ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” ที่ “BBB-” และเปลี่ยนแนวโน้มเป็น “Positive” จาก “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2015 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB-” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Positive” หรือ “บวก” จาก “Stable” หรือ “คงที่” ด้วย อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งของบริษัทในตลาดคอนโดมิเนียมซึ่งตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าและผลงานที่ได้รับการยอมรับในตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการที่บริษัทเน้นการพัฒนาเฉพาะธุรกิจคอนโดมิเนียมและจากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลงและมีการแข่งขันสูงด้วยเช่นกัน
แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าฐานรายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ระดับประมาณ 10,000-13,000 ล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า และอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ระดับประมาณ 15% ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นตามการคาดการณ์ในขณะที่ยังคงรักษาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุน (รวมเงินกู้จากกิจการร่วมค้าตามสัดส่วน) ให้ต่ำกว่า 66% หรือเทียบเท่าอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนที่ระดับต่ำกว่า 2 เท่าเอาไว้ได้ ในทางตรงข้าม แนวโน้มอันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงได้หากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนสูงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมีนัยสำคัญทั้งจากการขยายธุรกิจในเชิงรุกหรือจากการมีผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าที่คาดไว้

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ประกอบธุรกิจพัฒนาและขายโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดมิเนียมซึ่งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ บริษัทก่อตั้งในปี 2542 โดยตระกูลเรืองกฤตยา ในปี 2546 นายชานนท์ เรืองกฤตยามีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ต่อมาในปี 2549-2550 บริษัทได้ร่วมทุนกับ Pramerica Real Estate Investors (Pramerica) ซึ่งเป็นผู้บริหารกองทุนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศเพื่อจัดตั้ง บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ วัน จำกัด (ADO) เพื่อพัฒนาโครงการแนวราบ และ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด (AD2) เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม โดยที่ Pramerica ลงทุนในสัดส่วน 95% ของเงินลงทุนทั้งหมด ส่วนบริษัทลงทุน 5% และทำหน้าที่เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการ ต่อมาบริษัทได้ซื้อกิจการทั้งหมดของ AD2 จาก Pramerica ในปี 2553 และซื้อ ADO ในปี 2555 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนธันวาคม 2555 ณ เดือนสิงหาคม 2556 นายชานนท์ เรืองกฤตยาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 50.1% ของหุ้นทั้งหมด ความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัทอยู่ในระดับปานกลาง โดยการพิจารณาสถานะทางธุรกิจของบริษัทนั้นครอบคลุมถึงประวัติการดำเนินงานและผลประกอบการของกิจการร่วมค้าซึ่งถือเสมือนว่าบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีบทบาทเป็นอย่างมากในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ให้แก่กิจการร่วมค้า นอกเหนือจาก ADO และ AD2 แล้ว บริษัทยังได้ร่วมทุนกับ SEA Investment Five Pte. Ltd. (SEAI5) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่นคือกลุ่ม Mitsui Fudosan เพื่อจัดตั้งกิจการร่วมค้าในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในย่านใจกลางกรุงเทพฯ ด้วย โดยบริษัทลงทุน 51% และเป็นผู้บริหารโครงการ ในขณะที่ SEAI5 ลงทุน 49% และเป็นผู้นำเทคโนโลยีในการก่อสร้างมาใช้ในโครงการ การพัฒนาโครงการในลักษณะของกิจการร่วมค้านี้นอกจากจะทำให้บริษัทมีความคล่องตัวในการขยายธุรกิจแล้วยังเป็นการลดความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัทลงส่วนหนึ่งด้วย ณ เดือนธันวาคม 2557 บริษัทมีโครงการที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา 24 โครงการ ซึ่งมีมูลค่าเหลือขายประมาณ 14,000 ล้านบาท และมียอดขายที่รอการรับรู้รายได้ (Backlog) ในอีก 2 ปีข้างหน้าจำนวน 10,000 ล้านบาท (ไม่รวมยอดขายที่รอรับรู้รายได้มูลค่า 17,000 ล้านบาทจากโครงการที่พัฒนาภายใต้กิจการร่วมค้า) ยอดขายของบริษัทอยู่ในระดับสูงสุดที่ 20,361 ล้านบาทในปี 2556 และลดลง 15% เป็น 17,311 ล้านบาทในปี 2557 รายได้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557 เติบโตถึง 98% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 6,125 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งมอบคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรจำนวนมาก ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าฐานรายได้รวมของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดย 70% ของรายได้จะมาจากโครงการคอนโดมิเนียม และอีก 20% มาจากโครงการบ้านจัดสรร

อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) ของบริษัทปรับตัวดีขึ้นเป็น 16% ในช่วงปี 2555 ถึง 9 เดือนแรกของปี 2557 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากอัตรากำไรที่เพิ่มมากขึ้นของโครงการคอนโดมิเนียมและผลกระทบที่ลดลงจากการซื้อ AD2 ด้วยมูลค่ายุติธรรมที่สูง อัตราส่วนกำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 9% ในปี 2556 และ 11% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557 คาดว่าในช่วง 3 ปีข้างหน้าบริษัทจะสามารถรักษาอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานให้อยู่ที่ประมาณ 15% เอาไว้ได้

อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ณ เดือนกันยายน 2557 อยู่ที่ 59% (รวมเงินกู้จากกิจการร่วมค้าตามสัดส่วน) ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะปรับสูงขึ้นจากแผนการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโต อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนไม่ควรสูงเกินกว่า 66% หรืออัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนควรอยู่ในระดับต่ำกว่า 2 เท่า บริษัทมีสภาพคล่องในระดับที่ยอมรับได้ หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันมูลค่า 2,395 ล้านบาทและ 4,000 ล้านบาทของบริษัทจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2559 และ 2560 ตามลำดับ ซึ่งบริษัทมีแผนจะออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่เพื่อจ่ายชำระคืนหุ้นกู้ดังกล่าว ณ เดือนธันวาคม 2557 สภาพคล่องของบริษัทประกอบด้วยเงินสดมูลค่า 2,000 ล้านบาท รวมทั้งวงเงินกู้ยืมที่ยังไม่ได้เบิกใช้มูลค่า 6,000 ล้านบาท และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาทโดยเฉลี่ยต่อปี

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (ANAN)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
ANAN16OA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,395 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 BBB-
ANAN175A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Positive
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ