ทริสประกาศเครดิตพินิจแนวโน้ม "ยังไม่ชัดเจน" ให้อันดับเครดิตองค์กรเกียรตินาคิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 6, 2000 18:42 —ทริส เรตติ้ง

                        ทริสประกาศเครดิตพินิจแนวโน้ม "ยังไม่ชัดเจน" ให้อันดับเครดิตองค์กรเกียรตินาคิน
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2543 บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ประกาศเครดิตพินิจอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทเงินทุน เกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) โดยมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่ "ยังไม่ชัดเจน" ซึ่งหมายถึงอันดับเครดิตอาจมีการเปลี่ยนแปลง
การประกาศเครดิตพินิจดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บริษัทเงินทุน เกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) แจ้งผลการชนะการประมูลซื้อบริษัทเงินทุน รัตนทุน จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 99.99 % คิดเป็นจำนวน 49,999,985 หุ้น จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน โดยมีมูลค่าการซื้อหุ้นทั้งหมดเป็นจำนวนเงิน 1,385 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2543 นอกจากนี้ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2543 บริษัทเงินทุน เกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ได้ออกหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ซึ่งไม่ได้จัดอันดับเครดิตโดยทริส มูลค่า 1,400 ล้านบาท
รายละเอียดและผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัทเงินทุน เกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ที่อาจเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการเข้าลงทุนในบริษัทเงินทุน รัตนทุน จำกัด (มหาชน) ยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจนในขณะนี้ ทริสจะติดตามความคืบหน้าและจะพิจารณาถึงผลกระทบที่จะมีต่อสถานภาพความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทต่อไป
หมายเหตุ: "เครดิตพินิจ" เป็นขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการทบทวนผลอันดับเครดิตของตราสารหนี้หรือองค์กรที่ทริสได้ประกาศผลอันดับเครดิตไปแล้ว ซึ่งโดยปกติการทบทวนดังกล่าวจะกระทำตลอดอายุของตราสารหรือสัญญาและสรุปผลเมื่อครบรอบปี ในระหว่างเวลานั้นหากมีกรณีที่มีเหตุการณ์สำคัญซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของหน่วยงานแต่ข้อมูลผลกระทบยังไม่เพียงพอต่อการพิจารณาทบทวน ทริสจะประกาศ "เครดิตพินิจ" เพื่อแจ้งให้สาธารณชนทราบถึงผลดังกล่าว โดยมีแนวโน้ม 3 รูปแบบ คือ บวก (positive) ลบ (negative) และ ยังไม่ชัดเจน (developing) ตามลักษณะของผลกระทบนั้นๆ ทั้งนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงผลอันดับเครดิตแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ