ทริสยืนยันคุณภาพงานและสนับสนุนให้มีสถาบันจัดอันดับเครดิตแห่งที่ 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2000 15:30 —ทริส เรตติ้ง

        ทริสย้ำการมีสถาบันจัดอันดับเครดิตแห่งที่สองเป็นประโยชน์ต่อตลาดตราสารหนี้ การแข่งขันจะช่วยพัฒนาธุรกิจจัดอันดับเครดิต รวมทั้งเป็นผลดีต่อนักลงทุนและผู้ออกตราสาร ยืนยันกระบวนการจัดอันดับของทริสมิได้ล่าช้า ใช้เวลาเท่าบริษัทจัดอันดับสากลทั่วไป ส่วนนักวิเคราะห์ล้วนผ่านการคัดเลือกเป็นอย่างดีโดยเน้นคุณวุฒิที่เหมาะสมและประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 5 ปีในธุรกิจหลากหลายสาขา
เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2543 ดร. วรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด หรือทริส ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับเครดิตเพียงแห่งเดียวของไทย ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ล่าสุดตามที่มีข่าวปรากฎในสื่อมวลชนกรณีที่จะมีการจัดตั้งสถาบันจัดอันดับเครดิตแห่งที่สองในประเทศไทยปลายปีนี้นั้น ตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีและเห็นด้วยมาโดยตลอด เนื่องจากตนมีความเชื่อมั่นในหลักการของการแข่งขันซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในวิชาชีพการจัดอันดับเครดิต ทั้งนี้ ผลประโยชน์ของการแข่งขันจะตกอยู่กับนักลงทุนเป็นสำคัญ เป็นการเร่งให้เกิดการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ของประเทศอย่างรวดเร็ว "ผมพูดมาตั้งแต่เมื่อครั้งมาบริหารงานที่ทริสใหม่ๆ ว่าอยากเห็นสถาบันจัดอันดับเครดิตแห่งที่สองมาช่วยกันจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้เร็วๆ เพราะเห็นว่าการมีทริสเพียงแห่งเดียวเหมือนเป็นการผูกขาด นักลงทุนและผู้ออกตราสารควรมีทางเลือกเพิ่มขึ้น" ดร. วรภัทรกล่าว
สำหรับกรณีที่มีความเห็นของพนักงานชาวต่างชาติของสถาบันการเงินต่างชาติรายหนึ่งที่ระบุว่ากระบวนการจัดอันดับเครดิตของทริสล่าช้า ไม่ทันการณ์ ส่วนนักวิเคราะห์ก็อ่อนประสบการณ์นั้น กรรมการผู้จัดการทริสชี้แจงว่ากระบวนการจัดอันดับเครดิตของทริสซึ่งเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการทำสัญญา การขอข้อมูล การวิเคราะห์ การให้อันดับเครดิต ตลอดจนถึงการทำรายงานโดยละเอียดนั้น ใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลเท่ากับบริษัทจัดอันดับเครดิตระดับโลกรายอื่นๆ และที่สำคัญ ทริสให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพและความรวดเร็วของบริการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ในบางครั้งอาจมีปัญหาความล่าช้าเกิดขึ้นบ้างในลูกค้าบางรายด้วยสาเหตุอื่น อาทิ ลูกค้าบางรายมิได้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งมักมีข้อมูลไม่เพียงพอ ต้องใช้เวลาในการจัดหาและเตรียมข้อมูลให้แก่ทริส ลูกค้าบางรายเปลี่ยนแปลงที่ปรึกษาทางการเงินระหว่างขั้นตอนการจัดอันดับเครดิต ทำให้เสียเวลาในการประสานงาน ลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่คุ้นเคยกับการจัดอันดับเครดิตจะติดต่อทริสในเวลาจำกัดและกระทันหัน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเตรียมความพร้อมและส่งข้อมูล นอกจากนี้ยังมีกรณีที่เกิดขึ้นจากการที่สถาบันการเงินต่างชาติรายหนึ่งซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่ลูกค้ายังมิได้ส่งข้อมูลพื้นฐานให้แก่นักวิเคราะห์ทริสเลยนับตั้งแต่ลูกค้าได้ลงนามทำสัญญากับทริสเป็นเวลาเกือบ 4 เดือนแล้ว ดร. วรภัทรชี้แจงประเด็นที่พนักงานของสถาบันการเงินต่างชาติรายดังกล่าววิจารณ์ว่านักวิเคราะห์ทริสอ่อนประสบ-การณ์ว่า ทริสมีระบบการคัดเลือกบุคลากรที่เน้นผู้มีคุณวุฒิสูงและมีประสบการณ์ในการวิเคราะห์ไม่ต่ำกว่า 5 ปี นักวิเคราะห์อาวุโสของทริสจบการศึกษาขั้นต่ำระดับปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ และมีประกาศนียบัตร CFA และ CPA นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์ในการทำงานระดับนานาชาติกับบริษัทต่างประเทศทั้งในด้านการลงทุนและการอนุมัติสินเชื่อนานประมาณ 7-10 ปี นอกจากนี้ยังมีพื้นฐานการศึกษาและอาชีพจากธุรกิจหลากหลาย เช่น วิศวกรรม เภสัชกรรม การวิเคราะห์สินเชื่อ การเงินการธนาคาร การบัญชี ฯลฯกรรมการผู้จัดการทริสกล่าวว่าสำหรับปัญหาเรื่องความล่าช้าในบางกรณีนั้น ทริสมิได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามแก้ไขปัญหาจากสาเหตุต่างๆ มาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ทริสขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งในส่วนของลูกค้าและที่ปรึกษาทางการเงินให้ติดต่อหรือปรึกษาในเรื่องการจัดอันดับเครดิตกับทริสพร้อมทั้งส่งข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์แก่ทริสแต่เนิ่นๆ ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความล่าช้าดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ