ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. ทางยกระดับดอนเมือง” เป็น “BBB+” จาก “A-” และจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 1,100 ล้านบาท ที่ระดับ “BBB+/Sta

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2015 17:15 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) จากระดับ “A-” เป็น “BBB+” ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1,100 ล้านบาทครบกำหนดไถ่ถอนปี 2562 ของบริษัทที่ระดับ “BBB+” ด้วย โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนธันวาคม 2558 นี้ ซึ่งอันดับเครดิตที่ลดลงสะท้อนถึงความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทที่ต่ำลงหลังจากศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2558 เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบการแก้ไขสัญญาสัมปทานของบริษัท จากความไม่แน่นอนและผลกระทบจากคำพิพากษาดังกล่าวอาจจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อคุณภาพเครดิตของบริษัทจเนื่องจากบริษัทมีทางยกระดับเพียงเส้นทางเดียว นอกจากนี้ คณะผู้บริหารของบริษัทยังต้องสร้างสมดุลในผลประโยชน์ระหว่างเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ทางยกระดับที่อยู่ในทำเลที่สำคัญ รวมทั้งมีความเสี่ยงในการดำเนินงานอยู่ในระดับต่ำ และการมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่คาดการณ์ได้ ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอต่อการชำระหนี้ของบริษัทถึงแม้ว่าจะอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ถดถอยลง

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทที่สม่ำเสมอและคาดการณ์ได้ รวมทั้งนโยบายการเงินของบริษัท อันดับเครดิตของบริษัทอาจปรับเพิ่มขึ้นได้หากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้การแก้ไขสัญญาสัมปทานของบริษัทยังคงมีผลผูกพัน ในทางตรงข้าม ผลกระทบในทางลบต่ออันดับเครดิตจะเกิดขึ้นหากความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในผลของคดี

บริษัททางยกระดับดอนเมืองก่อตั้งในปี 2531 เพื่อดำเนินการก่อสร้างและให้บริการทางด่วนยกระดับระยะทาง 21 กิโลเมตรเส้นทางจากดินแดงถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติภายใต้สัญญาสัมปทานในระบบ BTO (Build-Transfer-Operate) ซึ่งได้รับสัมปทานจากกรมทางหลวง โดยสัญญาสัมปทานได้รับการแก้ไข 3 ครั้ง การแก้ไขครั้งสุดท้ายดำเนินการเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2550 (MOA3) ซึ่งเป็นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2549 และวันที่ 10 เมษายน 2550 โดยการแก้ไขสัญญาสัมปทานในครั้งสุดท้ายได้มีการแก้ไขข้อโต้แย้งทั้งหมดที่บริษัทได้เรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดจากการกระทำของภาครัฐและได้ปรับปรุงเงื่อนไขสัญญาสัมปทานในประเด็นสำคัญ ได้แก่ การขยายอายุสัญญาสัมปทานเพิ่มจากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2564 เป็นปี 2577 และการกำหนดอัตราค่าผ่านทางไว้ล่วงหน้าตามการแก้ไขสัญญาครั้งก่อน

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2558 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2549 และปี 2550 ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการแก้ไขสัญญาสัมปทานของบริษัท ต่อมากระทรวงคมนาคมตามที่ได้รับมอบหมายจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2558 และบริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด โดยกระบวนการพิจารณาของศาลจะใช้เวลาระยะหนึ่งจนกว่าจะมีคำตัดสิน ซึ่งการที่มีทางยกระดับเป็นสินทรัพย์เพียงอย่างเดียวจะส่งผลกระทบต่อบริษัทเป็นอย่างมากหากศาลตัดสินไปในแนวทางที่ไม่เป็นคุณต่อบริษัท ดังนั้น จึงเกิดความไม่แน่นอนต่อความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัท แม้ว่าประมาณการกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจากปัจจุบันจนถึงปี 2564 จะมีเพียงพอสำหรับการชำระหนี้และเป็นค่าใช้จ่ายในการลงทุนในการซ่อมบำรุงได้ อย่างไรก็ตามสภาพคล่องระยะสั้นที่จำกัดยังคงเป็นประเด็นกังวล ทั้งนี้ คณะผู้บริหารของบริษัทคาดว่าบริษัทจะได้รับการเยียวยาหรือชดเชยความเสียหายไม่ว่าในกรณีใด ๆ

บริษัทยังคงมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณการจราจรบนทางยกระดับของบริษัทเพิ่มขึ้น 4% ในปี 2557 และครึ่งแรกของปี 2558 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารสายการบินต้นทุนต่ำและการขยายตัวของชุมชนตามการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน รายได้ของบริษัทยังปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการเพิ่มราคาค่าผ่านทางในเดือนธันวาคม 2557 ด้วย โดยรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 5% ในปี 2557 และปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 24% ในครึ่งแรกของปี 2558 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้อัตราการทำกำไรและเงินทุนจากการดำเนินปรับตัวดีขึ้น ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ในระดับเฉลี่ย 50% เนื่องจากในอดีตบริษัทมีการจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูง

ในอนาคต ประมาณการรายได้ของบริษัทจะเติบโตในระดับปานกลางจากการขยายสนามบินดอนเมืองและแนวโน้มที่ดีของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยอัตรากำไรจากการดำเนินงานจะยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมและอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากบริษัทมีแผนจะชำระคืนหนี้หุ้นกู้เดิมให้หมดหรือกู้ยืมเงินเพื่อชำระหนี้เดิมในจำนวนที่น้อยลง ในขณะเดียวกัน ผู้บริหารของบริษัทมีความเห็นว่าบริษัทจะยังคงจ่ายเงินปันผลตามกระแสเงินสดที่คงเหลือ แต่จะไม่สร้างภาระหนี้ใหม่ภายหลังปี 2564 ทั้งนี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากผลการตัดสินของศาล

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) (DMT)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DMT15DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 BBB+
DMT16NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 BBB+
DMT16NB: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 BBB+
DMT178A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 BBB+
DMT17DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,478 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 BBB+
DMT20DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,140 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 BBB+
หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 1,100 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2562 BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ