ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้ม “CGIF” ที่ “AAA/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2015 16:30 —ทริส เรตติ้ง

แนวโน้มอันดับเครดิตที่ “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่า CGIF จะขยายธุรกิจภายใต้วัตถุประสงค์และนโยบายการบริหารความเสี่ยงตามที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ อันดับเครดิตของ CGIF อาจได้รับแรงกดดันในทางลบได้หากระดับการให้การสนับสนุนของกลุ่มผู้ร่วมทุนปรับลดลง หรือหากความเสียหายจากการค้ำประกันทำให้ฐานะทางการเงินของ CGIF อ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ

CGIF ก่อตั้งในปี 2553 ภายใต้การริเริ่มของประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ร่วมกับประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และธนาคารพัฒนาเอเซีย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ CGIF ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการค้ำประกันความเสี่ยงด้านเครดิตแก่ผู้ออกตราสารหนี้ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดเพื่อส่งเสริมให้ผู้ออกตราสารหนี้สามารถระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาคได้ด้วยสกุลเงินท้องถิ่นและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนและความไม่สมดุลของระยะเวลาเงินกู้ ธนาคารพัฒนาเอเซียทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ (Trustee) และบริหารเงินกองทุนทั้งหมดของ CGIF ทั้งนี้ CGIF ดำเนินธุรกิจด้วยเงินกองทุนเท่านั้นโดยไม่สามารถกู้ยืมเงินจากแหล่งอื่น ๆ ได้ ยกเว้นเฉพาะเพื่อการบริหารสภาพคล่องเท่านั้น

สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของ CGIF สะท้อนถึงโครงสร้างทางธุรกิจที่เหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจภายใต้วัตถุประสงค์และหน้าที่ขององค์การ CGIF มีความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการค้ำประกันตราสารหนี้ที่เสนอขายระหว่างประเทศหรือเสนอขายในประเทศที่มีส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยจากความเสี่ยงด้านเครดิต (Credit Spreads) ในระดับสูง

CGIF มีนโยบายค้ำประกันตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงด้านเครดิตเทียบเท่ากับอันดับเครดิตสากล (International-scale Ratings) ในระดับ “BB-” หรือดีกว่า ส่วนในการลงทุนนั้น CGIF มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับเครดิตสากลตั้งแต่ระดับ “AA-” ขึ้นไป

ทริสเรทติ้งมองว่าวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งและหน้าที่ของ CGIF มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์และสร้างผลประโยชน์ร่วมให้แก่กลุ่มประเทศ ASEAN+3 ทั้งในด้านการส่งเสริมธุรกรรมในตลาดตราสารหนี้และการสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาค เมื่อพิจารณาถึงความเข้มแข็งทางการเงินของสมาชิกหลักในกลุ่มผู้ร่วมทุนตลอดจนความสำคัญของภารกิจที่ CGIF ได้รับมอบหมายแล้ว ทริสเรทติ้งเชื่อว่ามีโอกาสสูงที่ CGIF จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากสมาชิกหลักในกลุ่มผู้ร่วมทุนในยามคับขัน

ณ เดือนมิถุนายน 2558 CGIF มีความสามารถในการค้ำประกันหนี้สูงสุด (Maximum Guarantee Capacity) อยู่ที่ประมาณ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยความสามารถในการค้ำประกันหนี้สูงสุดคำนวณจากผลคูณระหว่างปัจจัย 2 ประการ ได้แก่ (1) ทุนที่เรียกชำระแล้วของ CGIF บวกด้วยกำไรสะสม ลบด้วยทุนสำรองผลขาดทุนด้านเครดิต ทุนสำรองผลขาดทุนด้านอัตราแลกเปลี่ยน และเงินลงทุนในสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่อง และ (2) อัตราส่วนการค้ำประกันสูงสุด (Maximum Leverage Ratio) ที่ 2.5 เท่า ทั้งนี้ ณ เดือนมิถุนายน 2558 CGIF ให้บริการค้ำประกันความเสี่ยงด้านเครดิตให้แก่ผู้ออกตราสารหนี้ 6 ราย (7 ตราสาร) มูลค่ารวม 505 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28% ของความสามารถในการค้ำประกันสูงสุด

เมื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ของ CGIF ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดอัตราส่วนการค้ำประกันสูงสุด การกำหนดวงเงินค้ำประกันที่ระมัดระวัง และแนวทางการพิจารณาความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้ออกตราสารที่ CGIF จะค้ำประกันแล้ว ทริสเรทติ้งเห็นว่าฐานเงินทุนของ CGIF น่าจะเพียงพอที่จะรองรับความสูญเสียที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการค้ำประกันได้ ทั้งนี้ ในการกำหนดวงเงินค้ำประกันนั้นจะครอบคลุมความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของภาระค้ำประกันในด้านต่าง ๆ เช่น การกำหนดวงเงินค้ำประกันรวมของผู้ออกตราสารในแต่ละประเทศ สกุลเงิน และภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดวงเงินสูงสุดที่ CGIF สามารถค้ำประกันให้แก่ผู้ออกตราสารรายใดรายหนึ่งได้อีกด้วย ฐานเงินทุนของ CGIF ในปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่เข้มแข็งมากเมื่อเทียบกับมูลค่าการให้บริการค้ำประกันซึ่งยังอยู่ในระดับต่ำกว่าความสามารถในการค้ำประกันหนี้สูงสุด เมื่อ CGIF ขยายธุรกิจต่อไป ความสามารถของฐานเงินทุนในการรองรับความสูญเสียในภาวะวิกฤตจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้ออกตราสารที่ค้ำประกัน ตลอดจนระยะเวลาการค้ำประกัน และความสามารถของ CGIF ในการเรียกเก็บอัตราค่าธรรมเนียมการค้ำประกันที่เพียงพอต่อความเสี่ยงด้านเครดิตที่เกิดขึ้น

ณ สิ้นปี 2557 หลักทรัพย์ที่ CGIF ลงทุนมีค่าเฉลี่ยของ Effective Duration อยู่ที่ 1.5 ปี ทั้งนี้ CGIF ประเมินว่าในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น 1% ตลอดเส้นอัตราผลตอบแทน (Yield Curve) ของหลักทรัพย์ที่ลงทุน ผลขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (Unrealized Loss) จะเพิ่มขึ้นประมาณ 10.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.5% ของทุน ณ สิ้นปี 2557 ในช่วงต้นปี 2558 CGIF ได้กำหนดแผนการจัดสรรเงินลงทุนใหม่โดยจะพยายามเพิ่ม Effective Duration อย่างค่อยเป็นค่อยไปให้อยู่ในระดับ 2 ถึง 4 ปี ซึ่งจะทำให้ CGIF มีผลตอบแทนที่คาดหวังจากเงินลงทุนเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้ CGIF มีความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Risk) เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ ในปี 2557 CGIF มีอัตราผลตอบแทนจากเงินลงทุนต่อปีอยู่ที่ 1.23%

CGIF มีสภาพคล่องที่แข็งแกร่งมากจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีสภาพคล่องและอันดับเครดิตสูง รายได้จากเงินลงทุนและค่าธรรมเนียมการค้ำประกันของ CGIF คาดว่าจะมีเพียงพอรองรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในช่วง 12 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ CGIF ยังสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องด้วยการทำธุรกรรมซื้อคืนหลักทรัพย์ (Repurchase Transactions) ได้ด้วย

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าการประกอบธุรกิจของ CGIF น่าจะยังต้องเผชิญกับความท้าทายในช่วง 3-5 ปีข้างหน้าภายใต้การเปลี่ยนแปลงของตลาดตราสารหนี้ภูมิภาคที่ยังอยู่ในช่วงต้นของการร่วมพัฒนาและจากลักษณะของตลาดตราสารหนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอและมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ การขยายธุรกิจได้เริ่มมีข้อจำกัดจากวงเงินสูงสุดสำหรับประเทศผู้ออกตราสาร ทั้งนี้ CGIF คาดว่ามูลค่าการให้บริการค้ำประกันจะเพิ่มขึ้นจนถึงระดับความสามารถในการค้ำประกันสูงสุดภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยในปัจจุบันกลุ่มผู้ร่วมทุนยังไม่มีข้อตกลงร่วมว่าเมื่อถึงเวลาดังกล่าว จะทำการเพิ่มทุน ปรับเพิ่มอัตราส่วนค้ำประกันสูงสุด หรือจำกัดขนาดธุรกิจของ CGIF ให้อยู่ในระดับเดิมต่อไป

Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF)
อันดับเครดิตองค์กร: AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ