ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร “ธ. เมกะ สากลพาณิชย์” เป็น “AA+” จาก “A+” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2015 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ ธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็น “AA+” จาก “A+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตองค์กรได้ถูกปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของธนาคาร ทั้งนี้ อันดับเครดิตองค์กรที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงการประเมินผลครั้งใหม่ของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับระดับความช่วยเหลือที่ธนาคารจะได้รับในฐานะบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่ม Mega ICBC

อันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ อยู่บนพื้นฐานของการมีเงินกองทุนที่แข็งแกร่งอย่างมาก ตลอดจนการมีระบบบริหารความเสี่ยงที่เพียงพอ และความได้เปรียบในเรื่องการอำนวยสินเชื่อแก่นักลงทุนชาวไต้หวัน อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากส่วนแบ่งทางการตลาดที่มีขนาดเล็กทั้งในส่วนของสินเชื่อและเงินรับฝาก ตลอดจนเครือข่ายในประเทศที่มีอย่างจำกัด และความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของสินเชื่อและเงินรับฝากของธนาคาร ทั้งนี้ การเติบโตของธนาคารอาจถูกกระทบจากปริมาณการลงทุนที่มีอย่างจำกัดของบริษัทไต้หวันในประเทศไทยและการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารจะคงสถานะการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่ม Mega ICBC และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่ต่อไป

สถานะด้านเครดิตของธนาคารอาจได้รับผลกระทบในกรณีที่สถานะด้านเครดิตของกลุ่ม Mega ICBC หรือระดับของการได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเปลี่ยนแปลงไป

ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ เป็นบริษัทย่อยที่มี Mega International Commercial Bank (Mega ICBC-Taiwan) ซึ่งเป็นธนาคารแม่ในประเทศไต้หวันเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด ทั้งนี้ Mega ICBC-Taiwan เป็นผู้นำในธุรกิจเงินตราต่างประเทศ (Foreign Exchange) และธุรกิจการธนาคารนอกประเทศ (Offshore Banking) ในประเทศไต้หวัน โดยได้รับอันดับเครดิตจากสถาบันจัดอันดับเครดิตสากล Moody’s Investors Service ที่ระดับ “A1” และ Standard and Poor’s ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” จากทั้ง 2 สถาบัน

ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ เริ่มดำเนินกิจการในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2490 ในรูปแบบสาขาของธนาคารต่างประเทศ และในปี 2548 ได้ยกระดับขึ้นเป็นธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารต่างประเทศ ธนาคารเน้นให้บริการในตลาดเฉพาะกลุ่มอันได้แก่กลุ่มลูกค้าชาวไต้หวันและลูกค้าที่มีความเกี่ยวข้องกันที่ดำเนินกิจการในประเทศไทย ธนาคารอาศัยชื่อเสียงที่แข็งแกร่งของธนาคารแม่เพื่อขยายธุรกิจในประเทศไทย โดยฐานลูกค้าชาวไต้หวันของธนาคารเกิดจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างธนาคารแม่กับบริษัทไต้หวันที่มาลงทุนหรือมีบริษัทย่อยในประเทศไทย นอกจากนี้ วงเงินสินเชื่อที่ได้รับจากธนาคารแม่ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่ธนาคารอีกด้วย

ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ มีสินทรัพย์ขนาดเล็กที่สุดในบรรดาธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศไทย 17 แห่ง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 0.2% และเงินรับฝาก 0.1% ณ สิ้นปี 2557 ขอบเขตทางธุรกิจของธนาคารยังมีค่อนข้างน้อยและมีเครือข่ายที่จำกัดกว่าธนาคารอื่น โดยปัจจุบันธนาคารนำเสนอผลิตภัณฑ์และให้บริการทางการเงินผ่านสำนักงานใหญ่และสาขาจำนวนทั้งสิ้นเพียง 4 สาขาเท่านั้น

พอร์ตสินเชื่อของธนาคารขยายตัวอย่างมากในปี 2557 โดยมีสินเชื่อทั้งสิ้น 16.6 พันล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน สินเชื่อของธนาคารมีการกระจุกตัวเนื่องจากมีลูกหนี้รายใหญ่จำนวนมาก อีกทั้งประเภทของธุรกิจและสถานที่ตั้งของลูกค้ายังมีการกระจายตัวไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม คุณภาพของสินเชื่อดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสะท้อนจากการลดลงของสินเชื่อด้อยคุณภาพ (สินเชื่อจัดชั้นที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน) ทั้งนี้ ณ เดือนธันวาคม 2557 อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมของธนาคารอยู่ที่ 1.0% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในระบบ นอกจากนี้ ธนาคารยังมีสำรองหนี้สงสัยจะสูญส่วนเกินจำนวนมาก โดยมีปริมาณสำรองคิดเป็น 192% ของสำรองพึงกัน ณ สิ้นปี 2557

โครงสร้างเงินทุนของธนาคาร ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2557 ประกอบด้วย เงินรับฝาก (47% ของเงินทุนรวม) ส่วนของผู้ถือหุ้น (29%) และเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารและในตลาดเงิน (24%) นอกเหนือจากเงินรับฝากแล้ว ธนาคารยังมีแหล่งเงินทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศซึ่งได้รับจากสถาบันการเงินในต่างประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกันเพื่อใช้อำนวยสินเชื่อที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศด้วย ธนาคารมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของเงินรับฝากเนื่องจากลูกค้าผู้ฝากเงินส่วนใหญ่เป็นบริษัทไต้หวันขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ธนาคารน่าจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากธนาคารแม่ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเสี่ยงด้านสภาพคล่องลงได้

ธนาคารมีกำไรสุทธิในปี 2557 จำนวน 236 ล้านบาท ลดลง 6% จากปีก่อน อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยลดลงมาอยู่ที่ 1.3% ในปี 2557 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ฐานเงินทุนของธนาคารยังคงแข็งแกร่ง โดย ณ สิ้นปีมีอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงเท่ากับ 27.4% และมีอัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงเท่ากับ 28.3% ทั้งนี้ ฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งของธนาคารยังเพียงพอต่อการเติบโต และน่าจะเพียงพอสำหรับรองรับผลขาดทุนที่เกินคาดการณ์จากความเสี่ยงช่วงขาลงในอนาคตได้ด้วย

ธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (Mega ICBC)
อันดับเครดิตองค์กร: AA+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ