ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท “บ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์” ที่ระดับ “BBB/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 24, 2015 09:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “BBB” ด้วยเช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปชำระหนี้เดิม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ

อันดับเครดิตยังคงสะท้อนสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas - LPG) ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย รวมถึงการมีเครือข่ายกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง และฐานลูกค้าที่กระจายตัวกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงของธุรกิจที่สูงขึ้นจากการดำเนินกิจการในต่างประเทศ ซึ่งทำให้บริษัทเผชิญกับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาก๊าซ LPG มากขึ้น

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาสถานะผู้ค้าก๊าซ LPG รายใหญ่อันดับ 2 ในประเทศไทยเอาไว้ได้ โดยกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการค้าก๊าซ LPG ในประเทศไทยจะช่วยลดผลกระทบจากกำไรที่ผันผวนของการดำเนินงานในต่างประเทศได้

อันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงหากสถานะการเงินของบริษัทนั้นด้อยลงอย่างมากและเป็นระยะเวลานาน ซึ่งอาจเกิดจากอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่าย และ/หรืออัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมนั้นด้อยกว่าประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้งอย่างมีนัยสำคัญ หรือเกิดจากการซื้อกิจการหรือลงทุนโดยใช้หนี้สินจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจถูกปรับเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน หากผลประกอบการของบริษัทดีกว่าประมาณการพื้นฐานเป็นระยะเวลานาน

บริษัทสยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ ก่อตั้งในปี 2544 โดยกลุ่มตระกูลวีรบวรพงศ์ และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2551 ณ เดือนกันยายน 2558 กลุ่มตระกูลวีรบวรพงศ์ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทในสัดส่วน 61%

บริษัทเป็นผู้ค้าก๊าซ LPG รายใหญ่อันดับ 2 ในประเทศไทย โดยธุรกิจในประเทศไทยประกอบด้วยการค้าก๊าซ LPG ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “สยามแก๊ส” และ “ยูนิคแก๊ส” ณ เดือนสิงหาคม 2558 กลุ่มบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดตามปริมาณการขาย LPG อยู่ที่ 23.5% รองจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 37.5% บริษัทมีโครงข่ายการกระจายสินค้าที่แข็งแกร่งทั่วประเทศ บริษัทมีคลังเก็บก๊าซ LPG จำนวน 7 แห่ง และมีสถานีบรรจุก๊าซและให้บริการ LPG จำนวนมาก นอกจากนี้ บริษัทยังมีระบบขนส่งของตนเอง ทั้งทางบกและทางทะเลเพื่อสนับสนุนธุรกิจค้าก๊าซ LPG ในประเทศอีกด้วย ธุรกิจจำหน่ายก๊าซ LPG ในประเทศไทยนั้นสามารถสร้างกระแสเงินสดให้แก่บริษัทได้ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กระแสเงินสดนั้นเริ่มด้อยลงอันเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแข่งขันที่รุนแรงของการค้าก๊าซ LPG ในภาคยานยนต์

นอกจากนี้ อันดับเครดิตได้พิจารณาถึงความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทในต่างประเทศ บริษัทเริ่มขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศตั้งแต่ปี 2553 โดยได้ดำเนินธุรกิจค้าก๊าซ LPG ในประเทศจีน เวียดนาม สิงค์โปร์และมาเลเซีย รวมถึงธุรกิจการค้านอกชายฝั่งทะเลในภูมิภาคเอเชียตะวันออก บริษัทเป็นเจ้าของคลังเก็บก๊าซใต้ดินขนาดใหญ่ 2 แห่งในประเทศจีนเพื่อใช้กักเก็บก๊าซ LPG ซึ่งมีความสามารถในการเก็บก๊าซ LPG ได้ทั้งสิ้น 300,000 ตัน นอกจากนี้ บริษัทยังมีคลังลอยน้ำที่ประเทศสิงคโปร์ซึ่งมีขนาดบรรจุ 45,000 ตันเพื่อสนับสนุนการค้าก๊าซ LPG นอกชายฝั่งทะเล ถึงแม้ว่าธุรกิจการค้าก๊าซ LPG ในต่างประเทศนั้นจะช่วยกระจายความเสี่ยงธุรกิจเชิงภูมิภาคและให้โอกาสในการเติบโตแก่ธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงของธุรกิจนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการเผชิญความผันผวนของราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลก

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 บริษัทมีรายได้รวมเท่ากับ 41,598 ล้านบาท ลดลง 8.5% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสะท้อนถึงการหดตัวของปริมาณการจำหน่ายก๊าซ LPG ในประเทศไทย และ การลดลงของราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกซึ่งอ้างอิงราคาซื้อขายในสัญญาของ Saudi Aramco (Saudi Aramco Contract Price -- CP) รายได้จากการค้าก๊าซ LPG ในต่างประเทศยังคงคิดเป็นประมาณ 60% ของรายได้รวม อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (ก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) ปรับตัวดีขึ้นเป็น 3.5% เนื่องจากความผันผวนของราคา CP ที่ลดลง

ในระหว่างปี 2559-2561 ทริสเรทติ้งคาดว่าธุรกิจการค้า LPG ในประเทศของบริษัทจะยังคงสร้างกระแสเงินสดที่เพียงพอ เพื่อใช้รองรับผลกระทบจากความเสี่ยงด้านราคาก๊าซ LPG จากธุรกิจในต่างประเทศ ราคา CP ณ เดือนกันยายน 2558 นั้นเป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบ 6 ปี ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ ประมาณ 460 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในเดือนธันวาคม 2558 ราคา CP ที่อยู่ในระดับต่ำนั้นเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจในต่างประเทศเนื่องจากบริษัทมีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนที่ลดลง และความเสี่ยงที่ราคา LPG จะลดลงนั้นเริ่มจำกัด

ภายใต้การประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้ง บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ที่เติบโตโดยเฉลี่ยปีละ 5%-10% ในระยะกลาง โดยปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากการเติบโตของปริมาณการจำหน่ายในต่างประเทศ รายได้จากธุรกิจในตลาดต่างประเทศคาดว่าจะมีสัดส่วนประมาณ 60% หรือมากกว่านั้น อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้นนั้นคาดว่าจะอยู่ต่ำกว่า 55% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากบริษัทยังไม่มีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในอนาคตอันใกล้ สภาพคล่องของบริษัทนั้นยังคงเพียงพอ จากการสนับสนุนของวงเงินเสินเชื่อจำนวน 18,000 ล้านบาท และเงินทุนจากการดำเนินงานซึ่งคาดว่าจะอยู่ระหว่าง 1,500-1,700 ล้านบาท อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายคาดว่าจะมากกว่า 5 เท่า และ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมจะฟื้นกลับมาที่ 10%-15%

บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) (SGP)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
SGP162A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 BBB
SGP171A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 BBB
SGP181A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 BBB
หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2562 BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ