ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร "ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล" เป็น "AA/Stable" จากเดิม "AA-/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2005 08:18 —ทริส เรตติ้ง

        บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ปรับเพิ่มอันดับองค์กรของ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ "AA" จากเดิมที่ "AA-" พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางการเงินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานะปลอดหนี้ของบริษัทตั้งแต่ปี 2545 ฝ่ายบริหารที่มีความสามารถและประสบการณ์ยาวนาน ความหลากหลายของสินค้าและยี่ห้อสินค้าที่บริษัทจัดจำหน่าย ความเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศ รวมถึงความเป็นผู้นำตลาดในสินค้าที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัท คือ ชุดชั้นในสตรี เครื่องแต่งกายบุรุษ และเครื่องสำอาง ในปัจจุบันแม้สภาพการแข่งขันในธุรกิจที่รุนแรงขึ้นและอิทธิพลของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่สูงขึ้น เช่น ดิสเคาน์สโตร์และร้านค้าเฉพาะอย่าง ประกอบกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากสินค้านำเข้าโดยเฉพาะธุรกิจเครื่องสำอางจะส่งผลกระทบต่อระดับผลกำไรของบริษัท แต่ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานภาพทางธุรกิจได้ต่อไป นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงระดับผลกำไรที่ต่ำซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของธุรกิจจัดจำหน่าย  ตลอดจนความเสี่ยงจากการให้กู้ยืมและการค้ำประกันเงินกู้แก่บริษัทที่เกี่ยวข้อง และความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มสหพัฒน์ด้วย 
ในส่วนของแนวโน้มอันดับเครดิตระดับ "Stable" หรือ "คงที่" นั้นสะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาความเป็นผู้นำทางการตลาดในหลายผลิตภัณฑ์แม้ในภาวะที่มีการแข่งขันสูง นอกจากนี้ นโยบายการดำเนินกิจการที่มีความระมัดระวังยังเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นผู้นำตลาดชุดชั้นในสตรีที่เด่นชัดในตลาดระดับกลางถึงบน โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 70% ซึ่งประกอบด้วย Wacoal ซึ่งมีส่วนแบ่งที่มากกว่า 60% และความสำเร็จของสินค้า Lacoste และ Arrow เป็นผลทำให้ยอดขายของเสื้อผ้าบุรุษเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2541 โดยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 17% ในปี 2543 เป็น 22% ในปี 2546 และ 23% สำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2547 นอกจากการปลอดภาระหนี้ตั้งแต่ปี 2545 แล้ว ภาระค้ำประกันที่บริษัทมีต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องยังลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 1,023 ล้านบาทในปี 2542 เป็น 417 ล้านบาทสำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2547 ด้วย - จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ