDL-Gen จะมีรายได้เติบโตเฉลี่ยที่ 13% ต่อปี อัตราส่วนกำไรคาดว่าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 80% เงินทุนจากการดำเนินงานคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยที่ 5% ต่อปี โดยอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่าของเงินทุนจากการดำเนินงานสะท้อนถึงภาระดอกเบี้ยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากภาระหนี้ที่สูงขึ้นเพื่อขยายการลงทุน ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมองว่า EDL-Gen มีโครงสร้างทางการเงินที่เพียงพอต่อการรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ส่วนค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5.5-6 พันล้านบาทต่อปี การจ่ายเงินปันผลคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 พันล้านบาทต่อปี อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก แต่จะอยู่ในระดับไม่เกิน 65% หรือเทียบได้กับอัตราส่วนหนี้ที่มีดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่ระดับไม่เกิน 1.8 เท่าตลอดช่วงการขยายธุรกิจของบริษัทจนถึงปี 2563
สภาพคล่องของ EDL-Gen คาดว่าจะอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่อัตราส่วนสภาพคล่องที่คาดว่าจะอยู่ในระดับแข็งแกร่งกลับลดทอนลงไปบางส่วนจากความเสี่ยงของสกุลเงินที่เป็นรายรับนั้นไม่สอดคล้องกับสกุลเงินที่ต้องการสำหรับชำระคืนหนี้ รวมทั้งประวัติในการระดมเงินผ่านตลาดทุนที่ค่อนข้างจำกัด ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมคาดว่าจะอยู่ในระดับเฉลี่ยเกินกว่า 10% และอัตราส่วนกำไรต่อดอกเบี้ยจ่ายคาดว่าจะอยู่ในระดับเกินกว่า 3 เท่า

ในกรณีต่ำกว่าประมาณการพื้นฐาน ทริสเรทติ้งตั้งสมมติฐานให้ความล่าช้าในการพัฒนาโครงการใหม่และอัตราส่วนกำไรอยู่ที่ระดับ 70% ซึ่งจะทำให้รายได้ของ EDL-Gen ต่ำกว่าประมาณการพื้นฐานประมาณ 15% เงินทุนจากการดำเนินงานจะลดต่ำลง 30% และอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะปรับขึ้นเป็น 70% อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งมองว่ากรณีต่ำกว่าประมาณการพื้นฐานดังกล่าวมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ทั้งนี้ สถานะทางการเงินของบริษัทนั้นถือว่าเพียงพอที่จะรองรับผลประกอบการในกรณีที่ต่ำกว่าประมาณการพื้นฐานได้

EDL-Generation Public Company (EDL-Gen)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ