ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กร “บ. อารียา พรอพเพอร์ตี้” เป็น “BB+” จาก “BBB-” และปรับแนวโน้ม เป็น “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 13, 2015 13:12 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “BB+” จาก “BBB-” และปรับแนวโน้ม เป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Negative” หรือ “ลบ” โดยการปรับลดอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวลงและอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่สูงขึ้นของบริษัท ทั้งนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวยังพิจารณาถึงผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในตลาดที่อยู่อาศัยระดับราคาปานกลางถึงสูง รวมถึงลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง ความกังวลจากการเพิ่มขึ้นของระดับหนี้ครัวเรือน และภาวะขาดแคลนแรงงานด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะรักษาสถานะทางการเงินในระดับปัจจุบันเอาไว้ได้ในระยะกลาง ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้น หรือบริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนต่ำกว่า 60% หรืออัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 8% ในทางกลับกัน อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอับดับเครดิตอาจได้รับการปรับลดลงได้หากผลการดำเนินงานของบริษัทอ่อนแอลงและอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากระดับปัจจุบัน

บริษัทอารียาก่อตั้งในปี 2543 โดยกลุ่มตระกูลเลาหพูนรังษี บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนเมษายน 2547 โดยมีนายวิศิษฏ์ เลาหพูนรังษีเป็นประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ กลุ่มเลาหพูนรังษีเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทมาตั้งแต่ก่อตั้ง โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น ณ เดือนกันยายน 2557 ที่ 44% บริษัทนำเสนอสินค้าที่อยู่อาศัยที่หลากหลายทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ซึ่งเน้นตลาดระดับราคาปานกลางถึงสูง ณ สิ้นเดือนกันยายน 2557 บริษัทมีโครงการเหลือขายทั้งหมด 32 โครงการ โดยมีมูลค่าเหลือขายทั้งสิ้นประมาณ 10,028 ล้านบาท จากมูลค่าเหลือขายทั้งหมดคิดเป็นคอนโดมิเนียมจำนวน 59% ทาวน์เฮ้าส์ 33% และบ้านเดี่ยว 8% บริษัทมียอดขายรอการรับรู้รายได้จำนวน 2,916 ล้านบาทซึ่งส่วนใหญ่มาจากโครงการคอนโดมิเนียม

ตั้งแต่ปี 2554 ถึงปี 2556 รายได้ของบริษัทอยู่ในช่วง 1,500-1,700 ล้านบาทต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่มาจากยอดรายได้ที่รับรู้จากโครงการทาวเฮ้าส์ที่ประมาณ 800-1,400 ล้านบาทต่อปี บริษัทรับรู้รายได้ 1,778 ล้านบาทในปี 2556 ส่วนยอดรายได้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557 เท่ากับ 1,514 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จาก 1,262 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 รายได้ของบริษัทในปี 2557 คาดว่าจะมีมากกว่า 1,900 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งประกอบด้วยยอดขายประมาณ 400 ล้านบาทที่รับรู้รายได้ในช่วงปลายปี 2557 กำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อยอดขายของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่องจากจุดสูงสุดที่ 21% ในปี 2552 มาอยู่ที่ 6% ในปี 2556 และ 9 เดือนแรกของปี 2557 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร

อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ สิ้นเดือนกันยายน 2557 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเท่ากับ 73.9% (รวมมูลค่าปัจจุบันของค่าเช่าที่ดินตลอดอายุสัญญาเช่า) เพิ่มขึ้นจาก 63.8% ในปี 2555 อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนทุนเท่ากับ 2.68 เท่า ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 1.60 เท่าในปี 2555 ดังนั้นบริษัทจึงต้องขอผ่อนปรนเงื่อนไขของหุ้นกู้จากอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนทุนเท่ากับ 2 เท่าเป็น 3 เท่า การผ่อนปรนนี้ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นกู้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ความสามารถในการทำกำไรที่ลดลงและการเพิ่มขึ้นของอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนทำให้กระแสเงินสดของบริษัทอ่อนตัวในช่วงที่ผ่านมา โดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 2.53% ในปี 2555 ไปอยู่ที่ 0.08% ณ สิ้นเดือนกันยายน 2557 (ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปีด้วยตัวเลข 12 เดือนย้อนหลัง)

บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) (Areeya)
อันดับเครดิตองค์กร: BB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ