ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร และแนวโน้ม “บ. ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล” ที่ “AA/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 11, 2015 13:02 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ของประเทศในสินค้าประเภทชุดชั้นในสตรี เครื่องแต่งกายบุรุษ และเครื่องสำอาง ตลอดจน ความหลากหลายของสินค้าและตราสัญลักษณ์ รวมถึงห่วงโซ่อุปทานภายในเครือสหพัฒน์ และการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงนโยบายด้านการเงินที่ระมัดระวังและสภาพคล่องที่เพียงพอของบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวมีข้อจำกัดบางส่วนจากความสามารถในการทำกำไรที่ลดลง ตลอดจนเศรษฐกิจที่ซบเซาซึ่งส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค และความท้าทายในการฟื้นความนิยมในตราสินค้า แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดที่แข็งแกร่งในผลิตภัณฑ์หลักเอาไว้ได้และสามารถสร้างกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นเพื่อคงอันดับเครดิตปัจจุบันไว้

ความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นของอันดับเครดิตในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้ามีจำกัดเมื่อพิจารณาจากการขาดปัจจัยเกื้อหนุนทางการเติบโตที่แข็งแกร่งท่ามกลางความกดดันจากการแข่งขันและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอ ในขณะที่ความเสี่ยงจากการถูกปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทมาจากการทำกำไรที่ลดลงกว่าที่คาดไว้เป็นระยะเวลานานและการเปลี่ยนแปลงนโยบายไปเป็นการก่อหนี้เชิงรุก

บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อตั้งในปี 2507 เพื่อเป็นบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นของเครือบริษัทสหพัฒน์ บริษัทเป็นผู้นำในการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทชุดชั้นในสตรี เสื้อผ้าบุรุษ และเครื่องสำอาง ด้วยตราสัญลักษณ์สินค้าทั้งจากต่างประเทศและของบริษัทเองมากกว่า 80 ตรา ตราสัญลักษณ์จากต่างประเทศที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย ได้แก่ Wacoal, Arrow, Lacoste, Daks, Guy Laroche และ ELLE สร้างรายได้ในสัดส่วน 67% ของรายได้รวมของบริษัทในปี 2557 สินค้าของบริษัทมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ดิสเคาน์สโตร์ และร้านค้าของบริษัทกว่า 3,700 แห่งทั่วประเทศ

สถานะทางธุรกิจของบริษัทมีความแข็งแกร่งโดยได้รับแรงหนุนจากความหลากหลายของสินค้าและสถานะทางการแข่งขันที่เข้มแข็งในตลาดสินค้าประเภทชุดชั้นในสตรี เครื่องแต่งกายบุรุษ และเครื่องสำอาง ประสบการณ์ที่ยาวนานในการกระจายสินค้าแฟชั่นและความร่วมมือที่ดีจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าและผู้จัดหาภายในเครือสหพัฒน์เป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทยังคงรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขัน ในอนาคต บริษัทจะมุ่งเน้นในการจัดโครงสร้างกระบวนการภายใน เช่น การปรับขั้นตอนการผลิตและลดกระบวนการซ้ำซ้อนในการขนส่งเพื่อสร้างประสิทธิภาพและลดสินค้าคงคลัง บริษัทกำลังพัฒนาช่องทางการขายผ่านทางออนไลน์และขยายสู่ตลาดต่างประเทศด้วยเช่นกัน ปัจจุบันบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายในการปรับปรุงตราสินค้าให้มีความทันสมัยและการออกแผนทางการตลาดที่สร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการสร้างรายได้และการทำกำไรของบริษัท

ในปี 2557 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบในทางลบจากความไม่สงบทางการเมือง ถึงแม้การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนจะค่อนข้างคงที่ที่ระดับ 0.3% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน แต่ดัชนีค้าปลีกลดลงถึง 6% ตลาดเครื่องแต่งกายบุรุษและชุดชั้นในสตรีได้รับผลกระทบอย่างมากจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง โดยตลาดทั้ง 2 ประเภทหดตัวประมาณ 13% และ 9% จากปีก่อนตามลำดับ แม้แต่ตลาดเครื่องสำอางที่เคยเสถียรท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจก็ยังอ่อนตัวลงประมาณ 3% จากปีก่อน เมื่อพิจารณาจากภาระหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงแล้ว คาดว่าเศรษฐกิจในปี 2558 จะกลับมาเติบโตในอัตราปานกลาง โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประมาณการณ์ว่าการบริโภคภาคเอกชนจะเติบโตในอัตรา 2.9% ในปี 2558

“Wacoal” เป็นตราสัญลักษณ์หลักของสินค้าชุดชั้นในสตรีของบริษัทและยังคงเป็นตราสินค้าชั้นนำในตลาดชุดชั้นในสตรีที่จำหน่ายผ่านทางห้างสรรพสินค้า โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 50% ในปี 2557 กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในสตรีของบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดทั้งสิ้นเกือบ 60% ในตลาดระดับกลางถึงบน บริษัทคงสถานะทางการแข่งขันในตลาดเครื่องแต่งกายบุรุษและเครื่องสำอางเอาไว้ได้โดยได้รับแรงหนุนจากตราสัญลักษณ์ที่แข็งแกร่งของตราสินค้า "Arrow" และ "Lacoste" ในตลาดเครื่องแต่งกายบุรุษ และ "บีเอสซี คอสเมโทโลจี” ในตลาดเครื่องสำอาง

รายได้ของบริษัทอยู่ที่ 12,033 ล้านบาทในปี 2557 ลดลง 10% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน สินค้าหลักที่สร้างรายได้ส่วนใหญ่ให้แก่บริษัท คือ ชุดชั้นในสตรี (28%) เครื่องแต่งกายบุรุษ (27%) และเครื่องสำอาง (12%) อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (กำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของรายได้จากการขาย) อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 5% ลดลงมาอยู่ที่ 3% ในปี 2556 และที่ 2.4% ในปี 2557 จากภาระค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูง

ในช่วงปี 2558-2560 สมมติฐานพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตประมาณ 5% ต่อปี โดยปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจจะมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวแต่ยังคงได้รับแรงกดดันจากภาระหนี้ของภาคครัวเรือนที่สูงอยู่ โอกาสในการเติบโตอาจจะมาจากการขยายไปยังตลาดต่างประเทศและการขายผ่านช่องทางออนไลน์ เมื่อพิจารณาจากความพยายามในปรับขั้นตอนการผลิต ตลอดจนการจัดการสินค้าคงคลัง และความพยายามในการลดต้นทุนแล้ว คาดว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4%-5% ในระยะปานกลาง

ภาระหนี้ของบริษัทเกิดจากภาระค้ำประกันให้แก่บริษัทที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปี 2557 จากการเข้าไปช่วยเหลือ บริษัท ซูรูฮะ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งทำธุรกิจเครือข่ายร้านขายยาและสินค้าเพื่อความงามของกลุ่มสหพัฒน์ โดยบริษัทได้ลงทุน 15% ในหุ้นของบริษัทซูรูฮะ ในระยะปานกลางทริสเรทติ้งคาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในโครงสร้างทางการเงินของบริษัท นอกจากนี้ บริษัทเองก็ยังคงนโยบายการเป็นบริษัทปลอดภาระหนี้ด้วย บริษัทวางแผนลงทุนไว้ประมาณ 950 ล้านบาทสำหรับช่วงระหว่างปี 2558-2560 เพื่อใช้ตกแต่งและขยายร้านค้า รวมทั้งก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่

ในปี 2557 บริษัทได้จัดตั้งบริษัทลูกแห่งใหม่ คือ บริษัท ดับเบิ้ลยู บี อาร์ อี จำกัด ซึ่งทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทวางเป้าหมายที่จะสร้างประโยชน์จากสินทรัพย์ที่ยังใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ โครงการแรกของบริษัทดับเบิ้ลยู บี อาร์ อี เป็นโครงการพัฒนาทาวน์เฮาส์ประมาณ 230 หลัง ในทำเลใกล้กับสวนอุตสาหกรรมของเครือสหพัฒน์ในจังหวัดชลบุรี มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้นประมาณ 450 ล้านบาท ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะไม่มีการก่อหนี้เพิ่มจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัทจะค่อย ๆ รับรู้รายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์และจะใช้เงินทุนที่ได้จากธุรกิจนี้หมุนเวียนเป็นเงินทุนในการก่อสร้างโครงการในส่วนต่อไป อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า อุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันสูงและมีความเสี่ยงสูงกว่าอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค การขยายแบบเชิงรุกในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อาจส่งผลในทางลบต่อสถานะทางการเงินของบริษัทได้

บริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอโดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายด้านการเงินที่ระมัดระวังและสถานะปลอดภาระหนี้ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 736 ล้านบาทในปี 2557 เปรียบเทียบกับที่ระดับประมาณ 900 ล้านบาทต่อปีในช่วง 2553-2556 คาดว่าเงินทุนจากการดำเนินงานในช่วงปี 2558-2560 จะอยู่ในช่วง 800-1,000 ล้านบาทต่อปี ทริสเรทติ้งคาดว่าสภาพคล่องของบริษัทจะยังคงแข็งแกร่งในช่วงระยะปานกลางเพราะธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัททำอยู่ยังมีขนาดเล็ก

บริษัทและบริษัทอื่น ๆ ในเครือสหพัฒน์มีโครงสร้างการถือหุ้นที่ไขว้กันอย่างค่อนข้างซับซ้อน แต่ทริสเรทติ้งก็คาดว่าการทำธุรกรรมระหว่างกันของบริษัทในเครือสหพัฒน์จะเป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (ICC)
อันดับเครดิตองค์กร: AA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ