ทริสลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็น "C"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 5, 2000 12:56 —ทริส เรตติ้ง

ทริสลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็น "C"
เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2543 บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ได้ประกาศเครดิตวาระลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันมูลค่า 3,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2548 ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็น "C" จากเดิมที่ระดับ "BBB-"
ทริสกล่าวว่าการปรับลดอันดับเครดิตดังกล่าวสืบเนื่องมาจากความเป็นไปได้ในระดับสูงที่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จะเจรจากับผู้ถือหุ้นกู้ให้ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดและเงื่อนไขที่มีผลในทางลบต่อผู้ถือหุ้นกู้ โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2543 ผู้บริหารของบริษัทได้ประชุมร่วมกับผู้ถือหุ้นกู้และได้แจ้งว่าบริษัทไม่สามารถชำระเงินต้นและดอกเบี้ยแก่เจ้าหนี้บางรายสำหรับงวดเดือนกันยายน 2543 และกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้
นอกจากนั้น บริษัทยังแจ้งว่าบริษัทจะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในวันที่ 11 ตุลาคม 2543 ด้วย ซึ่งทริสจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจะพิจารณาทบทวนอันดับเครดิตที่เหมาะสมต่อไปนอกจากนี้ ทริสยังระบุว่าการที่บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่ำกว่าประมาณการ ประกอบกับไม่สามารถขายสินทรัพย์ได้ตามที่วางแผนไว้ เป็นสิ่งที่ส่งผลให้บริษัทประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง
การลดอันดับเครดิตครั้งนี้ เป็นผลต่อเนื่องมาจากการที่ทริสได้ให้สัญญาณเตือนในทางลบแก่อันดับบเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
หมายเหตุ: เครดิตวาระ (CreditUpdate) เป็นขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการทบทวนผลอันดับเครดิตตราสารหนี้หรือองค์กรที่ทริสได้ประกาศผลอันดับเครดิตไปแล้ว ซึ่งโดยปกติการทบทวนดังกล่าวจะกระทำตลอดอายุของตราสารหรือสัญญา และสรุปผลเมื่อครบรอบปี ในระหว่างนั้น หากมีเหตุการณ์สำคัญที่มีผลกระทบต่อธุรกิจหรือการเงินของหน่วยงานที่ทริสเคยจัดอันดับเครดิตไปแล้วและมีข้อมูลเพียงพอที่จะพิจารณาทบทวนอันดับเครดิต หรือเมื่อหน่วยงานดังกล่าวออกตราสารหนี้ใหม่หรือยกเลิกอันดับเครดิตเดิม ทริสจะประกาศ "เครดิตวาระ" แก่สาธารณชนและแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมจากที่เคยประกาศไปแล้ว ผลอันดับเครดิตอาจมีการเปลี่ยนแปลง เพิ่มขึ้น (upgraded) ลดลง (downgraded) คงเดิม (affirmed) หรือ ยกเลิก (cancelled)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ